menu

Mercedes-Benz thừa nhận nút bấm vật lý tốt hơn màn hình cảm ứng

09:20 - 19/09/2025

Mercedes-Benz cũng quyết định đưa các nút bấm và con lăn vật lý trở lại trên xe của mình từ cuối năm nay.

Trong vài năm trở lại đây, không ít hãng xe đã từ bỏ nút bấm vật lý để chạy theo xu hướng trang bị màn hình cảm ứng "càng to càng tốt" cho ô tô. Tuy nhiên, trước phản hồi của người dùng, một số hãng đã quay trở lại với các nút bấm, núm xoay vật lý, điển hình là Volkswagen và mới đây nhất là Mercedes-Benz.

Chia sẻ với phóng viên tạp chí Autocar, ông Magnus Östberg, Giám đốc phần mềm của Mercedes-Benz, cho biết hãng sẽ bắt đầu tích hợp nhiều nút điều khiển vật lý hơn vào khoang lái. Nguyên nhân là bởi “dữ liệu cho thấy nút bấm vật lý tốt hơn”.


Mercedes-Benz thừa nhận nút bấm vật lý tốt hơn màn hình cảm ứng.

Hướng đi mới này sẽ bắt đầu với hai mẫu xe điện Mercedes-Benz GLC EQ và CLA Shooting Brake EV mới nhất. Cả hai đều được trang bị vô lăng thiết kế mới có công tắc gạt, con lăn và nút bấm vật lý.

Thiết kế vô lăng này sẽ trở thành tiêu chuẩn cho thương hiệu Đức từ nay về sau. Tạp chí Autocar cho biết kế hoạch của thương hiệu ngôi sao 3 cánh là áp dụng cho tất cả các mẫu xe Mercedes-Benz đang bán ra, bắt đầu từ cuối năm nay với CLA. Ông Östberg cho biết đây cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhất để bổ sung các nút điều khiển vật lý cho những mẫu xe đã bán, đồng thời vẫn giữ phong cách khoang lái ưu tiên kỹ thuật số.

Bạn có thể thấy sự khác biệt khi chuyển từ CLA vốn chỉ có màn hình cảm ứng và ít nút cứng hơn, sang GLC mới, nơi chúng tôi đưa trở lại các con lăn và nút bấm. Dữ liệu cho thấy những con lăn và nút bấm vật lý này rất quan trọng với một số nhóm tuổi cũng như nhóm người dùng nhất định”, Giám đốc phần mềm của Mercedes-Benz nói.

Vì vậy, việc cân bằng giữa nút bấm vật lý và cảm ứng là vô cùng quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn dựa trên dữ liệu và được biết với những thao tác có tần suất sử dụng cao, nút bấm vật lý hiệu quả hơn. Đó là lý do chúng tôi đưa chúng trở lại”, ông Östberg bổ sung.

Theo báo cáo, dữ liệu này đến từ các mẫu ô tô thuộc nhóm “xe xác định bằng phần mềm” (SDV) của hãng, gồm CLA và GLC. Ngoài việc dễ dàng tinh chỉnh hơn thông qua cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) thay vì phải mang xe đến xưởng dịch vụ, SDV còn cho phép nhà sản xuất tiếp cận đầy đủ dữ liệu lái xe và thói quen sử dụng.


Mercedes-Benz GLC EQ mới ra mắt.

Ông Östberg khẳng định nguồn dữ liệu này “rất quan trọng” vì các quyết định như đưa nút bấm vật lý trở lại có thể được đưa ra dựa trên chúng. Ông cũng gợi ý rằng thiết kế vô lăng có thể khác nhau, tùy thị trường. Ví dụ, người châu Âu thích nhiều nút bấm hơn trong khi tài xế châu Á lại chuộng màn hình cảm ứng và điều khiển giọng nói.

Trong tương lai, Mercedes-Benz có thể bổ sung nhiều nút điều khiển vật lý hơn ở các khu vực khác trong khoang lái của xe mặc dù điều này nhiều khả năng chỉ áp dụng cho các mẫu SUV vì “chúng có nhiều không gian sắp xếp hơn” và “người mua xe SUV thường quan tâm đến nút bấm hơn”.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: