Daihatsu dừng xuất xưởng toàn bộ xe trên toàn cầu vì gian lận an toàn, có cả Toyota Avanza Premio ở Việt Nam
17:07 - 20/12/2023
Hôm nay, ngày 20/12/2023, thương hiệu con Daihatsu của tập đoàn Toyota công bố sẽ ngừng xuất xưởng toàn bộ các mẫu xe của mình sau một cuộc điều tra về bê bối gian lận an toàn. Trong cuộc điều tra này, có tổng cộng 64 mẫu xe, gần 2/3 trong số đó mang thương hiệu Toyota, bị phát hiện có vấn đề bất thường.
Toyota cho biết các mẫu ô tô bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe ở Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.
Cụ thể hơn, các mẫu xe bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm:
- Toyota Wigo/Agya bán ở Ecuador, Uruguay và Campuchia.
- Toyota Rush bán ở Ecuador, Malaysia.
- Toyota Avanza bán ở Việt Nam, Indonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Peru, Bolivia.
- Toyota Veloz bán ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan.
- Toyota Raize bán ở Ecuador, Mexico.
- Toyota Yaris/Vios bán ở Mexico, Malaysia.
- Toyota Yaris Cross bán ở Campuchia, Chile, Uruguay.
Một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra Daihatsu sau khi thương hiệu này thừa nhận gian lận trong thử nghiệm va chạm bên sườn đối với 88.000 chiếc ô tô cỡ nhỏ vào hồi tháng 4 năm nay. Phần lớn những chiếc xe có liên quan đều mang thương hiệu Toyota.
Tuy nhiên, cuộc điều tra gần đây nhất cho thấy quy mô của vụ bê bối này lớn hơn nhiều so với nhận định ban đầu và có thể làm hoen ố danh tiếng của cả Daihatsu lẫn Toyota về mặt chất lượng và an toàn. Cuộc điều tra cho thấy bộ phận điều khiển túi khí được Daihatsu dùng trong các thử nghiệm an toàn cho một số mẫu xe khác với bộ phận được sử dụng trên ô tô bán ra thị trường. Các mẫu xe này bao gồm cả Toyota Town Ace, Toyota Pixis Joy và Mazda Bongo.
Toyota cho biết họ chưa nhận được thông tin về vụ tai nạn nào liên quan đến vấn đề này. Theo tập đoàn Nhật Bản, các cuộc thử nghiệm va chạm bên sườn của hai mẫu ô tô kể trên có thể không tuân thủ luật pháp ngay cả khi quá trình xác minh đã xác nhận rằng túi khí trên xe đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho hành khách.
Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ tại trụ sở của Daihatsu ở Osaka vào ngày mai, 21/12/2023.
Theo ban lãnh đạo của Daihatsu, các mẫu xe sẽ bị ngừng xuất khẩu sang nước ngoài cho đến khi cơ quan quản lý cấp phép bán trở lại. Chủ tịch Daihatsu, ông Soichiro Okudaira, phát biểu: “Tình hình cực kỳ nghiêm trọng”. Đồng thời, ông cũng cho biết mọi giấy phép pháp lý mà Daihatsu nhận được nhờ các biện pháp gian lận đều có thể bị thu hồi.
Bê bối của Daihatsu còn bao gồm báo cáo sai về các bài kiểm tra tác động lên tựa đầu ghế và tốc độ thử nghiệm đối với một số mẫu xe. Cuộc điều tra cho thấy các vụ gian lận của Daihatsu bắt đầu trở nên đặc biệt phổ biến sau năm 2014. Tuy nhiên, gian lận của Daihatsu đã bắt đầu từ năm 1989, áp dụng cho một mẫu xe hiện đã bị ngừng sản xuất.
Makoto Kaiami, chủ tịch ủy ban điều tra bên thứ ba, cho biết hội đồng không tin rằng Toyota phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận của Daihatsu. Tuy nhiên, hành vi của Daihatsu có thể là nỗ lực đáp ứng những kỳ vọng mà Toyota đặt ra cho mình.
Toyota cho biết cần phải có những cải cách cơ bản để hồi sinh Daihatsu cũng như xem xét lại hoạt động chứng nhận sau bê bối này. "Đây sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng không thể hoàn thành trong một sớm một chiều”, đại diện Toyota khẳng định. “Nhiệm vụ này không chỉ yêu cầu xem xét lại hoạt động quản lý và kinh doanh mà còn phải đánh giá lại cả tổ chức lẫn cơ cấu".
Daihatsu là thương hiệu con chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ của tập đoàn Toyota. Đây cũng là thương hiệu chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu xe kei car vốn rất phổ biến tại Nhật Bản. Do đó, bê bối của Daihatsu còn liên quan đến một số mẫu xe mang thương hiệu Mazda và Subaru. Nguyên nhân là bởi Mazda và Subaru hiện đang bán một số mẫu xe kei car được đổi tên từ xe Daihatsu. Ngoài ra, bê bối này còn ảnh hưởng đến các mẫu xe Toyota và Daihatsu đang bán ở thị trường ngoài Nhật Bản.
Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu chiếc ô tô trong 10 tháng đầu năm 2023, gần 40% trong số đó bán ở nước ngoài. Thương hiệu này đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.
Vụ việc của Daihatsu là bê bối an toàn mới nhất ảnh hưởng đến tập đoàn Toyota trong nhiều năm qua. Vào năm 2010, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, khi đó là Giám đốc điều hành, đã buộc phải điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ do cuộc khủng hoảng an toàn liên quan đến lỗi chân ga.