Hyundai thuê nhà máy ngoài sản xuất xe ô tô nhằm cắt giảm chi phí
15:01 - 07/06/2018
Theo Reuters, Hyundai đã bày tỏ ý định đầu tư vào nhà máy do chính quyền thành phố Gwangju (Hàn Quốc) khởi xướng. Tờ nhật báo Joonang Ilbo (Hàn Quốc) cho biết, chính quyền địa phương đang đẩy nhanh quá trình xây dựng nhà máy để bắt đầu dây chuyền sản xuất vào năm 2020 với khoảng 100.000 xe/năm.
Hyundai có hướng đi quan trọng trong khâu sản xuất
Hyundai cũng đã xác nhận đầu tư vào nhà máy cùng nhiều công ty khác trong thông cáo mới nhất. Hyundai có thể sẽ bỏ ra 37 triệu USD để nắm 20% cổ phần. Được biết, nhà máy tại Gwangju sẽ cần vốn đầu tư ít nhất là 467 triệu USD. Chính quyền thành phố Gwangju sẽ cố gắng thu hút đầu tư từ các hãng xe khác. Như vậy, ngoài Hyundai, nhà máy còn sản xuất xe cho nhiều thương hiệu khác.
Nhà máy ở Gwangju sẽ sản xuất xe cho Hyundai
Đây được xem là bước đi quan trọng của Hyundai đối với khâu sản xuất xe. Song, công đoàn Hyundai đã lên tiếng phản đối và kêu gọi công ty rút lại quyết định trên. Nguyên nhân được tổ chức công đoàn đưa ra là hành động này có thể làm lương công nhân giảm xuống và đẩy họ vào cảnh bấp bênh. Công đoàn Hyundai cũng cáo buộc quyết định này là do áp lực muốn tạo công ăn việc làm của chính quyền tổng thống Moon Jae-in. Phía Hyundai từ chối bình luận về cáo buộc của công đoàn.
Mô hình thuê công ty ngoài sản xuất xe còn khá mới
Mô hình thuê công ty ngoài sản xuất đã rất phổ biến trong ngành điện tử. Chẳng hạn như Apple thuê công ty Foxconn (Đài Loan) lắp ráp iPhone và các sản phẩm công nghệ khác. Tuy nhiên, khái niệm này còn khá mới trong ngành sản xuất xe hơi.
Chỉ mới có một vài thương hiệu lựa chọn mô hình này như BMW giao cho nhà cung cấp linh kiện xe hơi Magna International Inc (Canada) sản xuất hay Kia Motors của Hyundai thuê nhà máy sản xuất dòng xe mini Picanto.