menu

Porsche tụt dốc tại thị trường xe điện Trung Quốc

19:49 - 26/12/2025

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang gặp khó khăn tại Trung Quốc, nơi thị trường bị chi phối bởi các công ty nội địa trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt, và Porsche cũng không phải là ngoại lệ.

Porsche đang bị đẩy ra khỏi thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh khốc liệt, với doanh số sụt giảm mạnh khi các đối thủ Trung Quốc bắt đầu bắt kịp về sự sang trọng và hiệu suất. Hãng xe Đức đang chuẩn bị đóng cửa cơ sở hạ tầng trạm sạc của mình tại Trung Quốc, một bước nữa hướng tới việc rút khỏi thị trường này.

Trước đó, thị trường Trung Quốc từng được coi là "vùng đất hứa" cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu và Mỹ, nhưng các nhà sản xuất ô tô tại đây đã bắt kịp về công nghệ và tính năng. Khách hàng Trung Quốc được hưởng lợi từ các tính năng sang trọng với giá thấp, khiến các nhà sản xuất ô tô phương Tây rơi vào thế khó.

Porsche

Từng là niềm tự hào của Tập đoàn Volkswagen, Porsche đang phải vật lộn để duy trì vị thế tại Trung Quốc và các thị trường khác. Xe điện của hãng không gây được ấn tượng mạnh, khiến nhà sản xuất xe hơi hạng sang này chật vật ở một thị trường mà họ đã đánh giá thấp. Bước đi mới nhất cho thấy Porsche có thể đang chuẩn bị rút khỏi thị trường Trung Quốc là quyết định đóng cửa cơ sở hạ tầng trạm sạc của mình.

Theo hãng tin Yicai của Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô này sẽ dần đóng cửa 200 trạm sạc của mình tại Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 năm 2026. Hãng tin này dẫn nguồn tin chính thức từ Porsche, xác nhận thông tin trong một bản ghi nhớ được công bố hồi đầu tuần và được chia sẻ rộng rãi trên mạng.



"Khi điều kiện thị trường thay đổi và thói quen sạc điện của người dùng tiếp tục biến đổi, Porsche thường xuyên đánh giá vai trò của dịch vụ sạc điện trong việc hỗ trợ di chuyển hàng ngày", thông báo cho biết. "Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu hiện tại và ưu tiên sự tiện lợi và trải nghiệm của người dùng, Porsche Trung Quốc đã quyết định tối ưu hóa dịch vụ sạc điện công suất cao của mình."

Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô sẽ dựa vào các nhà điều hành trạm sạc bên thứ ba để cung cấp dịch vụ sạc cho khách hàng. Các trạm sạc của Porsche tại Trung Quốc sẽ không còn xuất hiện trên bản đồ trạm sạc của ứng dụng Porsche sau khi chúng ngừng hoạt động. Thông tin về việc ngừng hoạt động mạng lưới trạm sạc được đưa ra ngay sau khi Porsche thông báo với các nhà đầu tư rằng họ sẽ giảm mạng lưới đại lý tại Trung Quốc từ 150 đại lý xuống còn khoảng 80 đại lý.

Đây là một bước đi quan trọng đối với một công ty đã phải vật lộn để duy trì vị thế của mình tại Trung Quốc trong 5 năm qua. Hãng sản xuất ô tô Đức này gia nhập thị trường vào năm 2001 và đã có nhiều năm tăng trưởng doanh số ổn định. Năm 2015, Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của Porsche trên thế giới. Doanh số tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2021, khi đạt đỉnh điểm với 95.671 chiếc. Kể từ đó, doanh số đã giảm dần, với dự kiến ​​chỉ khoảng 40.000 chiếc vào năm 2025.


Porsche là một trong những nhà sản xuất ô tô mà không ai nghĩ rằng có thể bị đánh bại hoàn toàn tại Trung Quốc. Những mẫu xe biểu tượng của hãng luôn có lượng người hâm mộ riêng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp những chiếc xe sang trọng và tiên tiến hơn về công nghệ với giá thấp hơn. Porsche cũng mất ngôi vị dẫn đầu về hiệu suất vào tay các đối thủ Trung Quốc, khi BYD và Xiaomi phá vỡ các kỷ lục trên đường đua Nurburgring. Điều này cuối cùng đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) ngày 5 tháng 12, Giám đốc điều hành của Volkswagen (và khi đó vẫn là Giám đốc điều hành của Porsche) Oliver Blume đã thừa nhận sự sụt giảm doanh số tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông từ chối thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang "ăn theo" sự ra mắt của Porsche. "Phân khúc xe điện hạng sang vẫn chưa tồn tại ở Trung Quốc," Blume nói với FAZ, bỏ qua các nhà sản xuất ô tô hạng sang của Trung Quốc như Maextro của Huawei, vốn bán được nhiều xe điện hạng sang hơn các công ty Đức tại Trung Quốc.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: