Suzuki bán 30.000 ô tô trong 1 ngày tại thị trường tỷ dân, Hyundai cũng "trúng mánh" với 11.000 xe
13:42 - 25/09/2025
Thị trường ô tô Ấn Độ đã chứng kiến một ngày kỷ lục vào hôm 22/9/2025 vừa qua. Với việc giảm thuế tiêu dùng (GST 2.0) có hiệu lực và lễ hội Navratri bắt đầu, các đại lý ghi nhận lượng khách đến đông chưa từng có cùng số lượng giao xe vượt trội. Đối với nhiều hãng xe, doanh số trong ngày này cao gấp nhiều lần mức trung bình, cho thấy tác động cộng hưởng của giá xe giảm và nhu cầu mùa lễ hội.
Trong số các hãng xe, liên doanh Maruti Suzuki dẫn đầu với 30.000 chiếc ô tô được giao chỉ trong một ngày. Đây là con số kỷ lục trong 35 năm lịch sử của hãng, cao hơn nhiều so với mức trung bình 5.000-6.000 xe/ngày trước đó. Theo các đại lý của Maruti Suzuki, vào ngày hôm đó, khách xếp hàng dài và hỏi mua dồn dập khiến nhân viên phải làm thêm giờ.
Liên doanh này đã ghi nhận hơn 80.000 lượt hỏi mua xe chỉ trong ngày 22/9/2025. Kể từ khi công bố giá mới vào ngày 18/9, Maruti Suzuki ghi nhận khoảng 15.000 đơn đặt xe mỗi ngày, tăng 50% so với bình thường. Chỉ trong chưa đầy một tuần, lượng đơn đặt hàng đã đạt 75.000 xe. Trong đó, nhu cầu dành cho dòng xe nhỏ cao hơn sau khi giá giảm tới 130.000 Rupee (khoảng 39 triệu đồng).
Không chỉ Maruti Suzuki mà Hyundai cũng có ngày kinh doanh thành công nhất trong vòng 5 năm trở lại đây với 11.000 xe được giao, vượt xa mức trung bình hàng ngày. Lãnh đạo của thương hiệu Hàn Quốc cho biết thuế tiêu dùng thấp hơn cùng với việc điều chỉnh giá là yếu tố chính khiến lượng khách đến showroom tăng mạnh. Tata Motors cũng giao được 10.000 xe trong ngày 22/9 và ghi nhận khoảng 25.000 lượt hỏi mua.
Suzuki bán 30.000 ô tô trong 1 ngày tại thị trường tỷ dân, Hyundai cũng "trúng mánh" với 11.000 xe.
Hiệu ứng lan tỏa còn ảnh hưởng đến thị trường xe đã qua sử dụng khi CARS24 chứng kiến lượng giao xe tăng 400% so với ngày thường và thực hiện hơn 5.000 lần kiểm định, mức cao nhất trong 4 năm qua.
Tại các thành phố Delhi, Gurugram và Mumbai, đại lý cho biết số xe giao vào hôm 22/9 cao gấp 3-5 lần bình thường. Các chi nhánh Maruti Suzuki của Pasco Group ở Gurugram đã giao hơn 150 xe chỉ trong một ngày, gấp 5 lần mức thường nhật. Các đại lý ở những thị trấn nhỏ cũng ghi nhận nhu cầu cao bất thường với doanh số trong dịp lễ hội năm nay được dự đoán sẽ gấp đôi thường lệ.
Nguyên nhân chính là nhờ việc cắt giảm thuế tiêu dùng từ 28% xuống còn 18% đối với xe nhỏ và SUV. Các mẫu xe giá rẻ giảm từ 65.000 - .150.000 Rupee (19,5 - 45 triệu đồng), thúc đẩy khách hàng mua xe sớm hơn dự kiến.
Alto K10 và WagonR của Maruti Suzuki là những mẫu xe hưởng lợi nhiều nhất với số đơn đặt hàng tăng vọt. Các mẫu Suzuki Baleno, Swift, Brezza và Grand Vitara cũng hút khách hơn nhờ mức giá thấp hơn. Đại diện công ty thừa nhận một số phiên bản có thể khan hàng nếu đà mua sắm tiếp tục giữ vững.
Hiệp hội đại lý FADA lưu ý rằng sự quan tâm của khách hàng đã tăng lên trong nhiều tuần. Với khả năng chi trả được cải thiện, nhiều người mua chọn nâng cấp lên phân khúc cao hơn thay vì chỉ gắn bó với các mẫu xe giá rẻ.