menu

Ông chủ Volkswagen lên tiếng: Xe Đức chỉ còn 50% khả năng giữ vững ngôi vương trước thách thức mới

Hiếu DeGea 11:09 - 20/10/2018

"Các nhà sản xuất xe Đức nội địa hiện chỉ có khoảng 50% cơ hội để giữ được vị trí dẫn đầu của họ trong ngành công nghiệp ô tô, trừ khi họ thực hiện những sự thay đổi căn bản phù hợp theo những luật định mới và nắm bắt được xu hướng thị trường", CEO của hãng Volkswagen nhận định.

"Nếu bạn nhìn vào các kinh đô ô tô của thế giới trước đây: Detroit, Oxford-Cowley hoặc Turin, bạn có thể hiểu những gì đã xảy ra với các thành phố đó khi các công ty và ngành công nghiệp dẫn đầu làm mưa làm gió ở đó một thời sụp đổ" Đó chính là lời phát biểu của CEO Volkswagen Herbert Diess trong một hội nghị các nhà cung ứng phụ trợ ô tô tại Wolfsburg.

Herbert Diess cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền EU về các điều luật siết chặt tiêu chuẩn khí thải CO2 trên ô tô tới 2030. Được biết, lệnh cấm sử dụng xe động cơ đốt trong vào năm 2030 sẽ khiến 600 nghìn người Đức thất nghiệp, trong đó có khoảng 436 nghìn là từ các công ty liên quan tới ô tô và các công ty cung cấp phụ trợ cho họ.


Để có thể tiến tới đạt được tỉ lệ cắt giảm 30% khí thải CO2 tại Châu Âu vào năm 2030, Volkswagen cần 30% lượng xe của hãng hoàn toàn là xe điện.

Ông chủ VW cũng nhấn mạnh, cố ép cắt giảm phát thải khí CO2 trên ô tô bằng cách buộc các hãng phải sản xuất nhiều xe điện hơn cuối cùng lại dẫn tới tác dụng ngược là nước Đức sẽ còn ô nhiễm CO2 trầm trọng hơn, do điện năng tại đây chủ yếu được sản sinh từ than nâu.

Sự chuyển dịch từ sử dụng động cơ đốt trong sang động cơ điện sẽ khiến 14 nghìn công nhân Volkswagen thất nghiệp vào năm 2020, theo như ông Diess. Được biết, sản xuất ô tô điện sẽ tốn ít thời gian hơn so với ô tô thông thường, và nhiều việc làm sẽ chuyển dịch ra nước ngoài tới các nhà máy sản xuất ắc quy cho xe điện. Được biết, ắc quy và motor của ô tô điện chỉ có khoảng 200 chi tiết, còn động cơ đốt trong thì lên tới con số 1400.


Phát ngôn của Herbert Diess trở nên khá nhạy cảm, khi VW là hãng vướng vào vụ bê bối khí thải lớn nhất trong lịch sử, do những gian lận của hãng này trong khi công bố tiêu chuẩn khí thải của các mẫu xe Diesel của mình. 


VW lắp phần mềm gian lận khí thải cho các mẫu xe của mình. Ảnh: Vietnamplus

Không chỉ riêng VW, mà các hãng xe Đức nói chung, cũng đều bị nghi ngờ và điều tra do ảnh hưởng của vụ bê bối này. Ngành công nghiệp ôtô là lĩnh vực xuất khẩu chính của Đức, mang về nhiều lợi nhuận từ các thị trường như Trung Quốc, Mỹ và một số thị trường khác, nhờ danh tiếng lâu đời. Tuy nhiên, uy tín của ngành công nghiệp này đang bị suy giảm trong thời gian gần đây.

Hiếu DeGea
Đánh giá: