SUV đô thị Ford EcoSport bị "khai tử" tại nhiều thị trường
08:34 - 13/09/2021
- Cựu vương một thời Ford EcoSport 2019 có giá bán 450 triệu đồng, rẻ như hạng A10/10/2023
- Ford EcoSport 2024: Giá xe Ford EcoSport và khuyến mãi 2024 mới nhất tại Việt Nam28/03/2022
- Doanh số xe crossover hạng B tháng 12/2021: Toyota Corolla Cross thiết lập "đỉnh" mới, Ford Ecosport vượt qua chính mình16/01/2022
Vào hôm 9/9/2021 vừa qua, hãng Ford đã chính thức công bố đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô của mình tại Ấn Độ sau khi thua lỗ khoảng 2 tỷ USD trong 10 năm. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức này khiến hàng loạt mẫu xe Ford như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport và Everest bị "khai tử" ở thị trường Ấn Độ.
Không chỉ Ấn Độ mà quyết định ngừng sản xuất xe của hãng Ford còn ảnh hưởng đến cả thị trường Bắc Mỹ. Theo đó, mẫu SUV đô thị Ford EcoSport sẽ bị "khai tử" ở thị trường Mỹ và Canada từ giữa năm sau. Trước thời điểm đó, mẫu SUV cỡ B này sẽ tiếp tục được sản xuất và xuất khẩu sang Bắc Mỹ. Trong khi đó, Ford EcoSport dành cho thị trường châu Âu không bị ảnh hưởng vì xe sản xuất tại nhà máy ở Romania.
SUV đô thị Ford EcoSport bị "khai tử" tại nhiều thị trường, bao gồm Ấn Độ, Mỹ và Canada
EcoSport hiện là mẫu xe rẻ nhất của thương hiệu Ford ở thị trường Mỹ. Sau khi EcoSport bị "khai tử", vị trí mẫu ô tô rẻ nhất của Ford tại Mỹ sẽ thuộc về xe bán tải cỡ nhỏ Maverick mới.
Ford EcoSport lần đầu tiên được bán ở thị trường Mỹ vào cuối năm 2017. Từ doanh số 24 xe vào cuối năm 2017, Ford EcoSport đã trở thành lựa chọn của 54.348 khách hàng Mỹ trong năm 2018. Con số này tiếp tục tăng lên 67.708 xe trong năm 2019 và 60.544 chiếc trong năm 2020. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm 2021, doanh số của mẫu SUV đô thị này ở Mỹ đã giảm 22%.
Khi nghe thông tin Ford EcoSport bị ngừng bán ở thị trường Mỹ, các chuyên gia phân tích không có vẻ gì là ngạc nhiên. "EcoSport chưa bao giờ là mẫu xe thực sự phù hợp với khách hàng Mỹ", bà Maeva Ribas, giám đốc nghiên cứu thiết kế và chiến lược của công ty tư vấn kế hoạch sản phẩm ô tô The CARLAB, đặt trụ sở tại bang California, phát biểu. "Hãng Ford chỉ đơn giản là đang sửa lại quan niệm sai lầm của mình. EcoSport không thuộc về thị trường Mỹ".
Trong khi đó, bà Michelle Krebs, chuyên gia phân tích của trang mua bán xe trực tuyến Autotrader, nhận xét: "Cái chết của Ford EcoSport ở thị trường Mỹ chẳng có gì ngạc nhiên. Mẫu xe này được sản xuất tại Ấn Độ, nơi Ford đã ngừng kinh doanh. Thêm vào đó, EcoSport chưa bao giờ là mẫu xe bán chạy. Mẫu xe này không theo kịp cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc SUV cỡ B".
Ở thị trường Ấn Độ, kế hoạch ra mắt phiên bản nâng cấp của Ford EcoSport cũng đã bị hủy bỏ. Trước đó, cánh săn ảnh đã từng vài lần bắt gặp Ford EcoSport 2022 trên đường thử với thiết kế nâng cấp nhẹ. Đáng nhẽ Ford EcoSport 2022 sẽ có mặt tại showroom ở thị trường Ấn Độ vào cuối năm nay nhưng kế hoạch này cuối cùng đã không thành sự thật.
Ford EcoSport 2022 bị bắt gặp trên đường phố Ấn Độ
Tại Việt Nam, Ford EcoSport chính là một trong những mẫu SUV cỡ B đầu tiên thâm nhập thị trường. Trước khi những đối thủ như Honda HR-V, Hyundai Kona và Kia Seltos ra mắt Việt Nam, Ford EcoSport có doanh số khá tốt. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, mẫu SUV cỡ B này hầu như bị lép vế trước 2 đối thủ Hàn Quốc là Hyundai Kona và Kia Seltos. Thậm chí, trong tháng 8/2021, do ảnh hưởng của thời gian giãn cách xã hội và tháng 7 âm lịch, hãng Ford chỉ bán được 15 chiếc EcoSport cho khách hàng Việt Nam.