menu

Ford Ranger và Everest phiên bản máy dầu tăng áp kép sắp bị "khai tử"

00:17 - 12/11/2025

Máy dầu 4 xi-lanh, tăng áp kép, dung tích 2.0L của Ford Ranger và Everest sẽ bị loại bỏ hoàn toàn trên toàn cầu vào năm 2026.

Động cơ diesel 4 xi-lanh tăng áp kép (Bi-Turbo) nổi tiếng trên Ford Ranger và Everest sẽ bị khai tử vào năm 2026. Thay vào đó, hãng sẽ bổ sung lựa chọn động cơ V6 và cải tiến động cơ diesel tăng áp đơn trên 2 mẫu xe này.

Thông tin trên đã được Ford chi nhánh Úc xác nhận. Theo đó, máy dầu 4 xi-lanh, tăng áp kép, dung tích 2.0L vốn là loại động cơ bán chạy nhất trên Ford Ranger và là lựa chọn tiêu chuẩn của Everest sẽ bị loại bỏ hoàn toàn trên toàn cầu vào năm 2026. Điều này đồng nghĩa với việc xe ở Việt Nam cũng chuẩn bị mất phiên bản máy dầu tăng áp kép.


Ford Ranger và Everest phiên bản máy dầu tăng áp kép sắp bị "khai tử".

Hiện tại, động cơ này chỉ còn được sử dụng trên Ford Ranger và Everest. Trong đó, Ford Ranger là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc bán tải nói riêng và toàn thị trường Úc nói chung trong hai năm liên tiếp, Ford Everest vốn được phát triển tại Úc cũng đã trở thành mẫu SUV hạng trung bán chạy nhất thị trường này vào năm 2024.

Để bù đắp cho việc khai tử động cơ diesel Bi-Turbo, Ford Úc sẽ tung ra phiên bản cải tiến của máy dầu 4 xi-lanh, tăng áp đơn, dung tích 2.0L. Bên cạnh đó, Ford còn tăng cường sử dụng động cơ diesel V6, tăng áp, dung tích 3.0L cho 2 mẫu xe trên.

Theo trang CarExpert, động cơ diesel tăng áp đơn sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn của Ford Everest, thay cho máy dầu Bi-Turbo. Đây là lần đầu tiên động cơ diesel tăng áp đơn được trang bị cho dòng xe này.


Ford Everest sẽ lần đầu tiên được trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp đơn, dung tích 2.0L tại thị trường Úc từ năm sau.

Những chiếc Ford Ranger và Everest phiên bản cải tiến dự kiến sẽ được giao cho khách hàng Úc trong nửa đầu năm 2026. Thông tin chi tiết của hai mẫu xe này sẽ được công bố vào gần thời điểm ra mắt.

Động cơ diesel tăng áp đơn sẽ được nâng cấp với hệ thống phun nhiên liệu mới và dây xích cam thay thế dây đai, giúp tăng độ bền cũng như cải thiện hiệu suất. Ngoài ra, hộp số tự động 6 cấp hiện tại cũng sẽ được thay bằng hộp số tự động 10 cấp - loại đang dùng trên phiên bản V6 và Bi-Turbo.

Ford Úc hiện vẫn chưa công bố công suất chính thức của động cơ cải tiến. Hãng cũng như chưa xác nhận liệu động cơ cải tiến có đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6 và yêu cầu sử dụng dung dịch AdBlue hay không.

Động cơ diesel tăng áp đơn hiện tại cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm. Trong khi đó, động cơ Bi-Turbo mạnh hơn đáng kể với 209 mã lực và 500 Nm.

Ngoài ra, Ford Ranger còn có bản Raptor sử dụng động cơ xăng V6, tăng áp kép, dung tích 3.0L. Gần đây, xe còn được bổ sung bản hybrid cắm sạc (PHEV) với máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.3L. Cả hai động cơ này sẽ tiếp tục được duy trì ở Ford Ranger nâng cấp.

Dù doanh số Ranger PHEV thấp hơn nhiều so với các bản máy dầu nhưng dòng xe này giúp Ford bù trừ lượng khí thải cao. Điều này đặc biệt quan trọng kể từ khi tiêu chuẩn hiệu suất xe mới (NVES) chính thức có hiệu lực tại thị trường Úc.

Theo công bố, Ford Ranger PHEV thải ra lượng khí CO₂ ở mức 66 g/km. Con số tương ứng của phiên bản máy dầu tăng áp đơn là từ 181-195 g/km, máy dầu tăng áp kép là 182-189 g/km, máy dầu V6 là 222 g/km và máy xăng V6 là 262 g/km. Từ năm 2026, giới hạn khí thải NVES cho phương tiện loại 2 (gồm xe bán tải và SUV cỡ trung như Ranger và Everest) là 180 g/km.

Ngoài ra, Chính phủ Úc cũng sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6d nghiêm ngặt hơn. Theo đó, các mẫu xe mới, bao gồm SUV và xe thương mại hạng nhẹ, bán ra từ tháng 12/2025 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn này, thay thế Euro 5 hiện hành. Từ năm 2028, tiêu chuẩn Euro 6d sẽ bắt buộc được áp dụng cho toàn bộ xe mới bán tại thị trường Úc.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: