menu

Honda Việt Nam công bố kế hoạch trung hòa carbon năm 2050, ra xe hybrid vào năm nay 2023

15:30 - 10/07/2023

Honda Việt Nam có kế hoạch trung hòa carbon vào năm 2050 và hướng tới Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045, dựa theo mục tiêu chung của Honda Motor và thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, tại COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có tuyên bố làm nên lịch sử: Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. Để đạt được điều đó, sẽ cần nỗ lực lớn lao của cả nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Trong đó, Honda Việt Nam đã đưa ra kế hoạch:

- Trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp

- Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda

Kế hoạch này dựa trên mục tiêu chung của Honda Motor và thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam, với mong muốn “Hiện thực hóa niềm vui và sự tự do di chuyển cho mọi người mà không gây tác động đến môi trường & không có tử vong do va chạm giao thông”.

Kế hoạch trung hòa Carbon vào năm 2050

Kế hoạch trung hòa Carbon vào năm 2050 sẽ được hiện thực hóa từ hoạt động của Doanh nghiệp cho đến Sản phẩm.

- Về phía nhà máy, dựa trên định hướng từ Honda Motor, Honda Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới Trung hòa Carbon vào năm 2050. Để đạt được những mục tiêu này, HVN áp dụng 2 chiến lược chính, tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và Phát triển nguồn năng lượng sạch. Đặc biệt, trong năm 2023, HVN đã chính thức đưa vào vận hành Hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8MWp. Điều này góp phần giảm sử dụng điện lưới Quốc gia hơn 7,5 triệu kWh/ năm, tương đương giảm khoảng 4.700 tấn CO2/ năm. Thông qua các hoạt động tiết kiệm năng lượng và áp dụng Hệ thống điện áp mái, đến cuối năm tài chính 2024(2), HVN dự kiến sẽ giảm 16% CO2 so với năm 2019.


Nhà máy Honda Việt Nam áp dụng nhiều biện pháp nhằm tiết kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng sạch

Hoạt động đóng góp xã hội: Tích cực chung tay cùng Chính phủ nhằm giảm thiểu CO2 phát thải ra môi trường, từ năm 2008 đến hết năm tài chính 2023(1), HVN đã nỗ lực tham gia vào các hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường với tổng diện tích lên tới 814ha. Trong đó, năm tài chính 2023(1), HVN đã đóng góp 1.100 cây xanh đô thị các loại thông qua “Ngày hội trồng cây 2022 - Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” tại tỉnh Bắc Giang. Nối tiếp thành công, năm tài chính 2024(2), dự kiến HVN sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động ý nghĩa này với 20,2ha trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam và các tỉnh khác.

Về sản phẩm

Xe máy: mục tiêu toàn cầu về cắt giảm CO2 đến năm 2030 là 34% so với năm tài chính 2020. Để đạt được mục tiêu này, Honda Motor sẽ theo đuổi tất cả các phương pháp cải tiến theo hai định hướng chính là cải thiện động cơ đốt trong và phát triển sản phẩm mới sạch hơn.

Cho tới thời điểm hiện tại, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên các mẫu xe máy của HVN là 1,9 lít/100km. Hơn thế nữa, HVN sẽ phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong như cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát…


Về xe điện, hiện nay, HVN đang tìm hiểu nhu cầu sử dụng thông qua các dự án riêng, và chưa có lộ trình cụ thể về bán xe máy điện đại trà tại Việt Nam. Thay vào đó, HVN thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ E5 đến E10 thậm chí là E100.

Ô tô:  HVN sẽ nghiên cứu và đưa các dòng xe thân thiện với môi trường vào Việt Nam. HVN nhận định, để giảm khí thải Carbon, nhu cầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng “xanh” là điều cần thiết và cần có lộ trình phù hợp. Hiện tại, trong giai đoạn chuyển đổi, HEV là giải pháp hiệu quả cho vấn đề môi trường. HVN cũng tiết lộ họ sẽ đưa ra mẫu ô tô hybrid đầu tiên trong năm 2023 này.

Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045:

HVN góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045” của Chính phủ Việt Nam cũng như mục tiêu của Honda Motor “Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”.

Để đạt được mục tiêu đó, Honda Việt Nam thực thi cách tiếp cận từ đánh giá, đến giáo dục, kỹ thuật và hoạt động phối hợp.

Về đánh giá, HVN phối hợp với Chính phủ Việt Nam tiến hành nghiên cứu tai nạn giao thông nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ và đề xuất các biện pháp hiệu quả để cải thiện an toàn giao thông.

Về giáo dục, Mở rộng các hoạt động đào tạo an toàn giao thông, triển khai các hoạt động hướng dẫn lái xe an toàn; đào tạo lái xe an toàn đúng chuẩn; Nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua chương trình trao tặng mũ và chia sẻ kiến thức về an toàn giao thông cho phụ huynh.


Về kỹ thuật, HVN cam kết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ an toàn để bảo vệ người lái. Trong thời gian tới, HVN có kế hoạch triển khai áp dụng hệ thống phanh ABS trên tất cả các mẫu xe tay ga, hệ thống phanh CBS trên tất cả các mẫu xe số và mở rộng áp dụng công nghệ đèn LED trên tất cả các mẫu xe.

Ở ô tô, trong năm 2023, HVN đặt mục tiêu sẽ trở thành hãng xe ô tô phổ thông đầu tiên trang bị Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến (Honda SENSING) trên tất cả các phiên bản của toàn bộ các mẫu xe do HVN phân phối.

Về hoạt động phối hợp, HVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ xây dựng chính sách tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông như xây dựng quy định về giấy phép lái xe cho người sử dụng xe điện, xây dựng quy định về đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng/ đèn chiếu sáng ban ngày (AHO/ DRL), xây dựng quy định về tính năng an toàn cho xe máy…

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: