Khách hàng quay lưng với xe sedan, đến Honda và Toyota cũng "không chịu được nhiệt"
Hàn Quang 19:11 - 05/12/2018
Trong tháng 11/2018, doanh số của xe Honda và Toyota đã giảm mạnh, theo dữ liệu được các hãng ô tô công bố vào hôm thứ hai, ngày 3/12 vừa qua. Theo đó, doanh số xe Toyota giảm 0,6% so với tháng 10/2018, đạt 190.423 chiếc. Hãng Toyota giải thích nguyên nhân là do nhu cầu mua xe Prius và Camry giảm xuống.
Trong khi đó, Honda thê thảm hơn "đồng hương" Toyota với doanh số giảm tận 9,5% xuống còn 120.534 xe. Tương tự Toyota, nguyên nhân khiến Honda bị giảm doanh số là do khách hàng Mỹ quay lưng với xe du lịch như Civic. Rất may cho Honda khi doanh số của thương hiệu ô tô hạng sang Acura lại tăng 10,5% nhờ cả sedan lẫn SUV, đặc biệt là RDX thế hệ mới.
Cả Toyota và Honda đều giảm doanh số trong tháng 11 vừa qua tại Mỹ vì xe sedan đang bị "thất sủng"
Cùng cảnh ngộ là Ford khi doanh số giảm 6,9% so với tháng 11 năm ngoái. Ngay cả doanh số của dòng xe bán tải Ford cũng giảm 2,3% dù có đến hơn 70.000 khách hàng Mỹ mua F-150 trong tháng 11/2018. Đây là tháng thứ 9 liên tiếp doanh số của Ford F-150 vượt qua con số 70.000 chiếc tại thị trường Mỹ.
May mắn hơn các hãng xe trên là BMW với doanh số tăng 1% trong tháng 11. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, doanh số của BMW cũng tăng 1,9%.
Tương tự BMW, Subaru đã có một tháng "ăn nên làm ra" tại thị trường Mỹ với doanh số tăng hẳn 9,8% trong tháng 11 và 5,9% tính từ đầu năm 2018 đến nay. Tiếp đến là Kia với doanh số tăng nhẹ 1,8% và Volkswagen với 8% trong tháng 11 vừa qua. Nếu tính từ đầu năm đến nay, doanh số của Volkswagen chỉ tăng 4%.
Trái lại, Nissan đã có một tháng thật sự tồi tệ. Ngoài việc CEO Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính, Nissan còn phải đối mặt với doanh số giảm hẳn 21,6%. Kết quả tương ứng của thương hiệu xe sang Infiniti là tăng 8% và toàn tập đoàn Nissan là giảm 18,7%.
Để đối mặt với tình trạng giảm doanh số, các nhà sản xuất ô tô đã dùng đến một số giải pháp như cắt bớt việc làm, ngừng sản xuất xe du lịch truyền thống và dần chuyển qua tập trung vào SUV cũng như ô tô bán tải vốn có lợi nhuận cao hơn.
Tính tổng toàn thị trường, doanh số xe ở Mỹ trong năm ngoái đã giảm 2% so với mức kỷ lục 17,55 triệu xe của năm 2016. Dự đoán, doanh số xe của toàn thị trường Mỹ trong năm 2018 sẽ còn tuột dốc hơn nữa.