menu

Phiên bản điện của Mercedes-Benz G-Class thất bại thảm hại, hãng cân nhắc thay đổi chiến lược

14:59 - 04/06/2025

Ngay cả ở Trung Quốc, nơi ưa chuộng ô tô điện nhất thế giới, cũng chỉ mua 58 chiếc Mercedes G-Class chạy điện kể từ khi xe ra mắt vào năm ngoái.

Hóa ra không phải mẫu xe biểu tượng nào cũng dễ dàng chuyển sang dùng mô-tơ điện dù có được quảng bá rùm beng đến đâu. Mercedes-Benz đã rầm rộ giới thiệu phiên bản thuần điện của "vua địa hình" G-Class với tên gọi đầy đủ là G 580 with EQ Technology nhưng khách hàng tiềm năng lại không mấy mặn mà.

Mercedes-Benz G 580 EQ chạy điện hoàn toàn đã lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 4/2024 nhưng mọi chuyện không diễn ra như kỳ vọng. Theo tờ Handelsblatt của Đức, doanh số của mẫu xe này cực kỳ ảm đạm sau một năm ra mắt. “Xe nằm chỏng chơ như cục chì ở các đại lý, hoàn toàn thất bại”, một lãnh đạo của Mercedes-Benz chia sẻ. “Đây là một mẫu xe ngách, sản lượng sản xuất rất thấp", một nguồn tin nội bộ khác cho biết thêm.

Theo dữ liệu của Dataforce và Marklines, mẫu SUV điện có giá "khủng" này (161.500 USD tại Mỹ) chỉ bán được 1.450 chiếc ở thị trường châu Âu tính đến cuối tháng 4 vừa qua. Trong khi đó, doanh số ở thị trường Hàn Quốc chỉ dừng ở mức 61 chiếc. Ngay cả ở Trung Quốc - thị trường nổi tiếng chuộng ô tô điện, xe cũng chỉ bán ra vỏn vẹn 58 chiếc. Thậm chí, báo cáo còn cho biết Mercedes-Benz chưa bán được chiếc nào ở thị trường Mỹ. Điều này nghe khá khó tin và hiện Mercedes-Benz Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận.


Phiên bản điện của Mercedes-Benz G-Class thất bại thảm hại.

Trong khi Mercedes-Benz G-Class thuần điện bị chững lại thì phiên bản dùng động cơ đốt trong lại vẫn bán chạy. Dù cũng có giá cao nhưng G-Class máy xăng bán chạy hơn phiên bản thuần điện với tỷ lệ 7:1, theo tờ Handelsblatt. Khác với EQS hay EQE - những mẫu xe điện bị chê vì thiết kế nhàm chán, G 580 EQ trông gần như giống hệt bản máy xăng đang rất được ưa chuộng. Vậy vấn đề nằm ở đâu?

Một nguyên nhân có thể là do G 580 EQ vẫn giữ nguyên kích thước và không gian như bản máy xăng thay vì tận dụng lợi thế của xe điện như sàn phẳng, chiều dài cơ sở lớn và nội thất rộng rãi. Thêm vào đó, trọng lượng nặng hơn nhiều khiến G-Class thuần điện có khả năng kéo, tải kém hơn so với bản máy xăng. Bản thân phạm vi hoạt động của Mercedes-Benz G 580 EQ cũng khiêm tốn, chỉ khoảng 385 km theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ.

Khách hàng mua xe sang hiện vẫn chưa bị thuyết phục bởi động cơ điện. Họ vẫn ưa thích sự sang trọng truyền thống đi cùng động cơ xăng dung tích lớn và mạnh mẽ mặc dù Mercedes-Benz G550 đời mới đã chuyển từ máy V8 sang 6 xi-lanh thẳng hàng.

Vào hồi đầu năm nay, Mercedes-Benz từng xác nhận rằng do doanh số xe điện thấp nên họ sẽ đầu tư thêm vào công nghệ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, thương hiệu ngôi sao 3 cánh cũng khẳng định sẽ đồng thời ra mắt xe điện mới. Một trong những sản phẩm sắp ra mắt chính là mẫu xe được xem như "G-Class thuần điện thu nhỏ". Tuy nhiên, các nguồn tin từ Mercedes-Benz tiết lộ hãng đang nghiêm túc cân nhắc trang bị động cơ đốt trong, hoặc có khả năng là hệ truyền động hybrid, cho mẫu SUV này.


Sự thất bại của G 580 EQ khiến hãng Mercedes-Benz cân nhắc thay đổi chiến lược.

Việc chuyển đổi này vẫn có thể thực hiện được vì "G 580 EQ thu nhỏ" được phát triển trên nền tảng MMA giống mẫu CLA mới vốn có thể hỗ trợ cả động cơ điện lẫn xăng. Điều này trái ngược với các tin đồn cho rằng Mercedes-Benz sẽ dùng nền tảng khác cho mẫu xe mới.

Phiên bản điện của "vua địa hình" Mercedes-Benz G-Class đã chính thức ra mắt Việt Nam vào hồi tháng 4/2025 với giá từ 7,75 tỷ đồng cho bản G 580 EQ tiêu chuẩn và 8,68 tỷ đồng cho bản G 580 EQ Edition One. Vào thời điểm ra mắt, chỉ có đúng 2 chiếc G 580 EQ Edition One được đưa về Việt Nam. Đến cuối năm nay, G 580 EQ bản tiêu chuẩn sẽ tiếp tục được mang về nước.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: