menu

Ford từ bỏ kế hoạch bán xe "made in China" ở thị trường Mỹ

Duy Thành 22:25 - 10/09/2018

Khoảng 95% số xe Ford bán ở Mỹ là được lắp ráp tại Mỹ, Canada hoặc Mexico, ông  Galhotra nói. Các đại lý Mỹ của công ty lấy mẫu EcoSport  từ Ấn Độ và mẫu van Transit Connect từ Tây Ban Nha.

Ford Motor đã chính thức triệt tiêu một kế hoạch bán xe cỡ nhỏ được chế tạo bởi Trung Quốc ở thị trường Mỹ bởi vì triển vọng nâng cao thuế nhập khẩu của Mỹ, dựa theo những gì người đứng đầu hoạt động của công ty tại Bắc Mỹ chia sẻ hồi cuối tháng 8 năm 2018.

Quyết định của nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đến khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm leo thang một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đe dọa áp đặt thuế lên hơn 200 tỷ hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc.

Chính quyền ông Trump đã nâng mức thuế nhập khẩu cho các phương tiện làm bởi Trung Quốc lên 25%. Thực tế, ông Trump đang đánh giá riêng một đề xuất áp đặt mức thuế đối với tất cả các xe nhập khẩu trên cơ sở an ninh quốc gia.

Ford Focus Active được chế tạo ở Trung Quốc sẽ không thể đặt chân đến đất Mỹ

Ford Focus Active được chế tạo ở Trung Quốc sẽ không thể đặt chân đến đất Mỹ

Mẫu Focus Active “made in China”, mà Ford gọi là một mẫu crossover, đã có thể là một phương tiện độc đối với thị trường Mỹ, và quyết định bỏ rơi kế hoạch ra mắt nó ở thị trường Mỹ trong năm sau sẽ không khiến nhiều người mất việc hoặc có một ảnh hưởng lớn lên doanh số tại Mỹ của nhà sản xuất, giám đốc chi nhánh Ford Bắc Mỹ, ông Kumar Galhotra nói với cánh phóng viên trong một cuộc họp hồi cuối tháng 8.

Nó cơ bản là cách thức chúng tôi triển khai các nguồn tài nguyên của mình”, ông Galhotra nói. Nhìn nhận vào triển vọng thuế cao, các chi phí của Focus Active ở Mỹ “sẽ cao hơn đáng kể”. Khi được hỏi về thời điểm hãng Ford đã đưa ra quyết định trên, ông Galhotra nói, “chúng tôi vừa quyết định đấy”. Bên cạnh đó, giám đốc Ford Bắc Mỹ cũng chia sẻ rằng kế hoạch chế tạo và bán Focus Active ở Châu Âu và Trung Quốc sẽ diễn ra trước.

Quyết định bỏ rơi Focus Active của Ford có tương phản với nỗ lực của đối thủ General Motors trong việc tìm kiếm một cách miễn trừ đối với mức thuế nhập khẩu 25% cho mẫu xe Buick Envision của họ.

Envision là chiếc xe lớn hơn Focus Active, với giá khởi điểm là khoảng 35.000 USD. Ford đã không đặt giá Mỹ cho mẫu xe cỡ C Focus Active, nhưng nó sẽ phải cạnh tranh trong một phân khúc có giá khởi điểm là khoảng 20.000 USD, mang lại biên lợi nhuận thấp để chống đỡ thuế nhập khẩu bổ sung.

Tuy nhiên kế hoạch này sẽ không có nhiều ảnh hưởng tới doanh số của Ford

Tuy nhiên kế hoạch này sẽ không có nhiều ảnh hưởng tới doanh số của Ford

Ford và các đối thủ của họ cũng đang quan sát kết cục của những cuộc đàm phán hướng tới một Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được điều chỉnh mới. Một người phát ngôn của Ford đã từ chối đưa ra bình luận về những thay đổi được đề nghị tới luật thương mại ô tô của NAFTA, và ông Galhotra cũng không đề cập tới chúng.

Trong tháng 4 năm nay, Ford đã nói rằng họ sẽ loại bỏ hầu hết các mẫu xe du lịch truyền thống của họ khỏi thị trường Bắc Mỹ, và đã bỏ luôn một kế hoạch nhập khẩu sedan Focus từ Trung Quốc.

Khoảng 95% số xe Ford bán ở Mỹ là được lắp ráp tại Mỹ, Canada hoặc Mexico, ông  Galhotra nói. Các đại lý Mỹ của công ty lấy mẫu EcoSport  từ Ấn Độ và mẫu van Transit Connect từ Tây Ban Nha. “Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không thấy sự nguy hiểm lớn nào tới các sản phẩm đó”, ông Galhotra nói.

Duy Thành
Đánh giá: