Lập kỷ lục doanh số trong năm 2019 nhưng Toyota Việt Nam vẫn kém TC Motor
13:41 - 19/01/2020
Theo kết quả bán hàng được Toyota Việt Nam công bố, 2019 tiếp tục là một năm phá vỡ kỷ lục của thương hiệu “thiện lành” khi đạt tổng doanh số lên tới 79.326 chiếc (chưa tính Lexus), chỉ thua TC Motor khoảng 200 xe. Tuy nhiên, nếu loại bỏ những dòng xe thương mại thuộc thương hiệu Hyundai mà chỉ tính riêng xe du lịch, Toyota Việt Nam vẫn vượt lên phía trước tới gần 10.000 xe. Hết năm 2019, tổng doanh số tích lũy kể từ khi Toyota có mặt tại thị trường Việt Nam đã lên tới 617.228 xe.
Bên cạnh đó, 2019 cũng là một năm đáng nhớ đối với Toyota Việt Nam khi kỷ niệm chiếc xe thứ 500.000 xuất xưởng và chào đón Toyota Fortuner - mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung ăn khách - quay trở lại dây chuyền lắp ráp trong nước. Ngoài ra, doanh số của Lexus cũng tăng trưởng mạnh mẽ tới 157% so với năm 2018, tương đương 1.511 xe.
Sản phẩm bán chạy nhất của Toyota Việt Nam trong năm 2019 vẫn tiếp tục là Toyota Vios. 2019 không phải là một năm kinh doanh thuận lợi cho mẫu sedan hạng B này khi không còn đảm bảo được vị thế “vua doanh số” tuyệt đối. Ở 2 tháng đầu năm 2019, Toyota Vios liên tiếp bị vượt qua bởi mẫu crossover cỡ C Honda CR-V.
Những tưởng sau khi lấy lại được phong độ, sản phẩm của thương hiệu “thiện lành” sẽ một lần nữa giữ vững được vị trí thì ở tháng 10 và tháng 11/2019, Mitsubishi Xpander - mẫu MPV giá rẻ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia - lại đẩy Vios xuống vị trí thứ 2 trong top 10 mẫu xe bán chạy của tháng.
Dẫu vậy, kết thúc năm 2019, Toyota Vios vẫn là mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam với doanh số cộng dồn đạt 27.180 xe, bỏ xa tất cả các đối thủ, kể cả Mitsubishi Xpander ở xếp hạng thứ 2 (20.098 chiếc).
Toyota Vios tiếp tục là mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2019
Ngoài ra, xuất hiện trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2019 còn có 2 cái tên khác cũng đến từ nhà Toyota là Fortuner và Innova. Trong đó, Toyota Fortuner là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung với doanh số cộng dồn năm 2019 đạt 13.337 xe. Việc chuyển sang lắp ráp 4 phiên bản tại Việt Nam giúp nguồn cung của Toyota Fortuner ổn định hơn, kéo theo nhiều chương trình ưu đãi, cả từ phía chính hãng lẫn đại lý.
Đối với Toyota Innova, sự sụt giảm là không thể tránh khỏi khi phân khúc MPV giá rẻ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2019. Đầu tiên là sự thành công của Mitsubishi Xpander, sau đó là đến Suzuki Ertiga quay trở lại thị trường Việt với thế hệ mới nhất và dần dà thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, khiến cái tên “lão làng” như Toyota Innova cũng gặp phải một chút ảnh hưởng. Dẫu vậy, mẫu MPV cỡ trung này vẫn duy trì được sức bán đều đặn khoảng 1.000 xe/tháng.
Doanh số năm 2019 của Toyota Innova đạt 12.164 chiếc
Bên cạnh việc đón chào Toyota Fortuner quay trở lại dây chuyền lắp ráp trong nước, một quyết định lớn khác của Toyota Việt Nam trong năm 2019 chính là việc đưa thế hệ mới của Toyota Camry về Việt Nam nhưng dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Sở hữu thiết kế nội/ngoại thất hiện đại, trẻ trung hơn nhiều so với thế hệ cũ, cùng với đó là một loạt các trang bị giúp sản phẩm của thương hiệu “thiện lành” không còn thua kém so với các đối thủ cùng phân khúc, thế nhưng giá bán lẻ đề xuất của Toyota Camry lại rẻ hơn thời được lắp ráp tới 70 triệu đồng. Chính những yếu tố này đã khiến doanh số của mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D tiếp tục bùng nổ trong năm 2019.
Trong năm 2018, Toyota Camry dù bán chạy nhất phân khúc nhưng chỉ đạt doanh số bình quân mỗi tháng khoảng 200 – 300 xe. Sau khi ra mắt thế hệ mới vào cuối tháng 4/2019, sức bán của Toyota Camry nhanh chóng tăng trưởng, vào khoảng 400 – 500 xe/tháng và đạt đỉnh ở tháng 10/2019 với doanh số lên tới 821 xe.
Ngoài những thông tin chính như trên, trong năm 2019, Toyota Việt Nam còn đem về bản nâng cấp giữa vòng đời của Toyota Avanza và phiên bản cải tiến nhẹ nhàng của Toyota Land Cruiser. Cùng với đó là khai trương thêm 8 đại lý mới, nâng tổng số đại lý Toyota trên toàn quốc lên tới con số 63.
Đồng thời, trong năm 2019 Toyota Việt Nam đã đầu tư trên 13 triệu USD, nâng tổng số tiền đầu tư từ trước tới nay lên đến khoảng 230 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng của hãng cũng đạt gần 64 triệu USD, nâng tổng giá trị lên tới 546 triệu USD.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, Toyota Việt Nam trong năm 2019 vẫn tiếp tục phối hợp cùng các Bộ, ban ngành như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an,… thực hiện các chương trình thường niên hướng tới xã hội trên nhiều lĩnh vực như: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường Giáo dục đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực và Văn hóa xã hội.
Lan Châm