menu

Hơn 70% mẫu xe bán ra tại Trung Quốc với mức giá lỗ

07:20 - 28/12/2025

Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2025, biên lợi nhuận của ngành ô tô Trung Quốc chỉ đạt 4,4%, tương đương 2.000 USD/xe, thấp thứ hai trong lịch sử.

Theo dữ liệu do ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) - công bố, từ tháng 1 đến tháng 11/2025, biên lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô nước này chỉ đạt 4,4%. Đây là mức thấp thứ hai trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, chỉ cao hơn 0,1% so với năm 2024.

Năm Biên lợi nhuận (%)
2017 7,8%
2018 7,3%
2019 6,3%
2020 6,2%
2021 6,1%
2022 5,7%
2023 5%
2024 4,3%
2025 (11 tháng) 4,4%

Biên lợi nhuận của ngành ô tô Trung Quốc từ năm 2017 đến hết tháng 11/2025

Doanh thu bình quân trên mỗi xe trong toàn chuỗi ngành đạt 322.000 Nhân dân tệ (khoảng 45.800 USD). Tuy nhiên, lợi nhuận gộp bình quân mỗi xe chỉ khoảng 14.000 Nhân dân tệ (2.000 USD).

Bức tranh chung của ngành có thể được mô tả là “tăng trưởng về quy mô nhưng chịu áp lực về lợi nhuận”. Cụ thể hơn, dù doanh thu toàn ngành vượt 10.000 tỷ Nhân dân tệ (1.420 tỷ USD), tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chi phí cũng tăng tăng 9%, lên tới 8.840 tỷ nhân dân tệ (1.260 tỷ USD). Lợi nhuận đạt 440,3 tỷ Nhân dân tệ (62,6 tỷ USD), tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng các hãng xe tại Trung Quốc đạt lợi nhuận thấp là do áp lực kép từ chi phí và cạnh tranh. Một mặt, tốc độ tăng chi phí của ngành công nghiệp ô tô nước này đạt mức 9%, cao hơn mức tăng doanh thu 8,1%, với các yếu tố như giá nguyên liệu pin biến động và chi phí lao động cao hơn tiếp tục gây sức ép lên các hãng xe. Mặt khác, sự cạnh tranh nội bộ giữa xe năng lượng mới và xe dùng động cơ xăng truyền thống ngày càng gay gắt. Các cuộc chiến giá cả đã lan từ phân khúc xe điện sang cả thị trường xe xăng, tiếp tục bào mòn lợi nhuận của hãng.

Áp lực này thể hiện rõ trong báo cáo tài chính của Great Wall Motor (GWM). Trong 3 quý đầu năm nay, doanh thu của hãng tăng gần 8%, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm gần 17% do tăng đầu tư vào hệ thống phân phối và cạnh tranh giá khốc liệt.


Hơn 70% mẫu xe bán ra tại Trung Quốc với mức giá lỗ.

Theo trang tin ô tô Trung Quốc Autohome, hơn một nửa số đại lý ô tô tại Trung Quốc hiện đang thua lỗ. Bên cạnh đó, hơn 70% mẫu xe được bán ra tại thị trường Trung Quốc với mức giá lỗ.

Riêng trong tháng 11/2025, doanh thu toàn ngành ô tô Trung Quốc đạt 1.144,5 tỷ Nhân dân tệ (163,3 tỷ USD), tăng 9,7% so với cùng kỳ; chi phí đạt 1.016,2 tỷ Nhân dân tệ (145 tỷ USD), tăng 11,4%; và lợi nhuận đạt 50,8 tỷ Nhân dân tệ (7,2 tỷ USD), tăng 39,2%. Biên lợi nhuận ngành ô tô trong tháng 11 đã đạt 4,4%, cải thiện so với mức 3,9% của tháng 10/2025 và tăng mạnh so với 3,3% của tháng 11 năm trước.

Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2025, Trung Quốc sản xuất tổng cộng 31,09 triệu xe, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, xe năng lượng mới đạt 14,53 triệu chiếc, tăng 27%, với tỷ lệ thâm nhập đạt 47%. Sản lượng xe xăng đạt 16,57 triệu chiếc, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: