Kia vượt qua người anh em Hyundai, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại thị trường nội địa
12:13 - 08/04/2024
Kia và Hyundai đều là hai thương hiệu thuộc cùng một tập đoàn. Trong những năm qua, Kia thường đứng sau Hyundai về mặt doanh số ở thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong quý I năm nay, Kia đã lật ngược tình thế khi đánh bại người anh em Hyundai.
Trong 3 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Hàn Quốc đã sụt giảm doanh số tới 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, người dân Hàn Quốc đã mua tổng cộng 322.211 chiếc ô tô trong quý I năm nay trong khi con số tương ứng của cùng kỳ năm 2023 là 366.413 xe.
Theo đà chung của thị trường, Kia đã sụt giảm doanh số trong 3 tháng đầu năm nay tại thị trường nội địa. Theo đó, thương hiệu này bán được 137.622 chiếc xe cho khách hàng Hàn Quốc, giảm 2,9% so với con số 141.740 xe của cùng kỳ năm ngoái. Những mẫu xe góp phần lớn vào doanh số của Kia trong 3 tháng đầu năm nay là Carnival, Sorento và Sportage. Trong đó, Kia Sorento chứng kiến doanh số tăng đến 65%, lên 26.929 xe. Tỷ lệ tăng trưởng của Kia Carnival và Sportage lần lượt là 14,5% và 14,3%. Doanh số của Kia Carnival trong quý I năm nay là 22.681 xe trong khi Sportage là 19.661 xe.
Kia vượt qua người anh em Hyundai, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại thị trường nội địa
Trong khi đó, thương hiệu Hyundai bán được tổng cộng 126.197 chiếc xe cho khách hàng nội địa, giảm đến 21,2%. Tương tự Kia Sorento, doanh số của Hyundai Santa Fe cũng tăng trưởng mạnh, lên đến 196%, đạt 23.313 xe. Tuy nhiên, những mẫu xe khác như Porter và Grandeur lại giảm doanh số đáng kể, kéo Hyundai tụt lại phía sau Kia.
Như vậy, Hyundai Santa Fe tiếp tục không thể vượt qua người anh em Kia Sorento dù đã được bổ sung thế hệ mới sớm hơn dự kiến. Trong năm 2023, mẫu SUV hạng trung của Hyundai cũng bán kém Kia Sorento với doanh số cộng dồn chỉ đạt 51.343 xe. Trong khi đó, Kia Sorento sở hữu doanh số 85.811 xe, đứng thứ 3 trên toàn thị trường Hàn Quốc, cao hơn 5 bậc so với Hyundai Santa Fe. Đồng thời, Kia Sorento cũng là mẫu SUV bán chạy nhất tại xứ Củ sâm trong năm ngoái.
Hyundai Santa Fe tiếp tục bán kém hơn Kia Sorento
Theo phân tích của các chuyên gia, có một số yếu tố đóng góp cho sự thành công của thương hiệu Kia trong 3 tháng đầu năm nay, ví dụ như thiết kế tiên tiến, sự tập trung vào thị hiếu của khách hàng và chiến lược marketing năng nổ. Ngoài ra, Kia còn có khả năng duy trì danh mục sản phẩm hiện đại với những nâng cấp áp dụng cho các mẫu xe ăn khách như Sorento và Carnival.
Khác với Kia và Hyundai, có những thương hiệu vẫn tăng trưởng doanh số trong quý I năm nay như Genesis. Cũng thuộc tập đoàn Hyundai, Genesis là thương hiệu xe sang. Doanh số của thương hiệu này tăng 9,7% lên 33.770 xe. Trong đó, GV80 tăng trưởng đến 113%, cho thấy sức hấp dẫn ngày càng lớn của thương hiệu Genesis trong phân khúc xe sang.