menu

Hyundai i30 N có thể hồi sinh, thế hệ tiếp theo có thể được trang bị hệ thống hỗ trợ hybrid

15:48 - 10/12/2025

Mẫu xe hiệu năng cao đầu tiên của bộ phận N gần như đã tuyệt chủng vào tháng 12 năm 2025 nhưng rất có thể được Hyundai hồi sinh lại vào cuối năm sau hoặc 2027.

Mẫu xe hiệu năng cao đầu tiên của bộ phận N gần như đã tuyệt chủng vào tháng 12 năm 2025, nhưng theo một nguồn tin đáng tin cậy, Hyundai sẽ hồi sinh nó vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. Chia sẻ với Autocar, nguồn tin này cũng cho biết nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc có thể trang bị cho i30 N một số hệ thống hỗ trợ hybrid.

Tuy nhiên, về mặt chính thức, Hyundai từ chối đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này. Mặc dù vậy, tổng cộng 7 mẫu xe Hyundai N dự kiến ​​sẽ được giới thiệu vào năm 2030. Công ty đang nghiên cứu một loạt các hệ thống truyền động, bao gồm cả động cơ đốt trong thuần túy, hybrid và điện.

Hyundai i30 N có thể hồi sinh, thế hệ tiếp theo có thể được trang bị hệ thống hỗ trợ hybrid

Xét đến việc Hyundai cũng đang chuẩn bị cho lần nâng cấp thứ ba cho i30, sự trở lại của phiên bản N là hoàn toàn hợp lý. Thêm vào đó, cần lưu ý rằng châu Âu rất ưa chuộng các dòng xe hatchback hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong, và các nhà lập pháp châu Âu gần đây đã quyết định nới lỏng lệnh cấm bán xe mới phát thải CO2 vào năm 2035.

Các nhà lập pháp hiện đang tập trung vào việc nới lỏng lệnh cấm dự kiến ​​thông qua việc miễn trừ nhiên liệu điện tử, cùng với khả năng tiếp tục bán xe hybrid. Thật không may, ấn phẩm được trích dẫn không biết loại động cơ và hệ thống điện nào sẽ được trang bị cho phiên bản tiếp theo của Hyundai i30 N.





Nhiều khả năng i30 N sẽ tiếp tục sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2.0 lít mà Hyundai Australia cung cấp cho mẫu i30 N năm 2025. Động cơ này có thể được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7, và Hyundai cũng có lịch sử sản xuất các mẫu xe hybrid và plug-in hybrid với động cơ tăng áp mạnh mẽ.

Ngoài ra còn có vấn đề về thuế. Với việc nhiều quốc gia châu Âu đánh thuế xe dựa trên dung tích động cơ, việc giữ cho i30 N có dung tích dưới 2.0 lít là cách duy nhất nếu Hyundai muốn bán một chiếc hatchback hiệu suất cao ở châu Âu và Vương quốc Anh.

Ngừng sản xuất cùng với mẫu xe cỡ nhỏ i20 N vào đầu năm 2024 tại thị trường châu Âu, i30 N có bốn phiên bản khác nhau, bắt đầu với phiên bản tiêu chuẩn. Phiên bản i30 Performance có tên gọi khá rõ ràng, trong khi i30 N Drive-N Limited Edition chỉ là phiên bản i30 Performance với những thay đổi về kiểu dáng độc quyền.



Phiên bản nổi bật nhất là i30 N Project C, với 600 chiếc được sản xuất dành riêng cho thị trường châu Âu. Dựa trên i30 Performance, phiên bản này sử dụng vật liệu CFRP cho bộ chia gió phía trước, bộ khuếch tán khí động học, bậc cửa và bộ chia gió phía trước, cùng với mâm hợp kim OZ Racing rèn, ghế ngồi thể thao Sabelt phía trước và các khớp nối hệ thống treo sau bằng nhôm thay vì thép.

Với gầm xe thấp hơn một chút so với phiên bản Performance, Project C gây ấn tượng hơn nữa với cần số bằng nhôm phay xước hình đầu piston và các điểm nhấn màu Cam đậm. Và đúng như ý muốn của Celestial Overlord về dòng xe hatchback hiệu suất cao, hộp số sàn là lựa chọn duy nhất dành cho Project C.

Mẫu Project C cung cấp công suất 271 hp và mô-men xoắn 353 Nm từ động cơ turbo 2.0 lít. Sau bản nâng cấp năm 2020, i30 N được nâng cấp lên 247 hp theo tiêu chuẩn và 276 hp cho phiên bản Performance. i30 N tại Úc vẫn giữ nguyên công suất 276 mã lực.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: