Malaysia vượt Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á
00:19 - 29/05/2024
Trong những năm qua, Thái Lan vẫn được biết đến như thị trường ô tô lớn của Đông Nam Á. Trong năm 2023, Thái Lan là thị trường tiêu thụ xe hơi nhiều thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Indonesia. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi trong quý I năm nay.
Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2024, Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, sau Indonesia. Đây là một sự thay đổi lớn trong khu vực vốn đã trở thành chiến trường quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Á. Trước đây, Malaysia vốn đứng thứ ba trong suốt một thời gian dài.
Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA), doanh số bán xe hơi tại thị trường này đã đạt 202.245 chiếc trong quý đầu tiên của năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2023, thị trường ô tô Malaysia cũng đã tăng trưởng 11% lên mức kỷ lục 799.731 xe.
Malaysia vượt Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á.
Việc miễn thuế bán hàng cho các loại xe sản xuất trong nước đã mang lại động lực cho 2 thương hiệu ô tô nội địa Perodua và Proton vốn chiếm khoảng 60% thị phần. Chính sách này là một phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ Malaysia.
Theo MAA, việc miễn thuế đã bắt đầu trong năm đại dịch 2020 và ngừng vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, việc các hãng tiếp tục giao xe cho các đơn đặt hàng miễn thuế đã cải thiện số liệu bán hàng tại thị trường Malaysia trong năm 2023. “Nhiều mẫu xe mới ra mắt bao gồm cả xe điện với mức giá rất cạnh tranh đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng”, đại diện MMA cho biết.
Ivan Khoo, nhân viên tư vấn bán hàng tại một đại lý Toyota ở thủ đô Kuala Lumpur, nói với Nikkei Asia rằng doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024 cao hơn mong đợi và Vios là mẫu xe phổ biến nhất vì có giá dưới 100.000 RM (khoảng 21.000 USD). "Tôi thấy cả hai phân khúc xe ICE (động cơ đốt trong) và xe hybrid của Toyota sẽ tiếp tục bán tốt", ông Khoo nhận định.
Ngược lại, doanh số bán hàng ở Thái Lan đã sụt giảm trong quý I năm nay. Được mệnh danh là "Detroit của châu Á" do tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan từ lâu đã giữ vị trí thứ hai cho đến khi doanh số bán hàng trong quý I/2024 giảm 25% so với một năm trước đó.
Doanh số bán xe hàng tháng của Thái Lan đã bắt đầu giảm từ tháng 6 năm ngoái do các khoản cho vay mua ô tô không hiệu quả và mức tiêu dùng nói chung trì trệ. Trong khi đó, thị phần xe điện ngày càng tăng nhờ sự gia nhập của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Thị trường Indonesia cũng thiếu động lực tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm nay. Doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên của năm 2024 tại đất nước vạn đảo đã giảm 24% so với một năm trước do lãi suất tăng khiến người tiêu dùng hạn chế mua hàng.
Doanh số bán xe vào năm 2023 tại thị trường Indonesia chỉ đạt trên 1 triệu xe, giảm 4% so với năm 2022 và ít hơn 30.000 chiếc so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19. Đồng thời, thị trường cũng không đạt được mục tiêu 1,05 triệu xe mà Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo) nhắm đến.
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm 16% trong quý đầu tiên. Suy thoái kinh tế đã khiến doanh số bán ô tô ở thị trường Việt Nam tiếp tục sụt giảm ở mức hai con số so với năm 2023. Mặc dù nhu cầu mua xe đã tăng cao trong tháng 12/2023 trước khi chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước hết hạn nhưng số liệu bán hàng đã giảm trở lại vào tháng 1 và tháng 2/2024.
Trong khi đó, số liệu bán ô tô ở thị trường Philippines tăng 13% trong quý đầu tiên của năm nay, cao nhất trong số 5 quốc gia. Có được kết quả này là nhờ lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và do chi tiêu tiêu dùng tại Philippines vẫn ở mức cao.
Doanh số của 5 thị trường ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á trong quý I năm 2024.
Khi các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và những nước khác tăng cường cạnh tranh ở các quốc gia Đông Nam Á với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, trợ cấp cũng như các điều kiện kinh tế vĩ mô được kỳ vọng sẽ là những yếu tố chính thúc đẩy doanh số bán ô tô của khu vực.
Hiệp hội ô tô Malaysia dự đoán tổng doanh số xe trong năm nay tại nước này sẽ giảm 7,5%, mặc dù lượng xe hybrid và ô tô điện chạy pin bán ra dự kiến sẽ tăng. "Chi tiêu của người tiêu dùng có thể chậm lại do lo ngại về việc hợp lý hóa trợ cấp có mục tiêu, chi phí sinh hoạt cao, việc thực hiện đề xuất về Thuế hàng hóa có giá trị cao và mức thuế dịch vụ cao hơn đối với một số dịch vụ như sửa chữa hay bảo dưỡng xe cơ giới", Hiệp hội này giải thích.