menu

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda - Nissan để cạnh tranh trong mảng ô tô điện

01:00 - 29/07/2024

Sự hợp tác riêng biệt giữa Nissan, Honda và Mitsubishi có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí đồng thời tăng cường cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện.

Hôm qua, ngày 28/7/2024, tờ Nikkei cho biết hãng Mitsubishi của Nhật Bản đã công bố chuẩn bị tham gia liên minh giữa Honda và Nissan. Động thái này sẽ tạo ra một mối quan hệ giữa các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có tổng doanh số hơn 8 triệu xe.

Nissan hiện đang nắm giữ 34% cổ phần của Mitsubishi. Theo Nikkei, Mitsubishi sẽ làm việc với Honda và Nissan để hoàn thiện các chi tiết về quan hệ đối tác chiến lược của họ. Ba công ty này có ý định chuẩn hóa phần mềm điều khiển ô tô trên xe.

Cả Mitsubishi và Honda đều từ chối bình luận về thông tin này. Trong khi đó, người phát ngôn của Nissan chỉ cho biết thông tin này không dựa dựa trên những gì mà một trong hai công ty đã công bố.


Mitsubishi gia nhập liên minh Honda - Nissan để cạnh tranh trong mảng ô tô điện.

Mối quan hệ hợp tác này diễn ra khi nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Nhật Bản là Nissan đang dần mất thị phần tại hai thị trường lớn nhất, bao gồm Mỹ và Trung Quốc. Đây là 2 thị trường chiếm một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của Nissan trong năm, tính đến tháng 3/2024.

Vào hôm 25/7/2024, Nissan đã điều chỉnh triển vọng hàng năm của mình sau khi chương trình giảm giá mạnh ở thị trường Mỹ khiến hãng gần như kinh doanh không có lãi trong quý I năm nay.

Vào hồi tháng 3 năm nay, Honda và Nissan từng tiết lộ đang xem xét hợp tác chiến lược để sản xuất linh kiện xe điện cũng như trí tuệ nhân tạo trên nền tảng phần mềm ô tô.

Mitsubishi từng là một phần của liên minh lâu dài giữa Nissan và hãng xe Renault đến từ Pháp. Tuy nhiên, vào năm 2023, ba công ty này đã đồng ý tái cơ cấu, hướng tới mối quan hệ đối tác thu hẹp quy mô nhưng thực dụng và linh hoạt hơn.

Sự hợp tác riêng biệt giữa Nissan, Honda và Mitsubishi có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí đồng thời tăng cường cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện. Đây là lĩnh vực hiện đang bị thống trị bởi những công ty BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ.

Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các thương hiệu Nhật Bản trước đây rất mạnh nhưng hiện đang phải đối mặt với việc các nhà sản xuất ô tô nội địa tăng sản lượng chóng mặt và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng bằng những mẫu xe giá rẻ nhưng trang bị đủ phần mềm.

Cách đây không lâu, Honda đã thông báo sẽ đóng cửa 3 trong số 7 dây chuyền sản xuất của mình tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, giảm công suất hàng năm đối với ô tô máy xăng từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu, tương đương tỷ lệ 30%. Điều này sẽ đánh dấu lần cắt giảm sản lượng đầu tiên của Honda tại Trung Quốc. Ngoài ra, đây cũng là lần cắt giảm sản lượng lớn nhất đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại Trung Quốc trong thời kỳ suy thoái hiện nay.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: