Honda và Nissan chuẩn bị "góp gạo thổi cơm chung", ôm tham vọng đấu lại Toyota
00:52 - 20/12/2024
Theo thông tin của tờ Nikkei Asia, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda và Nissan đang chuẩn bị đàm phán về một vụ sáp nhập. Vụ sáp nhập này có thể sẽ bao gồm cả Mitsubishi trong tương lai. Điều này sẽ tạo ra hai phe của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, phe còn lại là Toyota với cổ phần tại Subaru, Mazda và Suzuki.
Nikkei Asia cho biết, nếu thành hiện thực, vụ sáp nhập sẽ tập hợp các nguồn lực của hai nhà sản xuất ô tô để có thể cạnh tranh tốt hơn với Tesla cũng như các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Theo Nikkei Asia, Honda và Nissan đã lên kế hoạch ký một biên bản ghi nhớ (MoU) về cổ phần trong một công ty mẹ mới.
Honda, Nissan và Mitsubishi đã bán được khoảng bốn triệu xe trong nửa đầu năm nay trong khi con số tương ứng của Toyota trong cùng kỳ là 5,2 triệu xe. Nếu Honda và Nissan hợp tác với Mitsubishi, điều này sẽ tạo ra một tập đoàn có doanh số hàng năm là 6,7 triệu xe, xếp trên General Motors nhưng thấp hơn Hyundai.
Honda và Nissan chuẩn bị "góp gạo thổi cơm chung", ôm tham vọng đấu lại Toyota.
Vào tháng 8 năm nay, Honda, Nissan và Mitsubishi đã ký Biên bản ghi nhớ để cùng nhau thảo luận về một nền tảng để phát triển hơn nữa trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa phương tiện. Biên bản này được dựa trên thỏa thuận đã được ký giữa Honda và Nissan vào tháng 3 năm nay.
Theo các kế hoạch trước đó của Honda, một loạt xe điện giá rẻ phát triển chung với General Motors dựa trên cấu trúc toàn cầu mới sẽ ra mắt thị trường vào năm 2027. Tuy nhiên, kế hoạch này được cho là đã bị hủy bỏ vào tháng 10/2023. Trong khi đó, tập đoàn GM đã ký Biên bản ghi nhớ với Hyundai để hợp tác trên các lĩnh vực chiến lược quan trọng.
Vào tháng 9 năm nay, Nissan thông báo họ đã mua lại khoảng 5% cổ phần của chính mình từ Renault trong một thỏa thuận có giá trị gần 80 tỷ yên (khoảng 552 triệu USD). Trong tuyên bố vào thời điểm đó, Renault cho biết việc bán cổ phần cho Nissan sẽ dẫn đến khoản lỗ vốn ước tính 1,1 tỷ Euro (khoảng 1,14 tỷ USD) vì giá trị cổ phần thấp hơn so với báo cáo trước đó trên bảng cân đối kế toán của công ty.
Trong thời gian qua, Nissan đã rơi vào khủng hoảng tài chính sau khi đối tác lâu năm là Renault đang bán cổ phần của công ty. Theo hai nguồn tin của tờ Financial Times, Nissan đang tìm kiếm "một cổ đông ổn định, lâu dài như một ngân hàng hoặc tập đoàn bảo hiểm" để thay thế Renault trong giai đoạn hoàn tất quan hệ đối tác xe điện mới với Honda mà công ty đã ký vào tháng 3. Nếu không có nhà đầu tư trụ cột mới, Nissan chỉ có thể tồn tại thêm được 12 - 14 tháng.
Tin tức về việc Nissan đang gặp khủng hoảng xuất hiện chỉ vài tuần sau khi công ty báo cáo khoản lỗ 9 tỷ yên (khoảng 60,3 triệu USD), dẫn đến việc cắt giảm khoảng 9.000 việc làm và giảm 20% sản lượng toàn cầu. Công ty cũng thừa nhận đã không nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng đối với xe hybrid tại thị trường Mỹ.