Mẫu xe "hộp diêm" của Honda tiếp tục là vua doanh số tại thị trường Nhật Bản trong năm 2024
14:39 - 28/01/2025
Tương tự tình hình tại nhiều quốc gia khác, thị trường ô tô Nhật Bản trong năm 2024 cũng sụt giảm về mặt doanh số. Theo đó, trong năm ngoái, người tiêu dùng Nhật Bản đã mua tổng cộng 3,72 triệu chiếc ô tô, giảm 6,7% so với năm 2023.
Có thể thấy xu hướng chung của thị trường ô tô Nhật Bản thông qua danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất ở xứ sở hoa anh đào. Trong top 10 này, một nửa xe góp mặt đã sụt giảm doanh số, bao gồm cả "ông hoàng" Honda N-Box.
Cụ thể, trong năm 2024, hãng Honda đã bán được tổng cộng 206.272 chiếc N-Box cho khách hàng Nhật Bản. Tương tự năm 2023, mẫu xe "hộp diêm" của Honda tiếp tục thống trị thị trường ô tô nội địa. Tuy nhiên, so với năm 2023, doanh số của Honda N-Box đã giảm 10,9%.
Mẫu xe "hộp diêm" của Honda tiếp tục là vua doanh số tại thị trường Nhật Bản trong năm 2024.
Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota Corolla với doanh số đạt 166.956 chiếc, tăng trưởng 7,8%. So với thứ hạng năm 2023, Corolla đã tăng 2 bậc trong top 10. Đây đồng thời cũng là mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại trên thị trường toàn cầu.
Vị trí thứ 3 thuộc về Toyota Yaris với doanh số giảm 14,5% xuống còn 166.162 chiếc. Thứ hạng của mẫu xe hạng B này cũng vì thế mà giảm 1 bậc.
Tiếp theo đó là Suzuki Spacia với doanh số tăng trưởng mạnh, lên đến 35,5%. Trong năm ngoái, người Nhật đã mua tổng cộng 165.679 chiếc xe này, giúp thứ hạng của Suzuki Spacia tăng 2 bậc so với năm 2023.
Xếp ngay phía sau Suzuki Spacia là Toyota Sienta với 111.090 xe bán ra, giảm 16,1%. Tương tự như vậy, Nissan Note cũng bán kém hơn năm 2023 với tỷ lệ giảm 0,7%, xuống còn 101.766 xe.
Vị trí thứ 6 thuộc về Daihatsu Tanto với doanh số giảm sâu, lên đến 41,2%. Mẫu xe này sở hữu doanh số 93.759 chiếc khiến thứ hạng giảm 4 bậc so với năm 2023.
Trái ngược với Daihatsu Tanto là Suzuki Hustler khi thứ hạng tăng 5 bậc nhờ doanh số tăng trưởng 12,2% lên 92.818 xe. Tương tự như vậy, Honda Freed cũng cải thiện thứ hạng so với năm 2023 khi doanh số đạt 85.368 xe, tăng trưởng 10,1%.
Đứng cuối cùng trong top 10 là Toyota Prius với 83.485 xe bán ra. So với năm 2023, mẫu xe tiết kiệm xăng của Toyota đã giảm 15,8%.
STT | Mẫu xe | Doanh số (xe) | Tỷ lệ tăng/giảm |
1 | Honda N-Box | 206.272 | -10,9% |
2 | Toyota Corolla | 166.956 | +7,8% |
3 | Toyota Yaris | 166.162 | -14,5% |
4 | Suzuki Spacia | 165.679 | +35,5% |
5 | Toyota Sienta | 111.090 | -16,1% |
6 | Nissan Note | 101.766 | -0,7% |
7 | Daihatsu Tanto | 93.759 | -41,2% |
8 | Suzuki Hustler | 92.818 | +12,2% |
9 | Honda Freed | 85.368 | +10,1% |
10 | Toyota Prius | 83.485 | -15,8% |
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản trong năm 2024.
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Nhật Bản trong năm 2024
Đúng như dự đoán, Toyota tiếp tục là thương hiệu số 1 tại thị trường Nhật Bản. Trong năm 2024, Toyota đã bán ra 1,2 triệu xe cho người Nhật, giảm 12,3% so với năm 2023.
Giữ vị trí thứ hai là Honda với 637.742 xe, tăng trưởng 13%. Tuy nhiên, doanh số của Honda chỉ bằng một nửa so với đối thủ Toyota.
Suzuki đứng thứ 3 với doanh số tăng trưởng 14,8% lên 598.501 xe. Trong khi đó, Nissan lại giảm nhẹ doanh số với tỷ lệ 0,5%. Trong năm ngoái, người Nhật đã mua tổng cộng 398.488 chiếc ô tô Nissan.
Tiếp theo đó là Daihatsu với doanh số giảm mạnh, lên đến 45,1%, xuống còn 235.227 xe. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có lẽ là do hàng loạt bê bối liên quan đến thử nghiệm an toàn của xe Daihatsu trong năm 2024.
Mazda đứng ở vị trí thứ 6 với 131.868 xe bán ra, giảm 20,5%. Trái ngược với Mazda là Mitsubishi với doanh số cải thiện 11,5%, đạt 104.805 xe.
Subaru xếp phía sau với kết quả bán hàng đạt 97.995 xe trong năm 2024, giảm nhẹ 0,6%. Đứng sau Subaru là Lexus với 86.701 xe bán ra, giảm 9,1%. Cuối cùng là Mercedes-Benz với doanh số tăng trưởng 3,8% lên 53.195 xe.
STT | Thương hiệu | Doanh số (xe) | Tỷ lệ tăng/giảm |
1 | Toyota | 1.200.000 | -12,3% |
2 | Honda | 637.742 | +13% |
3 | Suzuki | 598.501 | +14,8% |
4 | Nissan | 398.488 | -0,5% |
5 | Daihatsu | 235.227 | +45,1% |
6 | Mazda | 131.868 | -20,5% |
7 | Mitsubishi | 104.805 | +11,5% |
8 | Subaru | 97.995 | -0,6% |
9 | Lexus | 86.701 | -9,1% |
10 | Mercedes-Benz | 53.195 | +3,8% |
Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Nhật Bản trong năm 2024.
Như vậy, Toyota là thương hiệu bình dân được ưa chuộng nhất tại thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, Lexus là thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại xứ Phù Tang trong năm 2024. Cả hai thương hiệu này đều thuộc tập đoàn Toyota.
Ngoài ra, mảng ô tô điện tại thị trường Nhật Bản cũng sụt giảm 5%. Hiện ô tô điện chỉ chiếm khoảng 2,5% trong tổng lượng xe mới bán ra tại Nhật Bản trong năm ngoái. Mitsubishi là thương hiệu có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong mảng xe điện với tỷ lệ 47,9% nhờ eK X EV. Trong khi đó, doanh số xe điện của các thương hiệu khác như Nissan, Toyota và BMW đều sụt giảm 2 con số.