Sau một thời gian xem xét tình hình và phải nhanh chóng đưa ra quyết định, FIA và F1 chính thức tuyên bố hoãn lại Grand Prix Trung Quốc.

Chặng đua F1 Grand Prix Trung Quốc đã bị hoãn lại bởi vì dịch bệnh virus corona. Chặng đua này vốn sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 4 tại thành phố Thượng Hải. F1 và cơ bản quản lý motorsport, FIA, đã thể hiện rõ rằng sức khỏe và phúc lợi cho nhân viên của họ là một yếu tố quyết định lớn.

Cụ thể, F1 và FIA đã thông báo trong ngày thứ 4 (11/2) rằng họ đã chấp nhận yêu cầu hoãn chặng đua từ các đơn vị quảng bá bởi virus corona tiếp tục lây lan. Các nhà quảng bá hi vọng sắp xếp lại một buổi hợp khác nhưng dường như khó có thể đạt được điều này.

Sức khỏe và sự an toàn của mọi người là trên hết,” Chase Carey, CEO của F1, nói tại một phiên họp ở Baku. Một thông báo chung từ F1 và FIA nói rõ lập trường của ông ấy: “Vì lo ngại vấn đề sức khỏe và WHO tuyên bố virus corona làm nguy cơ khẩn cấp sức khỏe toàn cầu, FIA và Formula 1 đã thực hiện những biện pháp này để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của những người hâm mộ, các nhà vô địch, và đội ngũ nhân viên.

Hình ảnh trường đua F1 Grand Prix Trung Quốc ở Thượng Hải

Tính tới lúc này, virus corona đã cướp đi hơn một nghìn mạng người ở Trung Quốc, và thành phố Thượng Hải chỉ cách Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, hơn 800 km mà thôi.

Hai tuần trước, bác sĩ Sergio Brusin, một chuyên gia tại Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu ở Stockholm, có chia sẻ rằng ông ấy kỳ vọng sự kiện bị hủy bỏ. “Nếu sự lây nhiễm tiếp tục phát tán ở tốc độ hiện tại, tôi sẽ không lạc quan về việc có tấm vé F1 trong túi mình,” ông nói.

Ở thời điểm đó, F1 và FIA vẫn đang giám sát tình hình và các đội đua thì tiếp tục những bước chuẩn bị của họ. Vào ngày thứ 2 vừa qua, lãnh đạo đội đua Mercedes, Toto Wolff còn nói rằng ông ấy sẽ đến đại sứ quán Trung Quốc để làm thủ tục cấp visa.

Trên thực tế, trì hoãn chặng đua F1 ở Trung Quốc là một hành động sáng suốt vào lúc này, bởi nó không chỉ mang tới nguy cơ cho những nhân viên F1 mà còn là tiềm năng lây lan virus rộng hơn nữa. Nguyên nhân là bởi ở sự kiện đua cuối tuần, số lượng nhân viên chuyên môn, các đội đua, lực lượng hậu cần, và đài truyền hình cần có mặt có thể lên tới 2.000 người. Họ sẽ có tiềm năng bị nhiễm virus và một lượng lớn trong đó rồi sẽ quay trở lại châu Âu, gia tăng nguy cơ phát tán bệnh dịch.

Năm ngoái, dự tính có khoảng 70.000 người đã tham dự ngày đua F1 Thượng Hải, chính phủ Trung Quốc chắc chắn mong muốn ngăn chặn kiểu sự kiện tập trung đông người như thế vào lúc này.

Đây là chặng đua F1 bị trì hoãn đầu tiên kể từ Bahrain Grand Prix trong năm 2011, sau đó nó đã bị hủy hỏ hoàn toàn vì tình hình nội chiến. Đó là một quá trình xử lý mất thời gian và mệt mỏi, nhưng nguy cơ ở Trung Quốc là rất rõ ràng nên các bên liên quan đã phải hành động nhanh. Nếu không có gì thay đổi, các đội đua và vận tải hàng hóa F1 sẽ bắt đầu di chuyển bằng thuyền tới Thượng Hải vào cuối tuần này. Các đội đã không đưa ra phản ứng chính thức nhưng được biết họ có đồng tình với tuyên bố của FIA và F1.

Nếu các nhà quảng bá yêu cầu trì hoãn cuộc đua vì lý do an toàn, dự định của họ sẽ là sắp xếp lịch khác để có thể đảm bảo họ không mất chi phí đua của mình. Tuy nhiên với 22 mùa đua trong năm nay, tìm kiếm một chỗ trống mới sẽ là cực kỳ khó khăn, ông Carey cho biết.

Chắc chắn sẽ có những thách thức trong việc sắp xếp mọi thứ vào một lịch trình,” ông nói. “Chúng tôi chưa thực sự tính toán hết tất cả các khả năng, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ có những thách thức cần giải quyết.

Dù lựa chọn quãng thời gian mới nào đi nữa, hạn chế nguy cơ virus corona lây nhiễm vẫn là yếu tố hàng đầu. Tuy nhiên kể cả nếu trường hợp đó có xảy ra thì số lượng lựa chọn vẫn rất hạn chế. Trong kỳ nghỉ hè F1, một khoảng thời gian tối thiểu hai tuần được quy định là thời gian nghỉ để đảm bảo các nhân sự được nghỉ ngơi và lịch đua tại châu Âu đã có đầy đủ các ngày. Vào giai đoạn sau của mùa giải, Grand Prix Nga, được ấn định vào tháng 9 và lên lịch giữa các GP Singapore và Nhật Bản, đã loại trừ khả năng hoán đổi ngày với Trung Quốc.

Di chuyển đến cuối mùa giải là điều dễ hiểu nhưng Abu Dhabi có trả một số tiền rất lớn để tổ chức cuộc đua cuối cùng và nhất định sẽ không có từ bỏ nó.

Nhét GP Trung Quốc vào giữa Brazil và Abu Dhabi trong tháng 11 sẽ tạo nên một “màn hat-trick” mà các đội đua đã phải đối mặt ở châu Âu và cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Hơn nữa, tổ chức 3 chặng đua tại 3 quốc gia ở 3 lục địa khác nhau trong cùng một tháng dường như là việc bất khả thi. Trong khi thông báo chính thức vẫn là tạm hoãn, nhưng việc hủy bỏ hoàn toàn dường như là không thể tránh khỏi.

Điểm nóng bây giờ sẽ chuyển sang giải đua grand prix F1 đầu tiên của Việt Nam mà đang có lịch diễn ra vào ngày 5 tháng 4 ở Hà Nội, nơi cách biên giới Trung Quốc chỉ hơn 160 km. Hiện nay, số lượng người lây nhiễm virus corona ở nước ta đã tăng lên hàng chục người. Trước mắt, F1 khẳng định chặng đua Việt Nam vẫn diễn ra theo đúng lịch trình, và các đơn vị thi công đường đua cũng đang gấp rút hoàn thành tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hình ảnh thi công tại trường đua F1 Hà Nội

Trước tình hình này, chặng đua F1 Việt Nam đang đối diện với một cơ hội lớn nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ. Cơ hội là ở chỗ vì F1 Thượng Hải bị trì hoãn, những người hâm mộ Trung Quốc có thể sẽ muốn tìm đường tới Việt Nam để theo dõi sự kiện, qua đó tăng cường tiềm năng du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, cho thấy sức hút của bộ môn thể thao tốc độ ngay ở lần tổ chức đầu tiên tại địa phương.

Thế nhưng, nếu tới thời điểm đó mà các nhà nghiên cứu chuyên môn vẫn chưa tìm ra một phương thuốc đặc trị virus corona và tình hình lây nhiễm trở nên trầm trọng hơn ở Trung Quốc, những khách du lịch Trung Quốc không may mang theo mầm bệnh có thể sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm tại Việt Nam thông qua tiếp xúc trực tiếp ở môi trường đông người.

Duy Thành