Honda và Alibaba bắt tay hợp tác phát triển dịch vụ kết nối
14:44 - 03/01/2018
Khả năng kết nối của ô tô không chỉ dừng lại ở việc giao tiếp với điện thoại thông mình mà còn có thể thanh toán trực tuyến và sở hữu công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Theo đó, Honda sẽ cùng với Alibaba phát triển dịch vụ bản đồ định vị AutoNavi, cho phép người lái có thể đặt chỗ thông qua bản đồ AutoNavi và thanh toán trực tuyến qua Alibaba Alipay. Ngoài ra, người lái còn có thể trả chi phí đỗ xe và nạp nhiên liệu qua kênh trực tuyến này. Được biết, Alipay hiện có trên 500 triệu người dùng và là phương thức thanh toán thông dụng ở Trung Quốc.
Trước đó, Honda và AutoNavi đã hợp tác từ năm 2015 cho dịch vụ khai thác dữ liệu phục vụ hệ thống định vị xe đa năng. Hiện tại, cả hai đang tiếp tục mở rộng hợp tác nhằm tạo ra những ứng dụng liên kết xe và khai thác hiệu quả dịch vụ trực tuyến của Alibaba.
Việc Honda bắt tay với tập đoàn Alibaba là một xu thế tất yếu trong bối cảnh nhiều hãng xe hơi muốn xâm nhập sâu vào thị trường xe lớn nhất thế giới thông qua hợp tác với các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc.
Ngoài ra, Honda cũng liên kết với một số doanh nghiệp địa phương cùng phát triển các dòng xe điện nhằm đạt mục tiêu trở thành một hãng xe hàng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin.
Dự đoán trong tương lai không xa, Trung Quốc sẽ là thị trường đầy tiềm năng để phát triển xe điện, các dịch vụ chia sẻ và những phát minh công nghệ mới. Các công ty Internet đang vai trò lớn hơn trong ngành công nghiệp xe hơi của Trung Quốc nhờ công nghệ tự lái và những phát minh mới.
Baidu, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm được ví như Google của Trung Quốc đã công bố về mã nguồn mở của nền tảng tự hành có tên gọi Apollo vào tháng 7/2017. Theo đó, Apolo sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên sự phối hợp giữa Baidu và chính phủ Trung Quốc.
Tập đoàn đầu tư và công nghệ Tencent Holdings cũng vừa đầu tư 1,77 tỷ USD vào Tesla và các công ty khởi nghiệp về sản xuất xe điện của Trung Quốc. Chủ tịch kiêm CEO của Tencent, ông Mã Hóa Đằng tiết lộ tương lai của xe hơi sẽ dựa vào kết nối và hãng đã lên kế hoạch tích hợp công nghệ đám mây Tencent vào các mẫu xe điện.
Trong khi Alibaba thì đang cung cấp tính năng kiểm soát giọng nói của hệ thống định vị GPS và các thiết bị khác cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cùng hỗ trợ từ các tập đoàn công nghệ đang đi theo đúng kỳ vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông mong muốn ngành ô tô Trung Quốc không chỉ lớn mạnh mà còn tạo ra sự cạnh tranh. Những chính sách và quy định mới đã được chính phủ đưa ra nhằm tạo điều kiện phát triển tối đa cho các phương tiện tương lai như xe điện, xe tự lái.