Bán đấu giá nhà máy ô tô bị tịch thu vì bê bối tham ô công quỹ
16:31 - 09/05/2022
Vào năm 2019, thương hiệu ô tô Saleen của Mỹ đã công bố hợp tác với Jiangsu Saleen Automotive Technology, Co. (JSAT) để mở rộng thị trường và thâm nhập vào Trung Quốc nhằm tăng doanh thu. Cũng vào thời điểm đó, Saleen đã hé lộ kế hoạch tung ra 5 mẫu xe, từ phiên bản mới của siêu xe thể thao S7 cho đến ô tô điện đô thị sản xuất hàng loạt.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, liên doanh giữa Saleen và JSAT đã sụp đổ. Đến nay, nhà máy của Saleen ở Trung Quốc chuẩn bị được mang ra bán đấu giá.
Bán đấu giá nhà máy ô tô bị tịch thu vì bê bối tham ô công quỹ
Theo đó, chính quyền tỉnh Giang Tô của Trung Quốc đang rục rịch bán đấu giá nhà máy chưa hoàn thiện của Saleen ở huyện Như Cao thuộc thành phố Nam Thông. Sự kiện đấu giá nhà máy ô tô này sẽ được tổ chức vào ngày 30/5 tới đây với giá khởi điểm 360,1 triệu USD.
Theo kế hoạch ban đầu, nhà máy có diện tích 232.257 m2 này sẽ được hoàn thiện vào năm 2019 và có công suất thiết kế 150.000 xe/năm. Tuy nhiên, do vụ bê bối tham ô công quỹ của Wang Xiaolin - cổ đông lớn nhất tại JSAT - nên việc xây dựng nhà máy này đã bị dừng lại.
Ông Wang Xiaolin là một doanh nhân kiêm luật sư
Được biết, ông Wang nắm giữ khoảng 2/3 cổ phần của liên doanh JSAT. Trong khi đó, 1/3 còn lại thuộc về Jiangsu Secco - quỹ đầu tư công nghệ do chính phủ Trung Quốc quản lý.
Chính phủ Trung Quốc cho biết, ông Wang đã tham ô công quỹ với số tiền gần 1 tỷ USD. Sau vụ bê bối này, toàn bộ tài sản của JSAT đã bị chính quyền tịch thu và nhân viên người nước ngoài bị trục xuất khỏi Trung Quốc.
Ông Steve Saleen - người sáng lập hãng ô tô Saleen - khẳng định với phóng viên tờ Wall Street Journal rằng liên doanh JSAT "đã xin cấp bằng sáng chế cho các thiết kế, công nghệ, bí mật kinh doanh và phát triển kỹ thuật của tôi. Phần lớn các tài liệu đăng ký bản quyền đều không nêu tên tôi trong phần nhà sáng chế". Cũng theo Steve Saleen, JSAT đã lên kế hoạch lợi dụng quy trình cấp bằng sáng chế mới tại Trung Quốc để ăn cắp sở hữu trí tuệ của hãng ô tô Saleen và đẩy ông ra khỏi liên doanh.
Ngoài nhà máy ở huyện Như Cao, tỉnh Giang Tô, JSAT còn điều hành 1 văn phòng ở thành phố Thượng Hải và 144 căn hộ khác. Toàn bộ những tài sản này dự kiến cũng sẽ được bán đấu giá để bù lỗ cho khoản đầu tư của chính phủ Trung Quốc.
Được thành lập vào năm 1983, Saleen là thương hiệu chuyên về xe thể thao và phụ kiện dành cho ô tô hiệu suất cao. Trong lịch sử phát triển, mẫu xe nổi danh nhất của Saleen chính là siêu xe S7. Do Saleen tự sản xuất hoàn toàn từ năm 2000 - 2009, S7 sở hữu thiết kế động cơ đặt giữa. Trước đây, Saleen S7 từng được coi là đối thủ đáng gờm của siêu xe Bugatti Veyron.
Siêu xe Saleen S7
Saleen S7 được sản xuất thủ công với động cơ xăng 7.0L, sản sinh công suất tối đa 550 mã lực tại tua máy 6.400 vòng/phút. Đến năm 2005, mẫu xe này được bổ sung động cơ tăng áp kép mạnh mẽ hơn với công suất tối đa 750 mã lực. Nhờ đó, xe sở hữu vận tốc tối đa ước tính 399 km/h.