menu

Ford hé lộ thêm lý do ngừng bán xe sedan tại Mỹ

Duy Thành 19:30 - 02/05/2018

Ford mất 800 triệu USD mỗi năm để bán xe cỡ nhỏ ở Bắc Mỹ, ngược lại, họ đã kiếm được hơn 3 tỷ USD chỉ trong riêng quý đầu năm nay trên mảng kinh doanh xe bán tải và đa dụng.

Cựu giám đốc Alan Mulally từng nói với ban lãnh đạo của Ford Motor trong năm 2008 rằng nhà sản xuất xe Mỹ sẽ không có một mô hình kinh ổn vững chắc nếu họ không giảm bớt sự phụ thuộc vào xe bán tải và SUV cỡ lớn.

Còn CEO thời nay của Ford, ông Jim Hackett lại đang dẫn công ty theo một hướng đối lập. Không những Ford đang đặt mục tiêu xe tải cỡ nhỏ sẽ chiếm gần 90% doanh số Bắc Mỹ của họ, mà họ còn đẩy nhanh bước chuyển biến đó bằng cách loạt bỏ mọi mẫu sedan giá rẻ khỏi dòng sản phẩm.



Ford quyết định "lau dọn" hết các mẫu sedan có doanh số ngày một giảm

Fusion, nỗ lực nghiêm túc nhất của Ford nhằm cạnh tranh với sự thống trị bấy lâu nay của Toyota và Honda trong phân khúc xe gia đình cỡ vừa, sẽ sớm không còn nữa. Bên cạnh đó, Fiesta, món hàng để thu hút người mua trẻ của Ford trong thời đại suy thoái kinh tế, và Taurus, một cái tên đáng kính trọng được ông Mullaly cứu vớt từ tro tàn sau khi đến công ty trong năm 2006, cũng nằm trong danh sách bị loại bỏ.

Nhãn hiệu Mustang đặc trưng sẽ sống tiếp, cũng như Focus nhưng chỉ dưới dạng phiên bản wagon nhập khẩu từ Trung Quốc theo số lượng thấp mà thôi. “Chúng tôi sẽ nuôi dưỡng phần khỏe mạnh của mô hình kinh doanh của mình,” ông Hackett nói, “và cương quyết dứt khoát với phần đang hủy hoại giá trị công ty.

Xe bán tải, SUV và crossover đang ở trung tâm của phần khỏe mạnh, Ford đã kết luận như thế khi họ nghiên cứu lại các kế hoạch của công ty để thấy giảm được 25,5 tỷ USD chi phí mà họ đã hứa mở khóa cho tới năm 2022. Con số gần gấp đôi 14 tỷ USD mà họ đã tính trong tháng 10 năm ngoái, một dấu hiệu cho thấy ông Hackett đã riết rao chỉ đạo công ty tìm hướng cải thiện phần “khỏe mạnh” của họ đến thế nào.

Xe du lịch, “hầu hết các sản phẩm Lincoln” và một mảng lớn kinh doanh của Ford ở nước ngoài cũng nằm trong số giá trị hủy hoại công ty, vì thế mà tất cả các loại chọn đều đang được xem xét, dựa theo lời của ông Bob Shanks, CFO của Ford. Và với nhu cầu cho xe du lịch đang giảm theo từng tháng, Ford đã đưa ra một bước đi táo bạo nhất dưới thời ông Hackett, người đã được đưa đến vào 11 tháng trước để giúp công ty hành động quyết đoán hơn.



Ông Bob Shanks, CFO của Ford, cho biết rằng công ty đang đi một nước cờ hết sức táo bạo

Nhà phân tích Colin Langan của UBS dự tính rằng Ford mất 800 triệu USD mỗi năm để bán xe cỡ nhỏ ở Bắc Mỹ. Ngược lại, Ford thông báo rằng họ đã kiếm được hơn 3 tỷ USD chỉ trong riêng quý đầu năm nay trên mảng kinh doanh “hoạt động cao” của họ, thứ mà ông Shank miêu tả là “xe bán tải và hầu hết xe đa dụng.

Không chỉ có Ford. Fiat Chrysler Automobiles cũng đã ngừng chế tạo các mẫu sedan Chrysler 200 và Dodge Dart, và General Motors có nói trong tháng trước rằng họ sẽ sớm loại bỏ sản xuất ở của Chevrolet Cruze ở nhà máy Ohio, đồng thời tăng cường thêm nhân lực ở nhà máy Tennessee để chế tạo thêm crossover.

Xe tải cỡ nhỏ đã chiếm 68% doanh số xe Mỹ trong quý đầu của năm nay. Công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive dự tính rằng con số này sẽ tăng lên gần 73% trong năm 2020, với xe bán tải đóng góp 84% doanh số tại Mỹ của GM, 92% của Ford và 97% của FCA.

Và nhu cầu khách hàng thật cho xe du lịch thậm chí còn có thể thấp hơn cả những con số bán hàng gần đây. Dữ liệu đăng ký xe được trang Automotive News thu thập cho thấy rằng 1/3 số xe Fusion bán được trong năm 2017 là đến tay người mua đội xe, với 19% nằm ở một ô cho thuê xe.

Phản ứng của đại lý

Bất kể xu hướng hiện nay, mất đi Fusion và những mẫu sedan khác sẽ gây nên khó khăn cho các nhà đại lý, ông Chris Lemley, chủ sở hữu Sentry Auto Group ở gần Boston, Mỹ, cho biết. Ông Lemley gọi quyết định của Ford là “một phản ứng thái quá và thiển cận đối với một bước chuyển đổi trong thị trường” mà “sẽ trở thành một vết thương tự mình gây ra và lãng phí hàng thập kỷ công lao.



Một đại lý của Ford ở Mỹ

Ông Lemley chia sẻ rằng nếu một phản ứng như thế được diễn ra một thập kỷ trước, sẽ có nghĩa rằng Ford cho cắt bỏ hết dòng sản phẩm bán tải và SUV, những thứ không thể đạt chỉ tiêu đề ra khi giá xăng có thể lên mức 6 USD một gallon hoặc hơn thế. “Nhưng sự lãnh đạo của Ford đã cho thấy một phán đoán tốt để đảm bảo cho ván cược của họ, nhận ra rằng không phải tất cả lời tiên đoán về tương lai đều sẽ trở thành sự thực,” ông Lemley nói.

Ông Jim Farley, giám đốc thị trường của Ford, khẳng định rằng công ty xe Detroit không quay lưng lại với xe du lịch, và quan trong nhất là những người mua xe.

Chúng tôi dự định mở rộng dòng sản phẩm xe du lịch ở Mỹ,” ông Farley nói. “Chúng tôi cũng dự định đưa ra những mẫu xe có mức giá phải chăng với thị trường ngày nay. Điều thay đổi ở đây là kiểu xe mà thôi. Các đại lý của chúng tôi vẫn sẽ có cơ hội tăng trưởng như thế, nhưng với danh mục sản phẩm khác.

Các sai lầm trong quá khứ

Ông Mulally đã chèo lái con thuyền Ford đi về hướng xe cỡ nhỏ sau khi giá xăng đạt đỉnh và tham vọng theo đuổi lợi nhuận của Ford trong cơn bùng nổ SUV của giai đoạn 1990 và đầu 2000 đã mang lại thua lỗ lớn khi nền kinh tế Mỹ đi xuống.



Cựu CEO Alan Molally là người từng đưa công ty Ford ra khỏi cảnh phá sản

Ông Farley khẳng định rằng Ford sẽ không lặp lại sai lầm đã khiến 2 trong số 3 ông lớn Detroit đi đến phá sản và khiến logo Bầu Dục Xanh suýt biến mất vĩnh viễn. Ông ấy nói rằng ngành công nghiệp đã “thay đổi gốc rễ” kể từ khi đó, theo một cách khiến những xe du lịch truyền thống trở thành một ván bài dở.

Sự trải nghiệm và quan điểm của khách hàng về khía cạnh đa dụng đang trở nên thoáng hơn,” ông Farly nói. “Đa dụng là kiểu thân xe được ưa chuộng hơn. Một chuyện hoàn toàn ngược lại trước cuộc suy thoái.

Một điểm khác biệt nữa mà ông Farley có đề cập tới là khoảng cách chỉ số tiêu thụ nhiên liệu giữa sedan và crossover đã gần lại, nhờ có công nghệ như động cơ tăng áp EcoBoost của Ford. Mẫu Fusion 2018 có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp theo đánh giá EPA là 8,7 lít/100 km, so sánh với 9  lít/100 km của Escape, một mẫu có chỗ để hành lý và tính linh hoạt hơn hẳn.



Động cơ tăng áp EcoBoost là một công nghệ giúp xe crossover ngày nay có chỉ số tiêu thụ gần bằng với sedan truyền thống

Nhưng ông Farley cũng thừa nhận rằng rút khỏi một số phân khúc vẫn đang có doanh số cao có mang đến sự mạo hiểm cho công ty và các đại lý của họ, đặc biệt là với người mua xe “nhập môn” giá rẻ. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể thu hút một số khách hàng với một hình ảnh nâng cấp,” ông Farley nói.

GM nói rằng họ không có kế hoạch theo chân Ford, mặc dù họ có đang nghiên cứu khả năng loại một số mẫu bán chậm, ví như Chevrolet Sonic và Impala. Jim Cain, một người phát ngôn của GM, nói rằng chuyện rời bỏ thị trường sedan hàng loạt của Ford “mang lại cho chúng tôi một cơ hội tuyệt vời để làm hẹp hơn nửa khoảng cách với họ trong phân khúc xe thương mại đầy lợi nhuận. Nó cũng sẽ khiến chúng tôi và những đối thủ còn lại trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách bỏ loại bỏ những đối thủ yếu hơn.

Tuy nhiên, chủ đại lý Chris Lemley chia sẻ reằng ông ấy từng trải nghiệm chuyện dòng xe khác bị tiêu diệt và hoài nghi rằng khách hàng sẽ vẫn trung thành như những gì hãng xe mong đợi.

>>> Cắt bỏ hầu hết sedan ở Bắc Mỹ, Ford vẫn cam kết bán xe giá rẻ

Duy Thành
Đánh giá: