Nhà vô địch xe điện Trung Quốc BYD giảm tốc độ sản xuất và ngừng mở rộng dây chuyền
12:54 - 28/06/2025
Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã giảm tốc độ sản xuất và kế hoạch mở rộng trong những tháng gần đây. Theo thông tin từ hai nguồn tin am hiểu sự việc, BYD đã giảm ca làm tại một số nhà máy ở Trung Quốc và trì hoãn việc bổ sung dây chuyền sản xuất mới.
Những quyết định này cho thấy tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong vài năm qua, điều từng giúp BYD vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2024, có thể chững lại. Công ty này hiện đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao, bất chấp việc đã giảm giá sâu để cạnh tranh tại thị trường ô tô khốc liệt như Trung Quốc.
Theo các nguồn tin, BYD đã hủy ca đêm và cắt giảm ít nhất 1/3 công suất tại một số nhà máy. Các biện pháp này vốn chưa từng được công bố trước đây được áp dụng tại ít nhất 4 nhà máy. Một số kế hoạch triển khai dây chuyền sản xuất mới cũng đã bị tạm dừng.
Trong năm 2024, BYD đã bán được 4,27 triệu xe, chủ yếu tại thị trường Trung Quốc. Hãng hiện có ít nhất 7 nhà máy sản xuất xe tại Trung Quốc và đặt mục tiêu tăng gần 30% doanh số lên 5,5 triệu xe trong năm nay.
Tờ Reuters không thể xác định quy mô cụ thể của việc cắt giảm sản lượng và tạm ngừng mở rộng, cũng như không rõ các biện pháp này sẽ kéo dài bao lâu. Một nguồn tin cho biết mục tiêu của các động thái này là cắt giảm chi phí. Trong khi đó, nguồn tin còn lại nói rằng nguyên nhân là do doanh số không đạt mục tiêu.
Hiện BYD chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters. Ngay sau khi Reuters đưa tin, cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông đã giảm gần 1%.
Nhà vô địch xe điện Trung Quốc BYD giảm tốc độ sản xuất và ngừng mở rộng dây chuyền.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), mức tăng trưởng sản lượng của BYD trong tháng 4 và 5 so với cùng kỳ năm ngoái chỉ còn 13% và 0,2%, thấp nhất kể từ tháng 2/2024 - thời điểm hoạt động sản xuất bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.
Dữ liệu cũng cho thấy BYD từng tăng tốc sản lượng hàng tháng vào quý II các năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, xu hướng này đã đảo chiều trong năm nay với sản lượng trung bình trong tháng 4 và 5 giảm 29% so với quý IV năm 2024.
BYD từng leo lên vị trí dẫn đầu thế giới trong mảng ô tô điện chỉ trong vài năm nhờ chiến lược tăng tốc sản xuất và tung ra hàng loạt mẫu xe mới với giá rẻ hơn. Gần đây, công ty này đã triển khai chương trình giảm giá mạnh, đưa giá khởi điểm của mẫu xe rẻ nhất xuống còn 55.800 Nhân dân tệ (khoảng 195 triệu đồng). Chương trình này gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu ngành ô tô và cuộc đua giảm giá từ các đối thủ khác.
Theo khảo sát của Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA) vào tháng 5/2025, các đại lý của BYD sở hữu lượng xe tồn kho đủ để bán trong thời gian trung bình lên tới 3,21 tháng, cao nhất trong tất cả các thương hiệu. Trong khi đó, mức trung bình của toàn ngành ô tô Trung Quốc chỉ là 1,38 tháng.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng trước cho biết một đại lý lớn của BYD ở tỉnh Sơn Đông đã phá sản, khiến ít nhất 20 cửa hàng bị bỏ trống hoặc đóng cửa.
Trước tình trạng tồn kho tăng cao, Phòng Thương mại Đại lý Ô tô Trung Quốc vào đầu tháng 6 đã kêu gọi các hãng xe ngừng ép đại lý nhận quá nhiều xe và thiết lập mục tiêu sản xuất hợp lý dựa trên hiệu suất bán hàng. Cơ quan này cho biết cuộc chiến giá khốc liệt đang ảnh hưởng đến dòng tiền và lợi nhuận của toàn ngành.
Ngày 24/6, các đại lý ô tô Trung Quốc tiếp tục kêu gọi các hãng xe thanh toán tiền hỗ trợ chiết khấu trong vòng 30 ngày để giúp họ giảm bớt áp lực tài chính.
Cạnh tranh giá ngày càng khốc liệt đã buộc cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt giám sát ngành ô tô. Cuộc chiến giá cả kéo dài nhiều năm này đang khiến cả nhà cung ứng, hãng xe và đại lý đều bị ảnh hưởng nặng nề.
Các hãng ô tô Trung Quốc hiện đang tăng cường tìm kiếm thị trường nước ngoài để bù đắp cho sự chững lại trong nước. Trong 5 tháng đầu năm nay, BYD đã bán được 1,76 triệu xe, trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 20%.