Nhà tỷ phú điện năng đang gây dựng nên Tesla của Thái Lan
Duy Thành 00:57 - 16/07/2019
Phương án giúp đỡ vận hành một trong những thành phố lớn nhất ở Đông Nam Á là chế tạo xe ô tô điện, cụm pin và trạm sạc đối với thị trường mới sinh, và rồi cung cấp nguồn vốn để giữ tất cả chúng hoạt động.
Tỷ phú Thái Lan Somphote Ahunai hình dung công ty Energy Absolute Pcl của ông ấy là một người khổng lồ của lĩnh vực xe điện cho dù sự thực là đang có chưa tới 1.500 phương tiện chạy pin điện ở đất nước này. Con số đó là khoảng 0,004% của số xe đăng ký trong tháng 12.
Ông Somphote Ahunai, nhà sáng lập và CEO của Energy Absolute Pcl
Đông Nam Á đã thích ứng chậm với làn sóng xe điện du lịch mới bởi mức giá cao và một sự thiên vị dành cho xe 2 bánh, nhưng chính phủ Thái Lan coi chúng là một cách để kìm hãm ô nhiễm không khí tại Bangkok và củng cố ngành công nghiệp ô tô mà đang mang lại 12% doanh thu sản phẩm nội địa. Energy Absolute đang sử dụng các khoản trợ cấp và giảm thuế để đưa 5.000 xe điện lên đường phố vào năm tới, hỗ trợ bởi hơn 700 trạm sạc điện. Họ cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 3 tỷ USD để chế tạo cụm pin lithi-ion.
“Xu hướng là rất rõ ràng: giờ là lúc để Thái Lan ngừng tự mãn và theo đuổi công nghệ cao hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,” Somphote nói, nhà sáng lập và CEO của Energy Absolute. “Công nghệ xe điện mở ra những cơ hội thành công mới bởi những người chơi mới.”
Energy Absolute, công ty điện lớn thứ hai Thái Lan theo vốn hóa thị trường, đã hé lộ mẫu xe điện Mine Mobility của họ ở Triển lãm Ô tô Bangkok năm nay và lập tức nhận được hơn 4.500 đơn đặt hàng. Mẫu xe mới có giá khoảng 1,2 triệu baht (khoảng 900 triệu Đồng), rẻ hơn so với một chiếc xe điện Nissan Leaf hoặc Kia Soul. Tuy nhiên, chiếc xe sẽ gặp phải nhiều sự cạnh tranh bởi các showroom xe điện đang bắt đầu gập tràn những mẫu xe ngoại.
Các nhà sản xuất xe đang theo đuổi tăng trưởng ở Đông Nam Á khi doanh số tổng hợp ở Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đang giảm xuống bởi cuộc chiến thương mại và Brexit. Chỉ số Bloomberg World Auto Manufacturers Index đang giảm hơn 15% trong vòng 12 tháng qua.
Xe điện du lịch Mine Mobility
BYD Co., nhà sản xuất xe Trung Quốc được chống lưng bởi tỷ phú Warren Buffett, nói rằng trong năm ngoái họ đã có kế hoạch giao 1.100 chiếc xe tới Bangkok làm một phần của một thỏa thuận với chính phủ để trở thành nhà cung cấp xe điện thuần chủng lớn nhất.
BMW AG, Nissan Motor Co. và Mercedes-Benz đều đã thông báo kế hoạch sản xuất và lắp ráp xe điện tại địa phương Thái Lan, nhà nghiên cứu BloombergNEF nói.
Energy Absolute cũng sẽ phải cố gắng vượt qua sự ưu ái của người dân địa phương đối với các mẫu xe máy rẻ tiền hơn. Người Thái mua khoảng 2 triệu chiếc xe máy một năm, dựa theo con số thống kê bởi BloombergNEF.
“Xe điện sẽ là một ngành kinh doanh cung cấp tăng trưởng mới đối với công ty,” Suwat Sinsadok, một nhà phân tích tiện ích ở Finansia Syrus Securities Pcl tại Bangkok, nói. “Đây là chiến lược kinh doanh đúng, và họ đang bước vào đúng thời điểm.”
Energy Absolute tiếp thị Mine Mobility là mẫu xe điện đầu tiên được thiết kế và chế tạo ở Thái Lan. Chiếc hatchback 5 chỗ này có thể đi khoảng 200 km trên một lần sạc, dựa theo thông báo của công ty. Con số đó là ít hơn Tesla Model 3 hoặc BYD e6 nhưng đủ để thuyết phục một nhóm 5 hiệp hội taxi đặt hàng 3.500 chiếc xe đối với khu vực đô thị Bangkok. Nhóm này đã chọn Energy Absolute bởi họ hứa rằng sẽ giao hàng sớm nhất.
Chính phủ Thái Lan coi xe điện là phương pháp để hạn chế ô nhiễm không khí ở Bangkok
“Chúng tôi đã cố gắng đi xe điện trong vòng 2 năm qua,” Theppanom Phinsuwan, người đại diện của nhóm, nói. “Chúng tôi muốn là người đầu tiên sử dụng xe điện bởi chúng tôi nghĩ xe điện là con đường mà thế giới đang hướng đến.” Sử dụng xe điện sẽ cắt bớt một nửa chi phí của tài xế, gia tăng lợi nhuận của họ và cho phép họ trả nợ xe sớm hơn, Theppanom nói tiếp.
Các tài xế taxi thường chi khoảng 500-600 baht (375.000 – 450.000 Đồng) mỗi ngày để chạy một chiếc xe háo xăng như Toyota Corolla Altis. Sạc một chiếc xe điện sẽ chỉ tốt khoảng 200-300 baht mà thôi.
Taxi là mục tiêu ban đầu của Energy Absolute
Các nhà cung cấp dịch vụ xe - như taxi hoặc công ty cho thuê xe - đang là đối tượng ban đầu dành cho Mine Mobility, Thanapat Suksuthamwong, một giám đốc điều hành của công ty nói. Không có phương thức chứng minh công nghệ nào tốt hơn là để những người lái xe đường dài mỗi ngày làm điều đó.
Cụm pin bên trong mẫu xe Mine Mobility sẽ đến từ một nhà máy pin lithi-ion đang được xây dựng ở hiện tại. Nếu nhà máy đạt hết công suất, nó sẽ đưa Thái Lan nhảy vọt lên vị trí thứ ba toàn cầu trong sản xuất.
Energy Absolute cạnh tranh Tesla trong việc cố gắng tích hợp tất cả các giai đoạn vòng đời xe điện: sản xuất điện, sản xuất cụm pin, chế tạo xe và lắp đặt trạm sạc điện. Các chủ xe Tesla có thể sạc điện xe ở nhà với nguồn điện đến từ các tấm pin năng lượng mặt trời và sử dụng cụm pin chế tạo với Panasonic Corp.
Một trạm sạc điện Energy Absolute
Tesla không có hoạt động bán hàng ở Thái Lan, và một vài mẫu xe được thấy giao hàng từ những nơi như Hồng Kông, đồng nghĩa rằng chúng phải chịu thuế nhập khẩu mà có thể nâng gấp đôi giá bán.
Thái Lan là đất nước đầu tiên ở Đông Nam Á đưa ra ưu đãi đối với các nhà sản xuất xe điện và giảm thuế lên doanh số xe của họ. Các công ty có thể hợp tác để giảm thuế trong vòng 8 năm, miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc và phụ tùng, và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Điều đó kết hợp với các chính sách và ưu đãi là động thái tân tiến nhất trong khu vực, dựa theo BloombergNEF. Indonesia có nói trong ngày 19 tháng 6 rằng họ sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu của xe hybrid và xe điện vào cuối tháng.
Energy Absolute có ba mẫu xe điện được lên kế hoạch – mẫu Mine Mobility cỡ vừa được hứa hẹn cho năm tới, và sau đó là một mẫu xe cỡ C giá rẻ hơn và một mẫu xe thể thao đắt đỏ hơn. Họ đang xây dựng một nhà máy trị giá 200 triệu baht mà có thể lắp ráp 10.000 chiếc xe bắt đầu vào cuối năm nay.
Thế nhưng vẫn tồn tại một chặng đường dài phía trước để đạt tới mốc đó, suy xét việc chỉ có 1.454 chiếc xe điện được đăng ký - bao gồm cả xe buýt và xe máy - ở đất nước này tính tới tháng 12 năm ngoái. Để so sánh, Trung Quốc có thể bán gấp 3 con số đó chỉ trong hạng mục xe điện du lịch mỗi ngày trong năm nay, dựa theo tính toán của BloombergNEF.
Các trạm sạc điện hiển thị trên ứng dụng EA Anywhere
“Mục tiêu của chúng tôi là giới thiệu xe điện tới thị trường Thái,” Amorn Sapthaweekul, phó CEO của Energy Absolute, nói. Hiện công ty đang có khoảng 400 trạm sạc điện quanh Bangkok và có kế hoạch lắp đặt thêm 300 trạm nữa trong năm nay. Họ muốn có ít nhất một trạm sạc mỗi 5 km. Ứng dụng điện thoại EA Anywhere cho phép các tài xế xe điện định vị và đặt chỗ các trạm sạc một cách đơn giản.
Kể cả khi những kế hoạch nội địa đó thành hình, Energy Absolute có mong muốn mở rộng bởi những đất nước lân cận - bao gồm Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Philippines - có đặt mục tiêu áp dụng xe điện du lịch. Ngay đến Lào và Myanmar cũng có hứng thú với xu hướng này.
“Thái Lan sẽ là người đi đầu công nghệ xe điện trong khu vực,” Somphote nói. “Chúng tôi là những người đầu tiên, và điều đó sẽ mang tới cho chúng tôi một khởi đầu trước để phát triển công nghệ.”