menu

"Phất lên như diều gặp gió" nhưng BYD vẫn chưa thể đánh bại Tesla để trở thành hãng xe điện số 1 thế giới

08:43 - 03/01/2024

Tuy chưa đạt được mục tiêu nội bộ đầy tham vọng là 2 triệu xe hàng năm của CEO Elon Musk nhưng doanh số của Tesla vẫn vượt qua BYD trong cả năm 2023.

Tesla đã bán ra lượng xe điện kỷ lục trong quý IV năm nay, vượt qua ước tính của thị trường và đạt mục tiêu năm 2023. Tuy nhiên, Tesla đã đánh mất vị trí nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào tay BYD của Trung Quốc trong 3 tháng cuối năm 2023.

Cụ thể, Tesla đã giao 494.989 chiếc xe điện cho khách hàng toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 10 - 12/2023, thấp hơn con số 526.409 xe của BYD - công ty Trung Quốc do tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn. BYD có được kết quả này chủ yếu nhờ thị trường nội địa Trung Quốc, cho thấy người mua ô tô đang tìm kiếm những mẫu xe rẻ hơn trong nền kinh tế lãi suất cao.

Cộng dồn cả năm 2023, Tesla đã bán được 1.808.581 chiếc ô tô điện, trong đó có đến 1.739.707 chiếc Model 3 và Model Y. 68.874 chiếc còn lại là Tesla Model S, Model X, Cybertruck và Semi.

Tuy chưa đạt được mục tiêu nội bộ đầy tham vọng là 2 triệu xe hàng năm của CEO Elon Musk nhưng doanh số của Tesla vẫn vượt qua BYD trong cả năm 2023. Trong năm ngoái, công ty Trung Quốc đã giao tổng cộng 3.024.417 xe, bao gồm 1.574.822 ô tô điện và 1.438.084 xe plug-in hybrid.

So với năm 2022, doanh số của Tesla đã tăng trưởng 38%, giúp thương hiệu Mỹ duy trì vị thế hãng xe điện lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng tương ứng của BYD là 62,3%.


"Phất lên như diều gặp gió" nhưng BYD vẫn chưa thể đánh bại Tesla để trở thành hãng xe điện số 1 thế giới

Theo bà Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại công ty Hargreaves Lansdown, doanh số của BYD cho thấy việc giảm giá đang mang lại hiệu quả cho công ty Trung Quốc. “Cuộc chiến sẽ làm tổn hại đến lợi nhuận của cả hai công ty, nhưng BYD rõ ràng tin rằng đó là cái giá phải trả để tăng thị phần và sự công nhận”, bà Streeter cho biết.

Tesla cũng đã tăng tỷ lệ chiết khấu giá và đưa ra các ưu đãi như 6 tháng sạc nhanh miễn phí nếu khách hàng nhận xe trước thời điểm cuối tháng 12/2023 nhằm tăng doanh số trước khi một số phiên bản của Model 3 bị Chính phủ Mỹ cắt tín dụng thuế vào năm 2024. Những ưu đãi này đã giúp Tesla tăng trưởng 11% trong quý cuối cùng của năm 2023 và đạt doanh số cao hơn mức ước tính 473.253 xe của các chuyên gia trong ngành.

Tesla đã lập doanh số kỷ lục 494.989 xe trong quý IV sau khi tạm dừng sản xuất trong quý III để nâng cấp dây chuyền lắp ráp, nâng tổng sản lượng trong năm 2023 lên 1,85 triệu chiếc. Gary Bradshaw, Giám đốc danh mục đầu tư tại Hodges Capital, cho biết doanh số của Tesla “tốt hơn rất nhiều so với các công ty ô tô nội địa của Mỹ”.

Đối thủ nội địa Rivian cũng báo cáo doanh số trong năm 2023 và không đạt được những con số ước tính của thị trường trong bối cảnh nhu cầu xe điện giảm mạnh. Thị trường sụt giảm đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ, bao gồm Ford và General Motors (GM), thận trọng hơn về kế hoạch tăng sản lượng xe điện.

Một số nhà phân tích cho biết Tesla có thể sẽ phải tiếp tục đợt giảm giá mới để duy trì nhu cầu của người tiêu dùng sau khi mất các ưu đãi thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trong năm nay. Seth Goldstein, chiến lược gia cổ phiếu tại Morningstar, cho biết: “Tesla có thể phải giảm giá hơn nữa, đặc biệt đối với những phiên bản đã mất tín dụng thuế của Model 3”.

Được biết, các phiên bản dẫn động cầu sau RWD và có phạm vi hoạt động dài (Long Range) của Tesla Model 3 không còn được hưởng khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD trong năm nay do các yêu cầu cập nhật về nguồn cung ứng vật liệu pin. Cặp đôi Model 3 và Model Y chiếm 461.538 xe trong tổng doanh số của Tesla trong quý IV năm 2023 trong khi 23.000 chiếc còn lại đến từ các mẫu xe khác của hãng. 

Tesla hiện đang phải đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan quản lý về công nghệ tự lái của mình. Công ty này đã phải thu hồi hơn 2 triệu xe vào tháng trước để cài đặt các biện pháp bảo vệ mới trong hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao Autopilot sau khi cơ quan quản lý liên bang viện dẫn những lo ngại về an toàn.

Theo Consumer Reports - một công ty phi lợi nhuận có ảnh hưởng lớn tại Mỹ, chuyên tiến hành đánh giá sâu về ô tô, thiết bị nhà bếp và các hàng hóa khác, đánh giá sơ bộ của họ cho thấy bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố của Tesla là chưa đủ để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích và sự thiếu tập trung của người lái.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: