menu

Tạm biệt tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng đột biến

17:02 - 13/10/2019

Tính cả doanh số của TC Motor, trong tháng 9/2019 vừa qua, đã có tới hơn 35.000 chiếc ô tô được bán cho người dùng Việt Nam.

Theo báo cáo kết quả bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2019 vừa qua, các thành viên bán ra tổng cộng 27.767 xe ô tô, tăng tới 29% so với tháng 8 trước đó và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây cũng chưa phải là con số tổng thể của toàn thị trường Việt bởi TC Motor không phải là 1 thành viên thuộc VAMA.


So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng vượt bậc

Theo đó, Toyota Việt Nam là thương hiệu nổi trội nhất VAMA khi có doanh số tháng 9/2019 đạt 7.334 xe nhưng nếu so với kết quả bán hàng 7.681 xe của TC Motor thì kém một chút. Tất nhiên, thành công của TC Motor còn đến từ mảng xe thương mại trong khi Toyota Việt Nam chỉ tập trung vào ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Nếu xét tổng doanh số cộng dồn 9 tháng đầu năm 2019, thương hiệu “thiện lành” vẫn nhỉnh hơn TC Motor khi bán ra được 56.805 xe với những sản phẩm "hot" thường xuyên lọt top 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt như Toyota Fortuner, Toyota Innova và đặc biệt là “vua doanh số” Toyota Vios.


Trong tháng 9 vừa qua, Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số 2.333 chiếc

Quay trở lại với kết quả bán hàng của VAMA, trong tháng 9 vừa qua, các thành viên thuộc Hiệp hội bán ra 20.916 xe du lịch, tăng 37% so với tháng 8 trước đó. Lượng xe thương mại phân phối ra thị trường đạt 6.532 chiếc, tăng 10% và xe chuyên dụng đạt 319 chiếc, cũng tăng 10%. Lượng xe lắp ráp đạt 16.994 xe, tăng 35% so với tháng 8 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.773 xe, tăng 21%.

Cộng dồn doanh số 9 tháng đầu năm 2019, lượng xe ô tô tiêu thụ toàn thị trường tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh số xe ô tô du lịch tăng 30% trong khi xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 27%. Đáng chú ý, doanh số xe lắp ráp trong nước 9 tháng đầu năm 2019 giảm 13% còn xe nhập khẩu tăng tới 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do các rào cản nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN giờ đây đã không còn như năm ngoái giúp giá xe nhập khẩu đủ hấp dẫn để cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước đồng thời đảm bảo nguồn cung.


Xe lắp ráp trong nước đang càng bị áp đảo bởi xe nhập khẩu

Một mẫu xe nhập khẩu thành công điển hình tại Việt Nam chính là Mitsubishi Xpander. Mẫu MPV giá rẻ này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 550 triệu cho đến 650 triệu đồng cho 3 phiên bản. So với những tháng đầu năm khan hàng, giờ đây nguồn cung của Mitsubishi Xpander đã dần ổn định, kết hợp với nhu cầu lớn của người dùng khiến mẫu MPV này hiện là xe bán chạy thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau Toyota Vios, với doanh số trung bình khoảng 1.000 – 2.000 xe trong vài tháng gần đây.

Lan Châm

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: