Tháng nghỉ Tết, Hyundai Kona vẫn mạnh mẽ đứng đầu phân khúc
Lâm-chan 12:15 - 17/03/2019
- Hyundai Kona Electric được giới thiệu tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, chuẩn bị cạnh tranh VinFast VF617/02/2024
- Hyundai Kona Hybrid 2023 được bán ra thị trường với giá khởi điểm dưới 600 triệu đồng14/03/2023
- Hyundai Kona 2024 chính thức được tung ra thị trường với giá khởi điểm dưới 500 triệu đồng19/01/2023
Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô (VAMA) công bố, trong tháng 2/2019, mẫu xe Hyundai Kona có doanh số 427 xe, giảm 37% so với tháng 1 trước đó (684 chiếc), nhưng vẫn đủ để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn dầu phân khúc crossover cỡ B. Không những vậy, so với các đối thủ còn lại, sản phẩm của liên doanh Hàn lại có mức giảm thấp nhất.
Tháng 2/2019 là tháng thứ 4 liên tiếp Hyundai Kona đứng đầu phân khúc SUV hạng B về doanh số
Cụ thể, trong tháng 2 vừa qua, Ford EcoSport có doanh số 223, giảm 54% so với tháng 1/2019 (485 chiếc) nhưng vẫn đủ để xếp hạng 2 trong phân khúc. Nguyên nhân là do Honda HR-V trong tháng vừa rồi chỉ được giao đúng 6 chiếc, giảm tới 97% so với tháng trước đó (216 xe).
Honda HR-V trong tháng 2/2019 chỉ có đúng 6 xe bán ra
Sụt giảm doanh số là xu thế chung trong tháng 2/2019. Đây cũng là điều dễ hiểu khi tháng này cũng là thời điểm Tết Nguyên Đán diễn ra, dẫn đến việc các hãng xe chỉ có 3 tuần để kinh doanh. Tuy nhiên, nguyên nhân chính đến từ việc đa phần người dùng Việt đã sắm cho mình được mẫu xe ưng ý vào tháng 1 trước đó.
Qua những con số kể trên, chúng ta có thể thấy Hyundai Kona vẫn tạo ra được sức hút lớn với khách hàng Việt. Ra mắt vào hồi tháng 8/2018, mẫu crossover cỡ B này nhanh chóng trở thành hiện tượng trong làng xe Việt. Dù rằng sở hữu mức giá bán từ 615 – 725 triệu đồng, cao hơn so với “ông hoàng” phân khúc SUV đô thị một thủa Ford EcoSport (545 – 689 triệu đồng), nhưng với thiết kế ngoại thất hiện đại, trẻ trung và công nghệ an toàn vượt trội, Hyundai Kona nhanh chóng vượt qua Ford EcoSport.
Trong khi đó, Ford EcoSport tuy có thêm đối thủ lớn nhưng sức bán của mẫu xe này khá ổn định, nằm ở khoảng 400 xe mỗi tháng, có tháng còn tăng đột biến lên 600 chiếc. Nhờ nguồn cung ổn định, giá rẻ và gắn bó lâu năm với thị trường, mẫu xe này cũng đã chiếm được sự tin tưởng của phần đông khách hàng Việt.
Sau khi Hyundai Kona xuất hiện, tuy Ford EcoSport không còn dẫn đầu phân khúc nữa nhưng vẫn ổn định sức bán
Về phần Honda HR-V, khác với 2 đối thủ lắp ráp trong nước, mẫu xe này lại được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do vậy, xuất phát điểm của Honda HR-V có 2 cái bất lợi. Thứ nhất và quan trọng nhất về mặt giá cả, HR-V khá đắt với giá từ 786 – 871 triệu đồng. Do vậy, dù ghi điểm khá nhiều ở một số yếu tố như thiết kế ngoại thất khỏe khoắn, nội thất rộng rãi và động cơ tiết kiệm nhiên liệu song vẫn không khỏi khiến người dùng Việt cân nhắc khi mua.
Ra mắt hồi tháng 9/2018, Honda HR-V từng “gây bão” do mức giá bán cao nhất trong phân khúc
Yếu tố bất lợi thứ 2 chính là nguồn cung. So với các đối thủ lắp ráp trong nước, Honda HR-V lại phụ thuộc vào nhà máy bên Thái Lan. Lượng xe về chập chờn không đồng đều mỗi tháng khiến khách hàng phải đặt cọc chờ xe. Đó cũng chính là nguyên nhân trong tháng 10 năm ngoái, mẫu xe này bất ngờ “lên đỉnh” khi giao được 740 xe tới tay khách hàng, vượt qua cả Hyundai Kona lẫn Ford EcoSport. Tuy nhiên, đến tháng sau đó, mẫu xe này lại lùi bước về vị trí cuối bảng.
Thực tế, Honda Việt Nam cũng chỉ kì vọng HR-V đạt được doanh số 200 – 300 xe/tháng mà thôi. Nếu nhìn lại quá trình từ khi mở bán đến nay, Honda HR-V chỉ không đạt chỉ tiêu đặt ra vào tháng 2/2019 vừa rồi.
Dẫu vậy, không thể không phủ nhận phân khúc crossover cỡ B đang ngày càng sôi động so với những năm trước đây. Ngày càng nhiều người dùng Việt quan tâm tới dòng xe này, vậy nên có thể Honda HR-V sẽ khó vượt qua 2 đối thủ nhưng chắc chắn vẫn có chỗ đứng trong phân khúc.