menu

Kinh doanh khó khăn, Hyundai và Kia đặt mục tiêu doanh số năm 2018 thấp

11:10 - 03/01/2018

Mục tiêu trong năm 2018 của Hyundai và Kia sẽ là 7,55 triệu xe được tiêu thụ trên thị trường. Con số này được đưa ra trong bối cảnh kinh doanh gặp khó khăn tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc và thỏa thuận thương mại Mỹ-Hàn trong tình trạng nhạy cảm.

Cụ thể, Tập đoàn ô tô Hàn Quốc Hyundai đặt mục tiêu bán 4,68 triệu xe, trong khi thương hiệu con Kia Motors sẽ nỗ lực đạt doanh số 2,88 triệu xe. Tổng doanh số Hyundai và Kia phải đạt được trong năm 2018 sẽ là 7,55 triệu xe, tăng rất ít so với năm 2017 (khoảng 3,4%).

Giới phân tích đánh giá con số này phản ánh tốc độ kinh doanh chậm tại thị trường Trung Quốc và những khó khăn đến từ Mỹ. Theo đó, Hàn Quốc và Mỹ sẽ thỏa thuận lại về thương mại vào ngày 5/1 sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa rút khỏi Hiệp định giữa 2 nước.


Trong năm 2017, 2 hãng xe Hàn ước tính đã tiêu thụ khoảng 7,3 triệu xe, thấp nhất kể từ năm 2012 và không đạt mục tiêu ban đầu 8,25 triệu chiếc. Mặc dù số liệu chính thức vẫn chưa được công bố nhưng khả năng cao năm 2017 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp Hyundai và Kia không hoàn thành mục tiêu doanh số.

Được biết, cổ phiếu của Hyundai Motors vào ngày 2/1 đã giảm 2,2%, còn Kia giảm hơn 1,6%.

Doanh số của cả 2 hãng này giảm mạnh ảnh hưởng từ việc kinh doanh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc và Hàn Quốc vấp phải mâu thuẫn do chính quyền Bắc Kinh phản đối Seoul triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa của Mỹ. Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách để chèn ép hoạt động kinh doanh của các tập đoàn đến từ Hàn.

Vì vậy, Hyundai và Kia buộc phải điều chỉnh mục tiêu bán hàng tại Trung Quốc từ 1,95 triệu chiếc xuống dưới 1,3 triệu do tình hình ngoại giao trên.

Ngoài ra, Hyundai và Kia còn không thể đáp ứng nhu cầu của thị trường xe SUV (thể thao đa dụng) đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh.

Trong năm 2018, Hyundai sẽ có kế hoạch bổ sung cho dòng xe SUV tại Trung Quốc và Mỹ. Các chuyên gia dự đoán những mẫu xe mới như Santa Fe SUV thiết kế lại sẽ xuất hiện muộn và không kịp tác động lên doanh số năm 2018 của tập đoàn.


Cùng với đó, chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Mon-Koo, người không xuất hiện trước công chúng từ 12/2016 và nhường phát biểu đầu năm cho người khác, nay đã chia sẻ về kế hoạch năm 2018 của hãng. Theo đó, ông Chung Mon-Koo tuyên bố Hyundai sẽ cho ra mắt 12 mẫu xe mới hoặc thiết kế lại trong năm 2018. Kế hoạch này sẽ là phép thử để thâm nhập vào những thị trường mới như Đông Nam Á.

Đánh giá: