Tháng “giãn cách xã hội”, doanh số mảng ô tô của Honda Việt Nam xuống thấp chưa từng thấy
10:04 - 11/05/2020
Theo kết quả bán hàng được Honda Việt Nam công bố, doanh số mảng ô tô của hãng xe Nhật Bản ở tháng 4/2020 vừa qua bất ngờ chạm đáy với mức “kỷ lục” mới: 843 xe. So với tháng 3 trước đó, doanh số mảng ô tô của Honda Việt Nam giảm tới 57% và xét với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm cũng lên tới 52%.
Như vậy, 4 tháng đầu năm 2020 đã trôi qua với tình hình kinh doanh không mấy khả quan cho Honda Việt Nam do không có 1 tháng nào doanh số bán hàng mảng ô tô vượt qua nổi ngưỡng 2.000 xe. Thống kê của hãng xe Nhật Bản đã chạm đáy lần 1 ở tháng 2/2020 với số lượng ô tô đến với tay người dùng Việt chỉ đạt 1.406 chiếc. Bước sang tháng 3/2020, sức bán của các dòng xe ô tô Honda có phần khởi sắc dẫn đến tổng doanh số đạt mức 1.968. Tuy nhiên với diễn biến đại dịch Covid-19 căng thẳng dẫn đến việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu “giãn cách xã hội” ở tháng 4/2020, việc hạn chế mở cửa đại lý dẫn đến tình hình kinh doanh của Honda Việt Nam đã khó lại càng thêm khó.
Bước sang quý II của năm 2020, tình hình kinh doanh mảng ô tô của Honda Việt Nam vẫn chạm đáy
Đi sâu vào chi tiết, mẫu ô tô bán chạy nhất của Honda Việt Nam ở tháng 4/2020 vẫn là Honda CR-V, chiếm phân nửa tổng doanh số bán hàng của hãng xe Nhật Bản (411 xe), giảm 27% so với tháng 3 trước đó dù rằng mẫu crossover cỡ C này vẫn được đại lý áp dụng các chương trình giảm giá sâu. Đứng thứ 2 là Honda City với doanh số tháng 4/2020 đạt 161 xe, giảm tới 66% so với tháng 3 trước đó và càng ngày càng mất vị thế trong phân khúc sedan hạng B.
Sụt giảm là tình hình chung của các hãng xe tại Việt Nam trong tháng “giãn cách xã hội” vừa qua, sẽ không thiếu những mức doanh số chạm đáy “kỷ lục” khi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố số liệu thống kê nhưng nhìn nhận vào tình hình ở những tháng vừa qua, có lẽ Honda Việt Nam sẽ tiếp tục “phá đảo” VAMA.
Lan Châm