menu

Doanh số SUV hạng D tháng 1/2024: Hyundai Santa Fe tuột dốc không phanh, Toyota Fortuner bán chưa nổi 100 xe

11:58 - 26/02/2024

Hyundai Santa Fe chính là mẫu xe có tỷ lệ giảm doanh số cao nhất trong phân khúc SUV hạng D trong tháng 1/2024 vừa qua.

Giảm doanh số là tình hình của toàn thị trường ô tô Việt Nam nói chung và phân khúc SUV hạng D nói riêng. Trong tháng 1/2024 vừa qua, không có mẫu SUV hạng D nào tăng trưởng doanh số, giảm sâu nhất là Hyundai Santa Fe. Trong khi đó, Toyota Fortuner và Isuzu MU-X đều có doanh số dưới 100 xe.

STT Mẫu xe Tháng 1/2024 Tháng 12/2023 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2024
1 Ford Everest 785 1.484 -47,1% 785
2 Mazda CX-8 172 347 -50,4% 172
3 Mitsubishi Pajero Sport 136 177 -23,1% 136
4 Hyundai Santa Fe 130 890 -85,3% 130
5 Toyota Fortuner 63 209 -69,8% 63
6 Kia Sorento 61 148 -58,7% 61
7 Isuzu MU-X 19 42 - 54,7% 19

Bảng doanh số SUV hạng D tháng 1/2024 (đơn vị: xe)

Ford Everest: 785 xe

Dù là mẫu xe "hot" trong phân khúc SUV hạng D nhưng Ford Everest vẫn bị giảm doanh số trong tháng đầu tiên của năm 2024. Cụ thể, trong tháng vừa qua, mẫu xe này bán được 785 xe, giảm 47,1% so với tháng 12/2023. Tuy vậy, mẫu xe Mỹ này vẫn giữ vững "ngôi vương" trong phân khúc và bỏ xa các đối thủ còn lại.


Ford Everest

Ford Everest được người Việt ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp mắt, hiện đại, trang bị tiện nghi và an toàn phong phú cùng nội thất 7 chỗ rộng rãi. Bên cạnh đó là 2 tùy chọn động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu và có sức kéo tốt.

Thứ nhất là máy dầu tăng áp đơn, dung tích 2.0L, tạo ra công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Thứ hai là động cơ dầu tăng áp kép, dung tích 2.0L, đem lại sức mạnh 210 mã lực và 500 Nm. Động cơ này đi kèm hộp số tự động 10 cấp và chỉ dành cho bản cao cấp nhất.

Ford Everest hiện có 5 phiên bản và giá bán dao động từ 1,099 - 1,499 tỷ đồng. Trong tháng 3/2024 tới đây, hãng Ford sẽ ra mắt phiên bản mới mang tên Platinum của dòng SUV hạng D này ở Việt Nam. Là phiên bản thay thế Wildtrak, Ford Everest Platinum được đồn có giá lên đến 1,7 tỷ đồng.

Mazda CX-8: 172 xe

Trong tháng 1/2024 vừa qua, hãng Mazda đã bán được 172 chiếc CX-8 cho khách hàng Việt Nam, giảm 50,4%. Tuy nhiên, mẫu xe này lại vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc, vượt qua những đối thủ mạnh như Hyundai Santa Fe.


Mazda CX-8

Điểm nhấn của Mazda CX-8 là giá tốt. Theo đó, đây hiện là một trong những mẫu xe có giá hấp dẫn nhất phân khúc SUV hạng D, dao động từ 949 triệu đến 1,129 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mazda CX-8 còn có ngoại hình mượt mà, thời trang và bền dáng. Bên cạnh đó là những trang bị tiện nghi như gương ngoại thất gập tự động/tích hợp sấy kính, vô lăng sưởi/bọc da, cửa sổ trời, sạc không dây chuẩn Qi, gương chiếu hậu trong dạng tràn viền chống chói tự động, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, màn hình hiển thị kính lái HUD, màn hình kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple CarPlay không dây/Android Auto và hệ thống âm thanh 10 loa Bose.

Mazda CX-8 hiện chỉ có đúng 1 loại động cơ là máy xăng Skyactiv-G 2.5L, cho công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 252 Nm. Đi kèm là hộp số loại tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh AWD, tùy phiên bản. Ngoài ra, Mazda CX-8 còn được trang bị công nghệ kiểm soát gia tốc nâng cao G-Vectoring Control Plus (GVC Plus).

Mitsubishi Pajero Sport: 136 xe

Mẫu xe có tỷ lệ giảm doanh số thấp nhất trong phân khúc SUV hạng D trong tháng 1/2024 chính là Mitsubishi Pajero Sport. Theo đó, mẫu xe này bán ra 136 xe, chỉ giảm 23,1%. Nhờ giữ được phong độ nên Mitsubishi Pajero Sport đã vươn lên vị trí thứ 3 trong phân khúc.


Mitsubishi Pajero Sport

Trong tháng 2/2024, Mitsubishi Pajero Sport đang được hãng chạy chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm vật chất nhằm duy trì sức hút trong tháng Tết.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Pajero Sport hiện có 2 phiên bản với giá bán dao động từ 1,13 - 1,365 tỷ đồng. Mẫu SUV 7 chỗ đến từ thương hiệu Mitsubishi sử dụng động cơ dầu Mivec 2.4L, sản sinh công suất tối đa 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Hệ dẫn động vẫn chia làm 2 loại là 1 cầu và 2 cầu, đi kèm khóa vi sai cầu sau.

Bên cạnh đó, xe còn có những trang bị đáng chú ý như đèn Bi-LED với tính năng tự động bật/tắt, tự động điều chỉnh độ cao, đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù LED, vành hợp kim 18 inch, gương chiếu hậu gập điện/chỉnh điện/tích hợp đèn báo rẽ và cửa cốp đóng/mở điện rảnh tay.

Hyundai Santa Fe: 130 xe

Trái ngược với Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe chính là mẫu xe có tỷ lệ giảm doanh số cao nhất trong phân khúc SUV hạng D, lên đến 85,3%. Trong tháng 1/2024, mẫu xe Hàn Quốc này chỉ đạt doanh số 130 xe, đứng thứ 4 trong phân khúc, thua cả Mazda CX-8 và Mitsubishi Pajero Sport.


Hyundai Santa Fe

Ngoài tình trạng chung của toàn thị trường, doanh số của Hyundai Santa Fe có lẽ còn bị một yếu tố khác tác động, đó là giá bán. Cụ thể, giá bán của mẫu xe này đã được điều chỉnh tăng lên mức từ 1,029 - 1,369 tỷ đồng.

Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe được yêu thích nhờ thiết kế thời trang và sự đa dạng về trang bị tiện nghi, an toàn cũng như động cơ. Theo đó, xe sở hữu màn hình trung tâm 10,25 inch tích hợp bản đồ định vị dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam và hỗ trợ hiển thị camera 360 độ, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,35 inch, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD, 10 loa Harman Kardon...

Bên dưới nắp ca-pô của mẫu xe này là 3 tùy chọn động cơ. Phiên bản máy xăng dùng động cơ Smartstream Theta III 2.5L, cho công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 232 Nm, kết hợp với hộp số tự động Shiftronic 6 cấp. Phiên bản máy dầu được trang bị động cơ Smartstream D2.2, cung cấp công suất tối đa 202 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440 Nm, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt.

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe Hybrid dùng động cơ xăng SmartStream tăng áp, dung tích 1.6L và mô-tơ điện. Động cơ xăng cho công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Con số tương ứng của mô-tơ điện là 44,2 kW, tương đương gần 60 mã lực. Đi kèm với đó là pin có dung lượng 1,49 kWh (270 V, 5,5 Ah) và hộp số tự động 6 cấp.

Toyota Fortuner: 63 xe

Tháng 1/2024 chứng kiến sự lao dốc của Toyota Fortuner khi chỉ đạt doanh số 63 xe, giảm đến 69,8%. Tuy tỷ lệ giảm không bằng Hyundai Santa Fe nhưng Toyota Fortuner vẫn có kết quả kinh doanh đáng thất vọng và tụt xuống vị trí gần cuối trong phân khúc.


Toyota Fortuner

Trong tháng 1/2024, Toyota Fortuner đã được bổ sung một số nâng cấp cho mẫu SUV hạng trung này như màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, hỗ trợ kết nối không dây với điện thoại thông minh qua Apple CarPlay và Android Auto. Bên cạnh đó, Toyota Fortuner còn bị cắt 2 phiên bản, chỉ còn 5 phiên bản, và giá bán giảm từ 63 - 120 triệu đồng, xuống còn 1,055 - 1,35 tỷ đồng.

Đáng tiếc là những thay đổi kể trên chẳng thể giúp Toyota Fortuner trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng Việt.

Kia Sorento: 61 xe

Mẫu xe đứng thứ 6 trong phân khúc SUV hạng D về mặt doanh số là Kia Sorento. Trong tháng vừa qua, mẫu xe này bán được 61 xe, giảm 58,7%. 


Kia Sorento

Trong phân khúc SUV hạng D, Kia Sorento hiện là mẫu xe có giá cao nhất, dao động từ 979 triệu đến 1,569 tỷ đồng. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe có nhiều phiên bản và tùy chọn động cơ nhất.

Đầu tiên là động cơ xăng Smartstream 2.5 MPI, sản sinh công suất tối đa 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 232 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Hai con số tương ứng của động cơ diesel Smartstream D2.2 là 198 mã lực và 440 Nm, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 8 cấp.

Tiếp theo đó là hệ truyền động hybrid và plug-in hybrid, đều dùng động cơ xăng tăng áp 1.6L mạnh 178 mã lực/265 Nm, mô-tơ điện cùng hộp số tự động 6 cấp. Mô-tơ điện ở các phiên bản hybrid chỉ mạnh 60 mã lực và 264 Nm. 2 con số tương ứng của mô-tơ điện trên các phiên bản plug-in hybrid là 90 mã lực và 304 Nm.

Isuzu MU-X: 19 xe

Cũng như mọi tháng, Isuzu MU-X tiếp tục là mẫu xe bán kém nhất phân khúc SUV hạng D với doanh số chỉ đạt 19 xe, giảm 54,7%. Do đó, Isuzu MU-X một lần nữa đặt chân vào danh sách những mẫu xe ế nhất thị trường Việt Nam.


Isuzu MU-X

Isuzu MU-X hiện là một trong những mẫu xe có giá hấp dẫn nhất phân khúc, dao động từ 911 triệu đến 1,25 tỷ đồng. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản này lại có điểm yếu "chí mạng" là thiết kế ngoại thất không được đánh giá cao.

Isuzu MU-X tại Việt Nam được trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, sản sinh công suất tối đa 150 mã lực tại tua máy 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại dải tua 1.800 - 2.600 vòng/phút. Ở phiên bản cao cấp nhất, động cơ sẽ được kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh và hộp số tự động 6 cấp. Các phiên bản còn lại sẽ đi kèm hệ dẫn động cầu sau.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: