menu

Thế giới bán được thêm 86 triệu chiếc xe mới trong năm 2018, Toyota xếp hạng nhất

Duy Thành 16:50 - 25/02/2019

Nhãn hiệu bán chạy nhất thế giới năm 2018 một lần nữa là Toyota với 8,09 triệu chiếc, theo sau đó là Volkswagen và Ford.

Một trong những ngành công nghiệp thất thường và hay dao động nhất trên thế giới đã giữ được đà trong năm 2017 và tiêu thụ được thêm 86 triệu chiếc xe mới trong năm ngoái. Dựa theo báo cáo của JATO Dynamics, 86,01 triệu chiếc xe đã được bán trong năm 2018 so sánh với 86,43 triệu chiếc một năm trước đó, tương đương sụt giảm nhỏ chỉ 0,5%.

Phân tích được thực hiện bởi JATO Dynamics chỉ tính top 54 thị trường xe hàng đầu tên thế giới. Từ dữ liệu của họ, rõ ràng rằng Trung Quốc một lần nữa là nơi tốt nhất để bán xe ô tô, một đất nước độc chiếm tới gần 30% tổng doanh số: 28,08 triệu chiếc. Và cũng bởi vì Trung Quốc mà tổng doanh số xe thế giới đã giảm nhẹ, khi đất nước này đã bán ít hơn 2,8% số xe trong năm 2018 so với 2017.


Tổng doanh số xe du lịch và xe thương mại cỡ nhẹ toàn cầu theo từng khu vực trong năm 2018

Sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng lên phần còn lại của thị trường toàn cầu trong năm 2018,” Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu của JAT, nói. “Bởi Trung Quốc đóng góp gần30% doanh số xe toàn cầu, bất cứ thay đổi nào xảy ra ở đó cũng sẽ lan sang phần còn lại của thế giới.

Cả lục địa châu Âu hùng mạnh mới chỉ bán được 17,7 triệu chiếc xe và xếp ở vị trí thứ hai, nhưng con số đó là kém xa so với Trung Quốc. Chỉ với sự giúp đỡ của Mỹ, khu vực bán xe lớn thứ ba trong năm ngoái, thì phương Tây nói chung mới có thể vượt qua Trung Quốc.

Một sự bất ngờ trong năm ngoái đó là thị trường Ấn Độ đã bán được tổng số 3,92 triệu chiếc xe, qua đó vượt mặt Đức và Anh Quốc trên bảng xếp hạng của JATO Dynamics. JATO dự đoán rằng vào năm 2021, Ấn Độ sẽ nhanh chóng leo lên vi trí thứ ba toàn cầu, qua mặt cả thị trường nước Mỹ.


Thị phần từng phân khúc xe theo nghiên cứu của JATO Dynamics

Trên phương diện các phân khúc xe, SUV một lần nữa đã gánh vác trọng trách thúc đẩy doanh số thị trường toàn cầu, chứng minh rằng sự bùng nổ nhu cầu đối với nó không chỉ có tính nhất thời, mà là một xu hướng bền lâu. Trong năm ngoái, riêng phân khúc SUV đã đại diện 36,4% toàn thị trường, tương đương 29,77 chiếc xe mới được bán ra, tăng 7% so với 2017.


Top 25 nhãn hiệu và mẫu xe bán chạy nhất năm 2018

Đối với các nhà sản xuất xe, nhãn hiệu bán chạy nhất một lần nữa là Toyota với 8,09 triệu chiếc. Nhãn hiệu Nhật bản đang bị đuổi bám phía sau bởi Volkswagen với 6,74 triệu chiếc và Ford với 5 triệu chiếc. Thế nhưng, dòng xe bán chạy nhất trên toàn cầu không hề đến từ Toyota mà là Ford F-Series với 1,07 triệu chiếc.

Duy Thành
Đánh giá: