menu

Khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu phủ bóng đen lên triển lãm Ô tô Munich 2021

13:02 - 12/09/2021

Đại diện các hãng xe hơi đều dự đoán tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu sẽ còn tiếp tục kéo dài sang tận năm sau.

Chính thức khai mạc vào ngày 6/9 vừa qua, triển lãm Ô tô Munich 2021 (IAA Mobility 2021) là sự kiện lớn đầu tiên của ngành công nghiệp xe hơi thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu lại phủ bóng đen lên triển lãm này.

Trong năm 2020, các hãng ô tô buộc phải tạm thời đóng cửa nhà máy vì đại dịch Covid-19. Sang đến năm nay, các hãng ô tô tiếp tục phải đối mặt với thử thách lớn là thiếu hụt chip bán dẫn. Điều này đã gây ra sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Hiện nay, các hãng ô tô ngày càng trở nên phụ thuộc vào chip bán dẫn hơn. Từ hệ thống máy tính kiểm soát động cơ để tiết kiệm nhiên liệu đến những tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp tự động, tất cả đều cần đến chip bán dẫn.

Phát biểu trong sự kiện ra mắt những mẫu xe điện mới tại triển lãm Ô tô Munich 2021, ông Ola Källenius - CEO của Daimler - cho biết tập đoàn này hi vọng chuỗi cung ứng sẽ được cải thiện vào quý IV năm nay. Theo ông Källenius, nhu cầu chip bán dẫn lớn đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp ô tô sẽ còn phải vật lộn đến năm 2023.

"Một số nhà cung cấp chip đang xem xét các vấn đề cấu trúc để đáp ứng được nhu cầu", ông Källenius phát biểu. "Điều này có thể ảnh hưởng đến năm 2022 và tình hình sẽ đỡ căng hơn vào năm 2023".

Trong khi đó, Joerg Burzer, giám đốc chuỗi cung ứng của hãng xe Mercedes-Benz thuộc tập đoàn Daimler, khẳng định bà hi vọng tình hình sẽ ổn định vào quý IV năm nay. "Sự hồi phục sẽ đến muộn hơn", bà Burzer cho biết.

>>> Xem thêm: Bảng giá xe Mercedes-Benz 2021 cập nhật mới nhất tháng 9 tại Việt Nam

Bất chấp cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, bà Britta Seeger - thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn Daimler - tin rằng mục tiêu ô tô điện lâu dài của họ sẽ không bị ảnh hưởng.


Gian trưng bày của hãng Mercedes-Benz tại triển lãm Ô tô Munich 2021 (ảnh: Reuters)

Các hãng ô tô lớn, từ tập đoàn General Motors của Mỹ, Mahindra của Ấn Độ đến Toyota của Nhật Bản, đều đã phải cắt giảm sản lượng cũng như dự báo doanh số vì thiếu chip bán dẫn. Tình hình có thể còn trở nên tồi tệ hơn khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát tại những trung tâm sản xuất chip bán dẫn chính ở châu Á.

Vào hồi đầu tháng 9 này, công ty ô tô Trung Quốc Nio đã giảm dự báo về lượng xe giao cho khách trong quý III năm nay vì nguồn cung chip bán dẫn không ổn định. Trong khi đó, ông Luca De Meo, CEO của Renault, phát biểu rằng tình trạng thiếu chip bán dẫn trong quý III năm nay hóa ra nghiêm trọng hơn dự đoán. Tuy nhiên, theo vị CEO này, tình hình sẽ được cải thiện vào quý IV tới.

Bosch - nhà cung cấp linh phụ kiện ô tô lớn của Đức - cho rằng tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ giảm dần trong vài tháng tới nhưng nguồn cung vẫn gặp nhiều trở ngại trong năm tới. Tương tự như vậy, ông Oliver Zipse - CEO của BMW - cũng dự đoán chuỗi cung ứng của hãng này sẽ tiếp tục bị hạn chế cho đến năm 2022. "Tôi dự đoán tình trạng hạn hẹp nguồn cung sẽ tiếp tục diễn ra trong vòng 6-12 tháng tới", ông Zipse phát biểu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: