Hãng xe Trung Quốc Chery sẽ đầu tư hơn 800 triệu USD để xây nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam
12:45 - 05/04/2024
Hôm qua, ngày 4/4/2024, thương hiệu Omoda & Jaecoo thuộc hãng xe Chery của Trung Quốc đã ký hợp đồng liên doanh và hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất ô tô với tập đoàn Geleximco. Theo công bố trong lễ ký kết, nhà máy của Omoda & Jaecoo sẽ được đặt tại tỉnh Thái Bình và chuyên sản xuất xe năng lượng mới (NEV). NEV là thuật ngữ chung để chỉ xe plug-in hybrid (PHEV), ô tô điện chạy pin (BEV) và xe dùng pin nhiên liệu (FCEV).
Công suất của nhà máy Omoda & Jaecoo tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 200.000 xe/năm. Quá trình xây dựng nhà máy sẽ được chia thành 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD. Nhà máy sẽ được khởi công trong quý III năm nay và hoàn thành giai đoạn một vào quý I/2026. Sau khi hoàn thành giai đoạn một, công suất nhà máy đạt khoảng 50.000 xe/năm.
Hãng xe Trung Quốc Chery sẽ đầu tư hơn 800 triệu USD để xây nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam
Trước khi nhà máy đi vào hoạt động, thương hiệu Omoda & Jaecoo sẽ nhập khẩu xe từ Indonesia vào Việt Nam để phân phối. Các mẫu xe mà thương hiệu này sắp ra mắt Việt Nam bao gồm Omoda C5, Omoda E5, Jaecoo 7 và Jaecoo 7 PHEV. Trong đó, cặp đôi Omoda C5 và E5 sẽ ra mắt Việt Nam vào quý III năm nay. Đến quý IV năm 2024, Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ tiếp tục được giới thiệu với khách hàng trong nước.
Cũng trong lễ ký kết, Omoda & Jaecoo đã mang 2 mẫu xe đến trưng bày, bao gồm Omoda E5 và Jaecoo 7. Cả hai mẫu xe này đều thuộc phân khúc SUV cỡ B.
Ra mắt thị trường Indonesia vào hồi đầu năm nay, Omoda E5 chính là phiên bản thuần điện của mẫu xe C5. Xe được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm, cho phép tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,2 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 172 km/h. Bên cạnh đó là pin có dung lượng 61 kWh, mang đến quãng đường di chuyển 430 km sau một lần sạc đầy theo chu trình thử nghiệm WLTP. Thời gian tăng dung lượng pin từ 30-80% bằng bộ sạc nhanh là 28 phút.
Omoda E5
Bên cạnh đó, xe còn có những trang bị đáng chú ý khác như bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình cảm ứng trung tâm cùng có kích thước 12,3 inch, hệ thống đèn viền LED 46 màu và điều hòa chỉnh bằng cảm ứng.
So với Omoda E5, Jaecoo J7 có kích thước lớn hơn và dùng động cơ xăng. Xe sở hữu động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L, sản sinh công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm. Động cơ này đi với hộp số tự động ly hợp kép DCT 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian AWD.
Jaecoo J7
Ngoài ra, Jaecoo J7 còn có hệ thống đèn LED, tay nắm cửa ẩn, vành hợp kim 19 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 14,8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, cập nhật phần mềm qua WiFi, 2 sạc điện thoại không dây 50W, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD, đèn viền trang trí, ghế trước sưởi/thông gió và cửa sổ trời.
Tại Việt Nam, Omoda E5 sẽ là đối thủ của VinFast VF e34 trong khi Jaecoo J7 cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos hay Honda HR-V.
Omoda và Jaecoo là hai thương hiệu mới được ra mắt từ năm 2023 của hãng xe Chery. Được thành lập từ năm 1997, Chery hiện đặt trụ sở chính tại thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Trong suốt 21 năm qua, Chery liên tục là hãng xuất khẩu nhiều ô tô nhất Trung Quốc. Trước Việt Nam, Chery đã có mặt tại nhiều thị trường Đông Nam Á khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên hãng Chery bán xe ở Việt Nam. Vào năm 2009, Chery từng xuất hiện Việt Nam thông qua hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) nhưng không mấy thành công và nhanh chóng phải rút khỏi thị trường. Đây có thể cũng là lý do khiến hãng này chọn cách quay trở lại Việt Nam với 2 thương hiệu Omoda và Jaecoo thay vì Chery.