menu

Tập đoàn mẹ Daimler thua kiện Nokia, xe Mercedes-Benz có thể bị cấm bán tại Đức

13:52 - 19/08/2020

Theo phán quyết của tòa án ở Mannheim, Đức, tập đoàn Daimler đã vi phạm quyền sử dụng bằng sáng chế công nghệ di động dành cho ô tô của Nokia.

Nokia Oyj là công ty chuyên sản xuất những thiết bị và phần mềm công nghệ đồng thời vận hành các mạng lưới, kênh bán hàng cũng như kênh truyền thông trên toàn cầu. Mới đây, Nokia Oyj đã thắng kiện trước Daimler - tập đoàn mẹ của thương hiệu ô tô Mercedes-Benz.

Theo phán quyết của tòa án ở Mannheim, Đức, vào hôm qua, ngày 18/8/2020, tập đoàn Daimler đã vi phạm quyền sử dụng bằng sáng chế công nghệ di động dành cho ô tô của Nokia. "Chúng tôi không thể hiểu được phán quyết của tòa án Mannheim và sẽ kháng cáo", đại diện tập đoàn Daimler viết trong thư gửi báo chí.

Trong khi đó, tòa án Mannheim khẳng định phải đứng về phía Nokia vì tập đoàn Daimler không sẵn sàng chấp hành các quy định hiện hành về bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn. "Sự thật cho thấy Daimler và những bên ủng hộ tập đoàn này trong vụ kiện không sẵn sàng xin cấp quyền sử dụng", tòa án Mannheim cho biết thêm.

Phán quyết của tòa có thể cho phép Nokia yêu cầu tập đoàn Daimler dừng bán xe tại thị trường Đức. Tuy nhiên, nếu làm như vậy, Nokia sẽ phải nộp 7 tỷ Euro (khoảng 8,4 tỷ USD) tiền cam kết thu xếp mọi thiệt hại trong trường hợp lệnh cấm Daimler bán xe tại Đức bị đảo ngược. Tập đoàn Daimler cũng khẳng định không hi vọng Nokia sẽ xin lệnh cấm họ bán xe tại thị trường Đức.


Nokia có thể cấm tập đoàn Daimler bán xe, bao gồm cả ô tô hạng sang Mercedes-Benz, tại thị trường Đức

Hiện nay, công nghệ kết nối đã trở thành một yếu tố bán hàng quan trọng của ô tô, đặc biệt là xe sang. Mercedes-Benz chính là một trong những hãng ô tô tận dụng công nghệ này để cạnh tranh với các đối thủ. Mercedes-Benz S-Class 2021 sắp ra mắt trong tháng 9 tới là một minh chứng.


Nội thất hiện đại và tràn ngập công nghệ kết nối của Mercedes-Benz S-Class 2021

Được biết, mỗi năm, Nokia đã kiếm được cả tỷ Euro từ việc bán quyền sử dụng bằng sáng chế các công nghệ di động của mình. Tuy nhiên, Nokia lại tính phí trên mỗi chiếc ô tô bán ra thay vì bán quyền sử dụng công nghệ cho các nhà sản xuất linh kiện. Điều này khiến một số nhà cung cấp như Continental AG và Robert Bosch GmbH ủng hộ tập đoàn Daimler trong vụ kiện với Nokia.

Tập đoàn Daimler cho rằng với cách tính của Nokia thì phí sẽ quá cao. Daimler muốn Nokia bán quyền sử dụng công nghệ cho các nhà cung cấp trang bị được sử dụng để tích hợp thiết bị di động vào ô tô. Sau đó, các nhà cung cấp sẽ bán trang bị cho tập đoàn Daimler và thu tiền.

Thậm chí, Daimler và một số nhà cung cấp như Continental đã yêu cầu Hội đồng liên minh châu Âu theo sát Nokia vì cho rằng công ty Phần Lan đang sử dụng sai quyền lực thị trường. Bản thân các hãng sản xuất linh phụ kiện cũng cảm thấy việc kinh doanh của mình bị đe dọa nên đã hợp lực với Daimler để chống lại Nokia. Trong khi đó, Nokia khẳng định cách tính phí quyền sử dụng bằng sáng chế của mình đã được các hãng ô tô khác chấp thuận như BMW và tập đoàn Volkswagen.

Lan Quyên

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: