Ô tô Nga số lượng lớn rộng cửa về Việt Nam
Lâm-chan 14:20 - 28/03/2019
Mới đây, Bộ Công thương đã trình lên Chính phủ, Bộ ngành liên quan văn bản đề nghị sửa đổi Quyết định 08/2017/QĐ-TT. Hiện tại, Quyết định 08 có nội dung cho phép nhập khẩu không thuế hơn 800 xe Nga vào năm 2016, 850 chiếc vào năm 2017 và 900 xe vào năm 2018. Tính đến hết năm 2018 đã có tổng cộng 2.550 xe Nga được miễn thuế nhập khẩu về Việt Nam.
Bên cạnh các dòng xe Nga, linh kiện ô tô nhập khẩu từ đất nước này cũng nằm trong danh sách miễn thuế của Quyết định 08. Hiện tại, trong năm 2019, Chính phủ sẽ cho phép hơn 3.000 linh phụ kiện ô tô từ Nga được nhập khẩu miễn thuế về Việt Nam, năm 2020 và 2021 sẽ là 2.500 bộ.
Bộ Công Thương muốn tăng hạn ngạch miễn thuế xe Nga cùng linh phụ kiện ô tô từ nước này
Theo đề xuất mới, Bộ Công Thương mong muốn Chính phủ miễn thuế 850 xe Nga nhập khẩu trong năm 2019 và 900 chiếc vào năm 2020. Nếu đề xuất này được thông qua, từ năm 2019, sẽ có hơn 1.750 ô tô Nga được miễn thuế khi về Việt Nam.
Bên cạnh đó, văn bản đề xuất sửa đổi nội dung Quyết định 08 của Bộ Công Thương cũng nhắm tới linh phụ kiện ô tô được nhập khẩu về từ Nga. Cụ thể, theo đề nghị của Bộ, năm 2020, số bộ linh phụ kiện ô tô được nhập không thuế về Việt Nam có hơn 3.000 bộ, tăng hơn 500 bộ so với nội dung ban hành của Quyết định 08 cũ. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ gia hạn nhập thêm 2.500 linh phụ kiện ô tô vào năm 2022.
Như vậy, nếu đề xuất mới của Bộ Công Thương được thông qua, từ năm 2016 đến năm 2020 số xe Nga miễn thuế nhập khẩu sẽ lên tới 4.000 chiếc, linh phụ kiện ô tô cũng đạt con số 16.000 bộ.
Hiện tại các dòng xe Nga được Chính phủ miễn thuế khi nhập về Việt Nam chủ yếu là các dòng xe tải, bán tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe chuyên dụng phục vụ trong lực lượng an ninh, phòng cháy chữa cháy và vận tải. Ô tô còn từ 9 chỗ trở xuống của Nga chưa thực sự có chỗ đứng trên thị trường, lác đác có một số mẫu xe bán tải, SUV 5/7 chỗ ví dụ như UAZ đều được đem về bởi một số cơ sở tư nhân. Trong thời gian tới, mẫu sedan hạng B Lada Vesta cũng sẽ được đem về.
Có thể nói, các dòng xe con của Nga ở thị trường Việt Nam đang nằm trong giai đoạn “khởi nghiệp” như lúc đầu những mẫu ô tô Trung Quốc mới về nước ta. Trở ngại bởi định kiến cũng như quan niệm chính hãng vẫn tốt hơn tư nhân, các dòng xe con Nga sẽ còn cần phải nỗ lực thật nhiều mới có thể tìm ra chỗ đứng tại Việt Nam.