Hyundai và Kia yêu cầu đại lý ngừng bán 8 mẫu xe vì lỗi hộp số, có cả Santa Fe, Sorento
15:00 - 15/10/2022
Hyundai và Kia lại tiếp tục cùng nhau thông báo chương trình triệu hồi đối với tổng cộng 8 mẫu xe của mình. Những mẫu xe của hai thương hiệu Hàn Quốc bị triệu hồi lần này bao gồm Hyundai Santa Fe đời 2021 - 2022, Hyundai Sonata 2021 - 2022, Hyundai Veloster N 2021 - 2022, Hyundai Santa Cruz 2022, Hyundai Elantra N 2022, Hyundai Kona N 2022, Kia Sorento 2021 - 2022 và Kia K5 2021 - 2022.
Tổng cộng, có 53.142 chiếc ô tô Hyundai bị triệu hồi tại Mỹ và 8.719 xe tại Canada. Con số tương ứng của Kia là 69.038 xe. Đây đều là những chiếc xe được lắp ráp tại các nhà máy ở Mỹ và Hàn Quốc trong giai đoạn từ năm 2020 - 2022.
Nguyên nhân của vụ triệu hồi số lượng lớn này là do lỗi hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp được dùng cho các mẫu xe trên. Theo đó, bơm dầu chỉnh điện áp suất cao trong hộp số bị lỗi vì vấn đề sai lệch chất lượng của nhà cung cấp. Cụ thể hơn, một bộ phận trong bảng mạch của bơm có thể bị hàn không chắc và có nguy cơ bung ra.
Lỗi kể trên có thể khiến xe phát ra âm thanh cảnh báo và hiện thông báo yêu cầu người điều khiển "ngừng lái xe ngay lập tức để đảm bảo an toàn" trên bảng đồng hồ. Người điều khiển sẽ có khoảng 20 - 30 giây lái xe như bình thường trước khi hộp số rơi vào chế độ đảm bảo an toàn và ngắt truyền động. Hậu quả là xe sẽ ngừng chạy và có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Tính đến ngày 26/9/2022, Hyundai đã nhận được thông báo về 229 vụ việc liên quan đến lỗi hộp số. Rất may là trong những vụ việc này, không có tai nạn hay thương vong nào xảy ra.
Hiện hãng Hyundai và Kia đã gửi thông báo đến các đại lý để yêu cầu ngừng bán 8 mẫu xe thuộc diện triệu hồi. Tuy nhiên, hai hãng xe Hàn Quốc tin rằng trong số hơn 122.000 chiếc xe bị triệu hồi, chỉ có khoảng 1% xe bị lỗi hộp số.
Hyundai và Kia yêu cầu đại lý ngừng bán 8 mẫu xe vì lỗi hộp số, có cả Santa Fe, Sorento
Bắt đầu từ ngày 9/12/2022, hãng Hyundai và Kia sẽ bắt đầu gửi thư điện tử, đề nghị khách hàng mang xe đến đại lý để kiểm tra cũng như thay hộp số mới nếu cần. Ngoài ra, kỹ thuật viên tại đại lý còn chạy lại chương trình cho bộ điều khiển hộp số với phần mềm nâng cấp. Mọi chi phí đều sẽ do hãng trả.
Đây không phải là vụ triệu hồi xe với số lượng lớn của Hyundai tại Mỹ trong năm 2022. Trước đó, Cơ quan An toàn Giao thông Đường Bộ Mỹ (NHTSA) cũng đã vào cuộc điều tra rồi yêu cầu hãng Hyundai triệu hồi 239.000 chiếc Accent và Elantra vì logo trên vô lăng có thể văng ra khi túi khí nổ khiến người dùng bị thương. Trong đó, có 61.000 chiếc Hyundai Accent và 166.000 chiếc Elantra.
Chưa hết, Hyundai và Kia hiện còn vướng vào rắc rối khi bị kiện tập thể vì xe dễ bị ăn trộm. Kể từ năm ngoái đến nay, số lượng xe Hyundai và Kia bị ăn trộm tại Mỹ đã tăng vọt. Nguyên nhân là do những mẫu xe Hàn Quốc này không được trang bị hệ thống mã hóa động cơ nên dễ dàng bị ăn trộm. Thậm chí, trên mạng xã hội còn lan truyền hàng loạt video cho thấy có thể "phá khóa" xe Hyundai và Kia đơn giản như thế nào.
3 mẫu xe Hyundai Santa Fe, Kia Sorento và Kia K5 đang bán tại Việt Nam cũng dùng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp như trên. Hiện chưa rõ xe ở Việt Nam có bị lỗi tương tự hay không.