Mazda chính thức công bố ngừng bán Mazda6 từ tháng 4 năm nay
16:25 - 20/01/2024
Hôm qua, ngày 19/1/2024, trên trang chủ, hãng Mazda đã công bố thông tin ngừng bán dòng xe Mazda6 ở thị trường nội địa Nhật Bản. Theo đó, dòng xe này sẽ chính thức bị "khai tử" ở xứ sở hoa anh đào từ giữa tháng 4/2024 tới đây.
Tại thị trường Nhật Bản, dòng xe Mazda6 hiện có cả kiểu dáng sedan và station wagon. Cả hai phiên bản này đều bị ngừng bán, nguyên nhân chủ yếu được cho là do doanh số của phân khúc sedan và station wagon sụt giảm trong khi SUV ngày càng được ưa chuộng.
Mazda chính thức công bố ngừng bán Mazda6 từ tháng 4 năm nay
Ra mắt từ tháng 5/2002, Mazda6 từng được gọi bằng cái tên khác là Atenza. Đây là mẫu xe hạng trung đại diện cho thông điệp "Zoom-Zoom" của Mazda và mang đầy đủ đặc trưng của hãng.
Tính đến nay, Mazda6 đã sở hữu doanh số cộng dồn 226.437 xe tại thị trường Nhật Bản. Con số này thậm chí còn thấp hơn kết quả bán hàng của Mazda CX-5 trong 1 năm. Chỉ tính riêng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2023, Mazda CX-5 đã đạt doanh số gần 345.000 xe trên thị trường toàn cầu.
Câu hỏi đặt ra là mẫu xe nào sẽ lấp chỗ trống của Mazda6 ở thị trường Nhật Bản. Ông Kazuyoshi Todo, Giám đốc bán hàng nội địa của Mazda Nhật Bản, cho biết Mazda3 sẽ thay thế vai trò của Mazda6 bản Sedan. Trong khi đó, Mazda6 Station Wagon sẽ được thay bằng các mẫu SUV nằm trong nhóm sản phẩm CX của hãng.
Như vậy, Mazda6 sẽ là mẫu xe Mazda thứ hai bị ngừng bán tại Nhật Bản trong thời gian gần đây, sau Mazda CX-8. Vào hồi tháng 12/2023, dây chuyền sản xuất Mazda CX-8 dành cho thị trường Nhật Bản cũng đã bị đóng cửa.
Trước Nhật Bản, Mazda6 đã từng bị ngừng bán ở một số thị trường lớn khác như Mỹ và Anh do doanh số thấp. Đồng thời, đây cũng không phải là mẫu sedan hạng D duy nhất biến mất khỏi thị trường Nhật Bản trong thời gian qua. Trong năm 2023, hãng Toyota đã khai tử dòng xe Camry ở thị trường nội địa vì doanh số không đạt kỳ vọng.
Honda Accord trên thực tế cũng từng bị khai tử ở Nhật Bản nhưng đã quay trở lại vào năm 2023. Trong thời gian tới, thành viên nhà Honda sẽ là một trong những lựa chọn hiếm hoi của người Nhật Bản khi muốn mua sedan hạng D.
Tại thị trường Nhật Bản, Mazda6 hiện có 3 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.2L. Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L. Cuối cùng là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L. Tuy đa dạng về động cơ nhưng mẫu sedan này vẫn giảm sức hút vì khách hàng Nhật Bản chuyển hướng sang xe gầm cao.
Ngoài Mỹ, Anh và Nhật Bản, Mazda6 sẽ tiếp tục được bán ở những thị trường khác. Tại Việt Nam, mẫu sedan hạng D này có doanh số cũng không quá cao. Trong cả năm 2023, người Việt chỉ mua 1.094 chiếc Mazda6, giảm 15,1% so với năm 2022. Tuy có giá thuộc hàng rẻ nhất phân khúc, chỉ từ 779 - 914 triệu đồng, nhưng Mazda6 vẫn chưa thể cải thiện doanh số và vượt qua đối thủ Toyota Camry.