"Gã khổng lồ" Toyota tăng trưởng doanh số tại Mỹ nhờ xe hybrid "cháy hàng"
01:56 - 08/01/2025
Theo báo cáo của các nhà sản xuất ô tô, doanh số xe mới tại thị trường Mỹ trong năm 2024 đã tiếp tục tăng trưởng so với thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. Có được kết quả này một phần là nhờ lượng xe tại đại lý dồi dào hơn, ưu đãi cao hơn và nhu cầu tăng vọt dành cho xe hybrid của người tiêu dùng Mỹ.
Theo Wards Intelligence, trong năm ngoái, người Mỹ đã mua tổng cộng 15,9 triệu chiếc ô tô mới, tăng 2,2% so với năm trước. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, kể từ năm 2019. Các nhà sản xuất ô tô dự đoán doanh số đà tăng trưởng mạnh mẽ sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2025 bất chấp một số chính sách ô tô do Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đề xuất.
"Chúng tôi đang có động lực đáng kể trong năm 2025", ông Rory Harvey, Giám đốc thị trường toàn cầu của tập đoàn General Motors (GM), cho biết trong thông cáo báo chí. Trong năm 2024, GM đã bảo vệ được danh hiệu nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ với doanh số đạt 2,7 triệu xe, tăng 4,3%.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều ghi nhận kết quả bán hàng tích cực vào năm ngoái khi họ đã kịp điều chỉnh theo nhu cầu chậm lại dành cho xe điện và dựa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình là xe tải cũng như SUV chạy bằng xăng. Bên cạnh đó, một số hãng còn tận dụng được sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xe hybrid.
Xe hybrid "cháy hàng"
Theo tờ Wards, doanh số bán xe hybrid truyền thống tại thị trường Mỹ đã tăng 36,7% trong năm 2024. Toyota công bố mức tăng trưởng doanh số 3,7% so với năm 2023 tại thị trường Mỹ nhờ sự gia tăng ổn định của các loại xe nhỏ đáng tin cậy như Camry và RAV4 cũng như xe hybrid. Theo thông tin từ Reuters vào năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này có khả năng sẽ chuyển đổi toàn bộ dòng sản phẩm của mình thành xe hybrid.
"Xe hybrid của chúng tôi cháy hàng. Khách hàng muốn mua loại xe này và chúng tôi không có đủ để bán", ông David Christ, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Toyota tại Bắc Mỹ, tiết lộ. "Nhu cầu dành cho ô tô điện không cao như vậy dù có các ưu đãi lớn từ chính hãng và chính quyền liên bang".
"Gã khổng lồ" Toyota tăng trưởng doanh số tại Mỹ nhờ xe hybrid "cháy hàng".
Tương tự Toyota, Ford cũng được hưởng lợi từ sự tăng trưởng doanh số của xe hybrid. Trong năm 2024, tổng doanh số của hãng này đã tăng 4,2%. Công ty đến từ Dearborn, Michigan, đã bán được 187.426 chiếc xe hybrid cho người Mỹ, gấp đôi ô tô điện (97.865 chiếc).
Các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm hoặc thay đổi kế hoạch sản xuất ô tô điện được vạch ra khi nhu cầu dành cho loại xe này thấp hơn so với dự đoán. Tuy nhiên, họ vẫn đang hướng tới mục tiêu thu hút người mua xe điện mới.
Vào hôm 3/1/2025, Ford cho biết họ sẽ gia hạn chương trình tặng bộ sạc và miễn phí lắp đặt tại nhà cho khách hàng mua ô tô điện của hãng đến hết tháng 3 năm nay nhằm hỗ trợ việc bán loại phương tiện này. Trong năm 2024, lượng xe điện bán ra tại Mỹ của Ford đã tăng 34,8%.
Công ty nghiên cứu Cox Automotive cho biết doanh số bán xe điện tại Mỹ dự kiến sẽ đạt 1,3 triệu xe, hoặc chiếm khoảng 8% trong tổng số xe mới bán ra. So với năm 2023, lượng người tiêu dùng sẵn sàng chuyển sang xe điện đã tăng nhẹ. Theo công ty này, khách hàng Mỹ đã mua 1,2 triệu xe điện, chiếm 7,6% tổng doanh số của toàn thị trường.
Nếu chính quyền ông Trump thực hiện đúng kế hoạch đảo ngược các chính sách về xe điện của Tổng thống Joe Biden, bao gồm khoản tín dụng thuế tiêu dùng 7.500 USD cho một số xe điện cũng như tăng thuế nhập khẩu từ Mexico và Canada, doanh số bán ô tô tại Mỹ trong năm nay sẽ bị ảnh hưởng.
Stellantis và Tesla tụt lại phía sau
Tập đoàn Stellantis và gã khổng lồ xe điện Tesla là những trường hợp ngoại lệ vào năm ngoái khi ghi nhận doanh số bán hàng giảm so với năm 2023. Stellantis đã có một năm 2024 đặc biệt khó khăn tại thị trường Mỹ khi bán ít hơn 15% xe. Theo báo cáo của tập đoàn này vào hôm 3/1, các thương hiệu phổ biến của Stellantis như Ram, Jeep và Dodge đều sụt giảm doanh số. Nhà sản xuất ô tô Pháp-Ý này đã vật lộn với hậu quả từ chiến lược định giá và sự ra đi đột ngột của cựu CEO Carlos Tavares.
Trong khi đó, Tesla phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng chậm lại vì dàn sản phẩm đã lâu không được nâng cấp và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở thị trường Trung Quốc. Gã khổng lồ xe điện đã báo cáo mức giảm hiếm hoi về lượng xe bàn giao trong năm 2024. Theo đó, trong năm ngoái, Tesla đa bán được 1,789 triệu xe, ít hơn con số 1,81 triệu xe của năm 2023.