Không cạnh tranh được với các đối thủ, Mitsubishi chính thức ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc
12:06 - 28/09/2023
Hôm qua, ngày 27/9/2023, tờ Nikkei đưa tin hãng xe Mitsubishi đã quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất ô tô tại Trung Quốc. Mitsubishi cũng đang thảo luận về việc rút khỏi thị trường này với đối tác liên doanh địa phương là Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC). Nikkei cho biết GAC có thể sẽ chuyển đổi nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, thành cơ sở sản xuất xe điện.
Theo đại diện Mitsubishi, các cuộc đàm phán về tương lai của hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc với các cổ đông trong liên doanh ở nước này vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định nào về vấn đề này. Liên doanh GAC Mitsubishi được thành lập bởi GAC, Mitsubishi và nhà kinh doanh Mitsubishi Corp vào năm 2012, tập trung vào bán xe SUV tại thị trường Trung Quốc.
Vào hồi tháng 7 năm nay, liên doanh này công bố họ sẽ cắt giảm chi phí cho nhân viên nhằm vực dậy vận mệnh của mình sau khi ngừng sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng Mitsubishi Outlander vì doanh số thấp. Mẫu xe này bị ngừng sản xuất chỉ vài tháng sau khi ra mắt thị trường Trung Quốc vào tháng 12/2022.
Trước đó, vào hồi tháng 4/2023, Mitsubishi cho biết họ sẽ phải nộp phạt 78 triệu USD nếu doanh số bán hàng của liên doanh này bị chậm lại. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ bán được chưa đến 32.000 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, giảm khoảng 50% so với năm 2021.
Không cạnh tranh được với các đối thủ, Mitsubishi chính thức ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc
Nguyên nhân khiến doanh số của Mitsubishi thụt lùi theo thời gian ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới chính là chậm chuyển đổi từ xe chạy xăng sang phương tiện dùng năng lượng sạch hơn. Mitsubishi hiện có một mẫu SUV điện ở Trung Quốc là Airtrek nhưng chỉ bán được 515 chiếc vào năm ngoái.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy doanh số xe du lịch thuần điện (BEV) tại quốc gia này đã đạt hơn 2 triệu chiếc trong 5 tháng đầu năm, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số xe chạy bằng động cơ đốt trong giảm 7% trong cùng kỳ. Nhiều nhà phân tích tin rằng xe thuần điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới.
Thất bại của Mitsubishi tại Trung Quốc đã phản ánh áp lực mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt. Đây là những hãng chậm chân trong việc tung ra các mẫu xe điện và mất thị phần vào tay các đối thủ mới như Tesla hay BYD. Doanh số bán hàng của Honda và Nissan tại Trung Quốc đã giảm trong ít nhất hai năm qua. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Toyota vào năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau một thập kỷ.