Sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 4/2019
Lâm-chan 09:57 - 15/05/2019
Theo báo cáo kết quả bán hàng được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số toàn thị trường trong tháng 4/2019 giảm tới 35% so với tháng 3/2019 và giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 21.000 chiếc ô tô được tiêu thụ, có 14.362 chiếc là xe du lịch, 6.079 xe thương mại và chỉ có 580 xe chuyên dụng tương ứng. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của 3 loại xe này giảm lần lượt là 36%, 32% và 33%.
Doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4/2019 giảm tới 35% so với cùng kỳ năm ngoái
Sự chững lại của thị trường kéo theo mọi thứ đi xuống. Theo đó, sản lượng ô tô lắp ráp trong tháng 4 vừa qua giảm tới 29% so với tháng trước đó xuống còn 14.047 xe. Mảng xe nhập khẩu cũng không mấy khả quan khi chỉ tiêu thụ được 6.947 xe, giảm 44% so với tháng trước. Dẫu vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, tính đến hết tháng 4/2019, doanh số xe nhập khẩu vẫn tăng 202% trong khi xe lắp ráp trong nước giảm 11%. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi ở thời điểm đầu năm ngoái, Nghị định 116 còn hạn chế đường về của xe nhập khẩu và tạo điều kiện cho xe lắp ráp lên ngôi.
Tổng quan sản lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2019
Nếu cộng dồn 4 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của toàn thị trường vẫn đạt mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xe ô tô du lịch cũng tăng trưởng 38%, xe thương mại giảm 1% còn xe chuyên dụng giảm nhiều nhất lên tới 40%.
Doanh số bán hàng thị trường ô tô Việt Nam ở 4 tháng đầu năm 2019
Tương tự tình hình chung của toàn thị trường, nhiều mẫu xe "hot" như Toyota Vios hay Honda CR-V cũng bị sụt giảm mạnh về doanh số. Nếu như Toyota Vios không còn giữ được vị trí “vua doanh số” thì Honda CR-V lại bị đánh bật ra khỏi danh sách top 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 4/2019.
Trái lại, tháng 4 vừa rồi lại là một tháng thắng lớn đối với Hyundai Thành Công. Không chỉ bán ra được 6.176 xe, Hyundai Thành Công còn có hai dòng sản phẩm chủ lực là Hyundai Grand i10 và Hyundai Accent đều vượt qua Toyota Vios để trở thành cặp đôi bán chạy nhất, nhì toàn thị trường.
Ở phân khúc xe bán tải, sau khi mức thuế trước bạ mới được áp dụng từ ngày 10/4/2019, doanh số bán hàng cũng sụt giảm tương đối mạnh. Mẫu xe bán chạy nhất vẫn là Ford Ranger nhưng doanh số ở tháng 4 vừa rồi cũng chỉ đạt 434 xe trong khi các đối thủ khác “ngắc ngoải” với lượng xe giao được cho khách hàng chỉ vào khoảng 200 chiếc. Trong đó, “đuối” nhất vẫn là Isuzu D-Max với doanh số chỉ 62 xe.