Những mẫu ô tô sẽ vắng bóng khỏi thị trường Việt trong năm 2019
Lâm-chan 13:30 - 29/12/2018
- Hyundai Creta Alpha 2024 trình làng tại Thái Lan với màu sơn đen nhám ấn tượng, liệu có về Việt Nam?27/03/2024
- Hyundai Creta N Line 2024 chính thức được tung ra thị trường, đã có hơn 80.000 khách đặt mua12/03/2024
- Không chịu thua Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta được giảm giá niêm yết xuống còn từ 599 triệu đồng04/03/2024
2018 đang dần đi đến những ngày cuối cùng, chuẩn bị nhường chỗ cho năm 2019. Nhìn lại một năm phát triển của thị trường ô tô Việt Nam, dù có phần nào bị đóng băng do Nghị Định 116 hạn chế xe nhập khẩu trong nửa đầu năm thì 2018 vẫn thực sự đáng nhớ với sự xuất hiện của nhiều tân binh, trải dài từ phân khúc hatchback hạng A cho đến SUV 7 chỗ.
Thế nhưng, bên cạnh những cái tên liên tục gặt hái thành công, 2018 còn có nhiều mẫu xe bị ngừng lắp ráp hay nhập khẩu do doanh số chậm chạp hoặc khó thông quan. Tất nhiên, một trong vài mẫu xe này vẫn đang được bán tại đại lý nhưng với số lượng hàng tồn không nhiều. 2019 sẽ là thời điểm những cái tên sau đây vắng bóng khỏi thị trường Việt Nam.
Hyundai Sonata, Creta và i20 Active
Không giống với các hãng xe khác, chiến lược phát triển trong năm 2018 của Hyundai Thành Công tập trung chủ yếu vào việc lắp ráp xe trong nước. Đó chính là lý do hồi đầu tháng 1/2018, công ty này tuyên bố ngừng nhập khẩu Sonata, Creta và i20 Active và Accent. Trong đó, chỉ có Hyundai Accent được chuyển sang lắp ráp và i20 Active được thay thế bởi Hyundai Kona hồi cuối tháng 8 năm nay. Riêng Hyundai Sonata và Creta thì không hẹn ngày tái ngộ thị trường Việt.
Hyundai Sonata đã bị ngừng nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm nay
Với chiến lược chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp, Hyundai Accent đang là một cái tên đi lên trong phân khúc sedan hạng B, đe dọa vị trí thống lĩnh của “ông hoàng” Toyota Vios. Mẫu xe này ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng Việt, thậm chí trong tháng 11/2018, Hyundai Accent đạt doanh số vô cùng ấn tượng với 1.828 xe giao tới tay khách hàng.
Hyundai Creta cũng không hẹn ngày trở lại thị trường Việt Nam
Ở phân khúc SUV hạng B, sự ra đi của Hyundai i20 Active đã nhường lại sàn diễn cho Hyundai Kona. Được lắp ráp trong nước, Hyundai Kona ngay lập tức chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi ngay tháng đầu mở bán đã dần đuổi kịp doanh số “ông hoàng” phân khúc lúc bấy giờ là Ford EcoSport. Tháng thứ 2 vượt qua và tháng thứ 3 là mốc huy hoành đánh dấu sự lên ngôi của Hyundai Kona với doanh số dẫn đầu thị phần SUV đô thị cỡ nhỏ.
Nissan Juke và Teana
Sở hữu ngoại hình khá "lạ", khó hợp khẩu vị chung của người dùng Việt cùng mức giá hơn 1 tỷ đồng cho 1 mẫu crossover hạng B, Nissan Juke sở hữu doanh số thường xuyên nằm trong tình trạng báo động. Hệ quả là mẫu xe này đã bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của Nissan Việt Nam vào hồi đầu tháng 5/2018.
Nissan Juke đã bị "khai tử" tại Việt Nam vào tháng 5 năm nay
Tiếp đến, mới chỉ đầu tháng 12 vừa qua, Nissan Việt Nam đã tuyên bố tạm ngừng nhập khẩu Teana, mẫu sedan hạng D đang cạnh tranh cùng với Toyota Camry và Mazda6. Từ đầu năm 2018 khi Nghị Định 116 được áp dụng, Nissan Teana đã gặp khó trong việc vượt biển về tới Việt Nam. Khuyết thiếu luồng gió mới, mẫu sedan hạng D này được bày bán ở các đại lý chính hãng đa phần có năm sản xuất là 2017, thậm chí có cả xe từ 2016. Kể từ đó, giá bán Nissan Teana liên tục tụt dốc từ mức 1,49 tỷ đồng xuống còn 1,195 tỷ đồng nhằm đẩy hàng “tồn”.
Chevrolet Cruze, Orlando, Trax, Captiva, Aveo và Spark
Hiện tại, dòng sản phẩm của Chevrolet tại Việt Nam chỉ còn 2 mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan là Colorado và Trailblazer. Phần lớn những mẫu xe còn lại của Chevrolet như Cruze, Captiva, Spark hay Aveo đều đã bị ngừng lắp ráp vào hồi tháng 9. Đây cũng được xem là động thái thay thế và sửa đổi dây chuyền sản xuất nhằm “mở đường” cho VinFast sau khi thương hiệu của tập đoàn Vingroup mua lại hệ thống phân phối cũng như nhà máy lắp ráp Chevrolet vào hồi tháng 6.
Chevrolet Captiva
Việc GM Việt Nam ngừng lắp ráp những mẫu xe trên cũng là một điều dễ hiểu bởi doanh số của chúng vốn cũng không mấy khả quan trong năm 2018. Ví dụ, Chevrolet Cruze và Captiva trong tháng 7/2018 chỉ bán được 1 chiếc duy nhất. Trong khi đó Chevrolet Orlando thậm chí còn không có chiếc nào đến tay khách hàng.
Chevrolet Cruze
Đối với mẫu SUV cỡ nhỏ Chevrolet Trax được nhập khẩu từ Hàn Quốc về để cạnh tranh cùng Ford EcoSport, câu chuyện cũng có phần nào tương tự khi sức bán cũng không mấy khả quan. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến việc GM Việt Nam lặng lẽ cho Chevrolet Trax ra đi từ đầu tháng 3 năm nay có lẽ là do khó thông quan vì ảnh hưởng của Nghị Định 116.
Chevrolet Trax
Trong khi đó, 2 mẫu sedan hạng B Aveo và hatchback hạng A Spark cũng nối đuôi các đàn anh của mình, bị dừng lắp ráp chuyển sang chiến dịch giảm giá sâu để đẩy hàng tồn kho. Hiện tại, 2 mẫu xe này thường xuyên được khuyến mãi giảm giá tới 80 triệu đồng.
Kia Rio, Cerato Koup và Cerato hatchback
Cũng giống với Hyundai Thành Công, trong năm 2018, THACO Trường Hải đẩy mạnh lắp ráp các dòng xe trong nước của Kia, loại bỏ dần các mẫu xe nhập khẩu như Rio chào tạm biệt người dùng ngay từ đầu năm nay. Ngoài rào cản của Nghị Định 116, doanh số ế ẩm cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến những cái tên này vắng bóng ở Việt Nam. Ví dụ như Kia Rio nằm ở phân khúc sedan hạng B nhưng trong 10 tháng đầu năm 2017, mẫu xe này chỉ bán được 1.736 xe.
Kia Rio
Tương tự như vậy, Kia Cerato Koup và Cerato hatchback nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc bắt buộc phải ra đi do mức giá khá cao, không đủ thuyết phục người dùng Việt.
Honda Odyssey
Honda Odyssey cũng là một trong những “nạn nhân” của Nghị Định 116. Mẫu MPV đa dụng cao cấp này vốn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Giá bán cao khó bán cộng với việc không có xe về trong dịp đầu năm 2018, Honda Việt Nam đã quyết định khai tử Odyssey khỏi thị trường Việt, nhường lại phân khúc cho Kia Sedona độc tôn.
Honda Odyssey
Ford Fiesta
Mẫu hatchback hạng B Ford Fiesta mới đây đã bị Ford Việt Nam tuyên bố ngừng lắp ráp và phân phối tại thị trường nước ta. Nguyên nhân chính là do việc dừng sản xuất Ford Fiesta tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương vốn là nơi cung cấp linh kiện đầu vào cho nhà máy tại Việt Nam.
Ford Fiesta
Trước đó, tập đoàn Ford cũng đã ra thông báo về việc dừng sản xuất các dòng ô tô con, bao gồm cả Focus và Fiesta, tại thị trường Mỹ. Chiến lược mới của Ford trên toàn cầu sẽ là tập trung vào các dòng xe thương mại, xe bán tải và crossover/SUV cũng như không ngừng phát triển công nghệ an toàn, các giải pháp di chuyển thông minh cho tương lai. Ở thị trường nước ta, Ford Việt Nam sẽ đầu tư mạnh vào những dòng ô tô ăn khách của mình là Ranger, Explorer, Everest hay Ecosport.
Mitsubishi Outlander Sport và Pajero
Được nhập khẩu từ Nhật Bản, Mitsubishi Outlander Sport và Pajero đều bị khai tử khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2018. Thủa còn được bày bán, 2 mẫu xe này có doanh số ế ẩm trong năm 2017, đây cũng là tiền đề dẫn đến việc Mitsubishi Việt Nam quyết định gạch tên 2 mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trong năm 2018.
Mitsubishi Outlander Sport