menu

Mercedes-Benz Fascination 2018: Không còn mơ mộng, giàu thực dụng và đe doạ “cướp khách” của phân khúc xe phổ thông

Hiển Xăm 17:42 - 20/07/2018

Mercedes-Benz Fascination 2018 diễn ra tại Hà Nội gây trống vắng cho người hâm mộ khi không có xe mới nào ra mắt, thiếu vắng nhiều mẫu "Dream car" và xe nhập khẩu do ảnh hưởng của nghị định 116. Tuy nhiên, nó lại hé lộ hướng đi rõ ràng của hãng xe sang trong việc chinh phục khách hàng Việt thế nào trong giai đoạn sắp tới.

Vào ngày 19/8/2018, sự kiện triển lãm Mercedes-Benz Fascination 2018 chính thức được mở cửa cho các khách hàng khu vực phía Bắc tại Cung hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội. Vẫn như mọi năm, Mercedes-Benz Fascination luôn là dịp để hàng loạt những mẫu xe hạng sang của thương hiệu “ngôi sao ba cánh” đến từ Đức có dịp "thể hiện mình" với khách hàng phía Bắc, trong bối cảnh Triển lãm ô tô Việt Nam những năm gần đây hầu hết đều tổ chức trong Sài Gòn. 

Mercedes-Benz Fascination 2018 năm nay, nhìn trên toàn cảnh, được đánh giá là giàu tính thực dụng hơn hẳn mọi năm, mà không nặng về thẩm mỹ và trình diễn nghệ thuật như các năm trước đó. 

Mercedes-Benz Fascination 2018 - Xe lắp ráp là chủ đạo, không có mẫu xe nào mới

Điểm dễ nhận thấy nhất tại Mercedes-Benz Fascination 2018 năm nay chính là ở sự vắng bóng những mẫu xe làm nên tên tuổi của hãng như các mẫu Dream car, xe thể thao coupe hai cửa hay những mẫu xe mui trần. Thay vào đó là những mẫu xe hạng sang có giá bán linh hoạt từ hơn 1 tỷ đồng đến dưới 7 tỉ VNĐ – một mức giá dễ tiếp cận với phần đông khách hàng hơn.

Thiếu vắng những chiếc xe mang nhiều cảm xúc cho khách hàng là một điều Mercedes-Benz Fascination 2018 khiến nhiều người hụt hẫng.

Thiếu vắng những chiếc xe mang nhiều cảm xúc cho khách hàng là một điều Mercedes-Benz Fascination 2018 khiến nhiều người hụt hẫng.

Những mẫu xe được Mercedes-Benz Việt Nam đưa tới Mercedes-Benz Fascination là những mẫu xe phổ thông như CLA, C-class, E-class, S-class, G-Class, và một chiếc Mercedes-Benz Maybach trưng bày trong khu VIP. Có thể dễ dàng nhận thấy sự thực dụng của hãng xe sang đến từ Đức khi mang đến những sản phẩm mũi nhọn của mình trong từng phân khúc như GLC, C200, E250,…mẫu GLS không hề có chiếc nào trưng bày, do chiếc xe cuối cùng trên toàn quốc đã được giao đến tay khách hàng trong tuần trước.

Điều này cũng phản ánh một phần đặc điểm của chính thị trường ô tô Việt Nam năm nay, khi ảnh hưởng của nghị định 116 với loạt yêu cầu khắt khe về giấy tờ và quy trình nhập khẩu xe, khiến hàng loạt các mẫu xe CBU lỡ hẹn với thị trường, Mercedes-Benz Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Khách hàng có nhu cầu, nhưng hãng không thể đưa được xe về để kinh doanh. Được biết, khách hàng đặt xe sang Maybach đã phải chờ đợi tới 1 năm mà vẫn chưa có lịch nhận xe cụ thể. 

Chính vì sự hiếu vắng của những chiếc xe thể thao, những chiếc xe nhập khẩu mà sự kiện Mercedes-Benz Fascination 2018 có phần gây hụt hẫng hơn so với những năm trước. Về mảng trình diễn nghệ thuật, năm nay, Mercedes-Benz kết hợp với nhà thiết kế  Adrian Anh Tuấn để đưa ra màn trình diễn xe - thời trang. Concept này cũng không có gì mới lạ, bởi trước đó, Mercedes-Benz cũng đưa ra sự kết hợp với nhà thiết kế này để trình diễn bộ sưu tập xe và áo dài, ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017. Công bằng mà nói, so với màn trình diễn bùng nổ Mercedes-Benz Fashion Week năm 2015 khiến công chúng Hà Nội "mắt chữ O, mồm chữ A" khi dõi theo từng màn biểu diễn của từng chiếc xe bên các người mẫu, hiệu ứng mà MBF 2018 mang lại có đôi chút thua kém. 

Những màn trình diễn nghệ thuật cũng chẳng còn tại Mercedes-Benz Fascination 2018.

Mercedes-Benz Fascination 2018.

Một màn trình diễn của Mercedes Benz Fashion Week 2015

Một màn trình diễn của Mercedes Benz Fashion Week 2015

Mercedes Benz Fashion Week 2015

Sân khấu của Mercedes Benz Fashion Week 2015 như một sàn run away ấn tượng với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng nổi bật.

Nhưng bù lại, các sản phẩm phổ thông mang logo “ngôi sao ba cánh” tại Mercedes Benz Fascination 2018 lại dễ dàng tiếp cận tập khách hàng, từ khách mua xe lần đầu, đến khách hạng sang, nhờ sản phẩm và dịch vụ hợp lý.

Mercedes-Benz Fascination 2018 - Thực dụng hơn với hàng loạt xe lắp ráp giá hợp lý

Sự thực dụng của Mercedes-Benz Fascination 2018 càng rõ ràng hơn khi ông Choi Duk Jun – Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam –  công bố những con số mà có thể khiến nhiều người phải giật mình khi nhìn lại phân khúc xe sang hiện nay tại Việt Nam. Cụ thể, tính từ năm 1995 cho tới nay doanh nghiệp liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam đã có những bước tiến đáng kinh ngạc trong việc phổ thông hoá những mẫu xe sang của mình khi mà những chiếc xe như C-Class, GLC, E-Class liên tục có doanh số tăng trưởng ấn tượng cũng như sự liên tục ra mắt những phiên bản mới với mức giá rẻ hơn như GLC200, E200, C200 nhằm tiếp cận được nhiều khách hang Việt hơn.

Mercedes-Benz Fascination 2018 thực dụng hơn với những mẫu xe đang bán chạy tại Việt Nam.

Mercedes-Benz Fascination 2018 thực dụng hơn với những mẫu xe đang bán chạy tại Việt Nam.

Tại sự kiện Mercedes-Benz Fascination, Ông Choi Duk Jun cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Mercedes-Benz đã bàn giao 3.000 xe cho các khách hàng Việt. Chỉ tính riêng Mercedes-Benz GLC thì cũng đã có hơn 1.300 tới tay các khách hàng. 

Nếu chỉ tính riêng GLC200, phiên bản GLC giá rẻ với động cơ nhỏ hơn rẻ vừa ra mắt thì có tới 1/3 khách hàng là những người mới mua xe lần đầu (với độ tuổi khá trẻ) và 1/2 trong số những khách hàng còn lại là những người chuyển từ các thương hiệu xe phổ thông lên phân khúc xe sang. Nếu tính trên tổng số xe được giao thì chủ lực của Mercedes-Benz Việt Nam tại thị trường trong nước chính là hai mẫu xe GLC và C-class khi hai mẫu xe này đóng góp hơn 60% doanh số.

Ông Choi Duk Jun đã ghi nhận mức tăng trưởng 35% với dòng xe E-Class khi đạt doanh số bán ra trong 6 tháng đầu năm tới 550 xe. Mercedes-Benz S-Class và Maybach cũng tự hào khi đạt doanh số tốt trong 6 tháng đầu năm.

Ông Choi Duk Jun - Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam.

Ông Choi Duk Jun - Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam.

Điều này đã cho thấy một điều rằng với mức giá hợp lý nhờ lợi thế lắp ráp trong nước cùng trang thiết bị tiện nghi mà các mẫu xe của Mercedes-Benz Việt Nam dễ dàng tiếp cận số đông các khách hàng Việt và cũng là cơ hội để người tiêu dùng có thể sở hữu ngay xe sang mà bỏ qua các giai đoạn sở hữu các dòng xe phổ thông.   

Mercedes-Benz Fascination 2018 - Nơi mà những con số tăng trưởng của Mercedes-Benz Việt Nam được tôn vinh.

Mercedes-Benz Fascination 2018 - Nơi mà những con số tăng trưởng của Mercedes-Benz Việt Nam được tôn vinh.

Sự thực dụng của Mercedes-Benz Fascination còn lên tới một đỉnh cao hơn nữa khi liên tiếp đưa ra những gói tư vấn hỗ trợ tài chính khách hàng mua xe ngay tại sự kiện với mức ưu đãi lãi suất lên tới 3%/năm cho năm đầu tiên và nếu tính toán theo cách của những người mua xe thì khách hàng sẽ chỉ cần chi khoảng hơn 15 triệu/tháng cho ngân hàng là có thể thoải mái sở hữu một chiếc Mercedes-Benz E-Class.

Gói hỗ trợ tài chính áp dụng khi mua xe Mercedes - Benz với mức trả góp từ 15,7 triệu/tháng

Gói hỗ trợ tài chính áp dụng khi mua xe Mercedes - Benz với mức trả góp từ 15,7 triệu/tháng

Rõ ràng, Mercedes-Benz Việt Nam, với vị thế vững chắc là thương hiệu xe sang có doanh số tốt nhất trên thị trường Việt Nam, cùng cam kết tiếp tục mở rộng sản xuất trong nước, đã tạo một vị trí quan trọng trong phân khúc xe sang và thậm chí còn vươn tầm với sang những đối thủ cấp thấp hơn. Các hãng xe phổ thông như Toyota, Honda, Mazda với dải sản phẩm trên 1 tỷ đồng nay còn phải đối mặt với sự đe dọa mất khách hàng vào tay "ông lớn" này. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn, khi ông Choi Duk Jun cũng cho biết trong thời gian tới, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiếp tục cho ra mắt một phiên bản xe mới với mức giá hợp lý như Mercedes-Benz GLC200 để có thể tiếp tục mở rộng thị phần của mình, tiếp cận được nhiều hơn nữa với tập khách hàng đang ngày càng lớn mạnh tại thị trường Việt Nam.

Hiển Xăm
Đánh giá: