Sếp Ford thừa nhận rút lui khỏi phân khúc xe giá rẻ vì không thể cạnh tranh với Toyota và Hyundai
07:46 - 28/12/2025
Ford đang trải qua một cuộc chuyển mình âm thầm nhưng sâu sắc. Không chỉ điều chỉnh mạnh mẽ kế hoạch ô tô điện, hãng còn rút lui khỏi mục tiêu theo đuổi suốt nhiều thập kỷ, đó là sản xuất các mẫu xe nhỏ, giá rẻ cho thị trường đại chúng.
Thay vào đó, Ford đang tập trung mạnh vào những gì hãng gọi là “sản phẩm cảm xúc”. Cụ thể hơn, đây là các mẫu xe như Ford Mustang và Bronco vì chúng khơi gợi hoài niệm, tinh thần phiêu lưu hoặc tập trung vào hiệu năng thuần túy. Những mẫu xe này sẽ song hành cùng dòng sản phẩm cốt lõi của Ford là xe bán tải được thiết kế chuyên biệt. Nếu cảm thấy đây là một cú rẽ lớn, thì đúng là như vậy. Mới đây, lý do đằng sau quyết định này cũng đã được hé lộ.
Trong bài phỏng vấn với phóng viên tờ La Nación của Argentina, ông Jim Farley, CEO Ford, đã đưa ra cái nhìn thẳng thắn hiếm thấy về hướng đi của công ty. Ông cho biết mình vui vì Ford từng thử cạnh tranh với các hãng Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua những mẫu xe như Fiesta hay Focus, nhưng thừa nhận việc tiếp tục sản xuất chúng không còn hợp lý về mặt tài chính.
“Đó từng là một khoảnh khắc mang tính tinh thần đối với Ford khi trở thành một hãng sản xuất đủ mọi dòng xe. Tuy nhiên, tôi đã học được rất nhiều và có lẽ đó là một sai lầm”, ông Farley nói. “Không phải là sai khi thử, nhưng chi phí của chúng tôi không thể cạnh tranh với Toyota và Hyundai/Kia. Cuối cùng, chúng tôi buộc phải thay đổi, chuyển sang Bronco và xe bán tải”.
Sếp Ford thừa nhận không thể cạnh tranh với Toyota và Hyundai trong phân khúc xe giá rẻ.
Ông Farley nói thêm rằng cách tiếp cận của Ford ở Argentina phản ánh đúng tham vọng của hãng tại thị trường Mỹ. Tầm nhìn chung là một danh mục sản phẩm rộng, bao gồm cả những mẫu xe giá rẻ, mang tính “đại chúng” như Model T trước đây. Tuy nhiên, bài toán tài chính đã không đứng vững.
“Chúng tôi có tham vọng trở thành một hãng cung cấp đủ mọi dòng xe, giống như công ty Model T từng tạo ra những sản phẩm thật sự dành cho số đông. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận ra điều đó khiến việc kinh doanh gần như bất khả thi, vì chúng tôi không có lợi thế về chi phí. Do đó, tương tự Argentina và khu vực Mỹ Latinh, chúng tôi cũng buộc phải tái cấu trúc hoạt động kinh doanh tại Mỹ”, ông Farley chia sẻ.
Trong những năm gần đây, Ford đã lần lượt khai tử nhiều mẫu xe phổ thông, bao gồm Escape, Fusion, Taurus và Edge. Dù sự tái định hướng này khiến danh mục sản phẩm gọn hơn và doanh số tính theo số lượng xe sụt giảm rõ rệt, nhưng lại giúp doanh thu được cải thiện.
Trong giai đoạn từ năm 2013-2017, Ford thường xuyên bán ra hơn 6,3 triệu xe mỗi năm trên toàn cầu. Vào năm 2018, doanh số của hãng giảm xuống dưới 6 triệu xe và đến năm 2020 thì lao dốc mạnh còn 4,2 triệu xe. Trong năm 2021, con số này tiếp tục giảm xuống 3,9 triệu xe và kể từ đó duy trì quanh mức 4,24,4 triệu xe mỗi năm.
Tuy số xe xuất xưởng ít hơn trước nhưng mỗi chiếc lại “nặng ký” hơn, cả về tầm ảnh hưởng lẫn lợi nhuận. Những sản phẩm nổi bật gần đây có thể kể đến Mustang GTD, Bronco Raptor hay F-150 Raptor R. Tất cả đều là những mẫu xe được tạo ra để khơi gợi cảm xúc, chứ không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại đơn thuần.