menu

Những mẫu xe ô tô “cháy hàng” sau Tết Nguyên Đán, khách Việt muốn mua chỉ có nước “một chờ, hai thêm”

17:49 - 10/02/2022

Không chỉ một số mẫu ô tô lắp ráp trong nước gặp tình trạng khan hàng mà cả xe nhập khẩu.

Sau Tết Nguyên Đán thường là dịp thấp điểm thường niên của thị trường ô tô Việt Nam do nhiều người dùng kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn như xe hơi trong tháng Giêng (tháng 1 âm lịch). Tuy nhiên, do ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ sẽ kết thúc vào cuối tháng 5 tới đây nên ở thời điểm hiện tại, tình hình mua bán xe vẫn tương đối tấp nập.

Thế nhưng, nhiều dòng xe trên thị trường ở thời điểm hiện tại lại lâm vào tình trạng khan hàng, cả xe lắp lẫn xe nhập khiến người dùng phải chờ đợi thật lâu hoặc phải chi thêm tiền “lạc” mới có thể nhận xe sớm.

Hyundai Santa Fe

Là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung được yêu thích nhất Việt Nam trong năm 2021, Hyundai Santa Fe hiện cũng đang cháy hàng tại đại lý, cụ thể là ở 2 phiên bản xăng cao cấp và dầu cao cấp. Theo đó, nếu muốn nhận xe sớm, người dùng sẽ cần phải chi từ 20 – 50 triệu đồng tùy nơi.


Hyundai Santa Fe đang khan hàng tại đại lý, 2 bản cao cấp không có sẵn xe để giao.

Thực tế, Hyundai Santa Fe đã gặp hiện tượng “bia kèm lạc” từ trước Tết Nguyên Đán nhưng khi đó, số tiền người dùng cần phải chi thêm lên tới 100 triệu đồng và thậm chí màu sắc ngoại thất cũng không đa dạng, đa phần các đại lý chỉ có màu đen và xanh. Sức hút của 2 phiên bản xăng cao cấp và dầu cao cấp đến từ việc được bổ sung thêm tính năng mới là ga tự động thông minh thích ứng (Smart Cruise Control) khiến giá niêm yết đồng loạt tăng thêm 20 triệu đồng, lần lượt là 1,26 tỷ và 1,36 tỷ đồng nhưng vẫn rất được khách Việt săn đón.

Kia Seltos

Kể từ khi ra mắt Việt Nam vào năm 2020 cho đến nay, Kia Seltos vẫn thường xuyên nằm trong tình trạng khan hàng, công suất lắp ráp của nhà máy không đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Những tưởng rằng sau khi ra mắt vào năm ngoái, Kia Sonet có thể “phân ưu” cho người anh nhưng tình trạng “cháy xe” của Seltos vẫn không hề thay đổi.


Như một thói quen, nguồn cung của Kia Seltos vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Cụ thể, ở thời điểm hiện tại số lượng phiên bản tại các đại lý không đồng đều nhưng đa phần đều khan bản 1.4 Deluxe và 1.4 Premium. Nếu đặt cọc ngay lúc này, người dùng sẽ phải chờ từ 2 – 3 tháng. Cá biệt, có đại lý trong Hà Tĩnh dừng hẳn nhận cọc Kia Seltos với lý do sợ không có xe về kịp để giúp khách hưởng giảm thuế.

Toyota Raize

Lần đầu ra mắt Việt Nam vào đầu tháng 11/2021, Toyota Raize nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người dùng nhờ mức giá hấp dẫn chỉ 527 triệu đồng nhưng lại đi kèm nhiều trang bị hiện đại. Thế nhưng, do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nên nguồn cung của Toyota Raize không hề dư dả, “cháy hàng” ngay từ ngày mở bán khiến nhiều đại lý bật chế độ “bia kèm lạc” với số tiền người dùng cần chi thêm là 20 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.


Thiết kế trẻ trung, nhiều trang bị hiện đại cùng giá bán hấp dẫn giúp Toyota Raize trở thành mẫu xe phù hợp với nhu cầu của nhiều gia đình trẻ.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều tư vấn bán hàng chào khách đặt mua Toyota Raize với thời gian giao xe sớm nhất là tháng 3 nhưng không phải là màu sắc nào cũng vậy. Theo thông tin từ đại lý, thời gian xe về sẽ tùy theo màu sắc mà người dùng muốn đặt mua, trong đó ví dụ như màu trắng và đen sẽ phải chờ đến tháng 7/2022.

Toyota Hilux

Tuy không phải là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc nhưng Toyota Hilux hiện đang “cháy hàng” tại đại lý. Qua tham khảo của phóng viên, nếu đặt mua mẫu bán tải này ở thời điểm hiện tại, người dùng sẽ phải chờ 3 – 4 tháng mới có thể nhận xe. Thậm chí, có tư vấn bán hàng còn chia sẻ lô xe Hilux trước đó đã bán sạch từ cuối tháng 12/2021.


Toyota Hilux “cháy hàng” ngay từ đầu năm 2021.

Tin được quan tâm

Điểm danh loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam ngay sau Tết Nguyên Đán

Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, nguyên nhân dẫn đến việc khan hàng này là do nhà máy lắp ráp bên Thái Lan – nơi xuất khẩu Hilux sang Việt Nam hiện đang thiếu hụt linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp.

Ford Explorer

Ra mắt Việt Nam vào đầu tháng 11/2021, thế hệ mới của Ford Explorer vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ nên nguồn cung của mẫu SUV cỡ lớn này vẫn có phần eo hẹp. Ngay từ lúc mới ra mắt, Ford Explorer đã bị bán “kênh giá” thêm 300 triệu đồng lên mức 2,666 tỷ đồng nhưng phải qua Tết mới có thể nhận xe.


Ford Explorer 2022 đang bị bán chênh giá tới 300 triệu đồng.

Ở thời điểm hiện tại, nếu muốn nhận Explorer sớm (vào cuối tháng 2 này), người dùng vẫn cần phải chi thêm 300 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn có một số đại lý báo mức giá “lạc” mềm hơn: 200 triệu đồng nhưng tặng kèm phụ kiện hoặc bảo hiểm. Do đó nếu vẫn muốn có xe sớm, người dùng sẽ cần phải tham khảo qua các bên. Trong trường hợp muốn mua đúng giá, người dùng sẽ cần phải chờ đến giữa năm 2022.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: