menu

Doanh số SUV cỡ C tháng 10/2025: Chỉ mình Hyundai Tucson giật lùi

07:11 - 19/11/2025

Riêng Mitsubishi Outlander không phát sinh doanh số như những tháng liền trước.

SUV cỡ C là phân khúc ô tô rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Do đó, phân khúc này sẽ thể hiện khá rõ xu hướng chung của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Tháng 10/2025 cũng không phải là ngoại lệ. Trong tháng vừa qua, phần lớn các mẫu xe SUV cỡ C đều tăng trưởng doanh số, trừ Hyundai Tucson. Riêng Mitsubishi Outlander không phát sinh doanh số như những tháng liền trước.

STT Mẫu xe Tháng 10/2025 Tháng 9/2025 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2025
1 Mazda CX-5 1.594 1.311 +21,5% 12.900
2 Ford Territory 1.429 1.120 +27,5% 9.585
3 VinFast VF 7 1.190 778 +52,9% 7.067
4 Hyundai Tucson 929 952 -2,4% 6.839
5 Honda CR-V 740 485 +52,5% 4.895
6 Kia Sportage 141 141 - 1.646

Doanh số SUV cỡ C tháng 10/2025 (đơn vị: xe)

Mazda CX-5: 1.594 xe

Doanh số của Mazda CX-5 trong tháng 10/2025 đạt 1.594 chiếc, tăng trưởng 21,5%. Do đó, xe tiếp tục là "ông vua" của phân khúc SUV cỡ về mặt doanh số. Ngoài ra, Mazda CX-5 còn lọt vào top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10.


Mazda CX-5

Mazda CX-5 hiện là mẫu xe rẻ hàng đầu phân khúc SUV cỡ C với giá bán dao động từ 749 - 979 triệu đồng. Điều này, cộng với thiết kế nịnh mắt, trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ cũng như thương hiệu uy tín đã giúp CX-5 là lựa chọn số 1 trong phân khúc trong suốt một thời gian dài.

Mazda CX-5 tại Việt Nam có 2 tùy chọn động cơ xăng với dung tích 2.0L và 2.5L. Hai động cơ này cho sức mạnh lần lượt 154 mã lực/200 Nm và 188 mã lực/252 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Ford Territory: 1.429 xe

Bám sát phía sau Mazda CX-5 là Ford Territory với doanh số đạt 1.429 chiếc, tăng trưởng 27,5%. Với kết quả này, mẫu xe đến từ Mỹ đứng thứ hai trong phân khúc SUV cỡ C.


Ford Territory

Có vẻ như phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Ford Territory đã phát huy tác dụng trong việc lôi kéo người tiêu dùng Việt. Ở phiên bản mới, xe đã được nâng cấp đáng kể về mặt thiết kế và trang bị trong khi giá bán vẫn hợp túi tiền, chỉ từ 762 - 896 triệu đồng.

Ford Territory mới sở hữu những trang bị đáng chú ý như hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng kép 12,3 inch mới, hệ thống âm thanh Arkamys 3D Audio, cổng sạc nhanh cho cả hàng ghế trước/sau, gương chiếu hậu trong xe tích hợp tính năng truyền hình ảnh trực tiếp,...

Nằm bên dưới nắp ca-pô của Ford Territory mới vẫn là động cơ xăng EcoBoost 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 248 Nm. Động cơ đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước (FWD).

VinFast VF 7: 1.190 xe

Vị trí thứ 3 trong phân khúc SUV cỡ C thuộc về VinFast VF 7. Mẫu SUV điện "made in Vietnam" này bán ra 1.190 chiếc, tăng trưởng đến 52,9%. Đây chính là mẫu xe sở hữu tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong phân khúc.


VinFast VF 7

Lợi thế của VinFast VF 7 nằm ở thiết kế, trang bị và giá bán hấp dẫn, dao động từ 799 - 999 triệu đồng (đã bao gồm pin). Bên cạnh đó là chi phí sử dụng thấp, ít phải bảo dưỡng, hệ thống trạm sạc phủ khắp cả nước và chương trình miễn phí sạc dành cho xe VinFast kéo dài đến hết ngày đến hết 30/06/2027.

VinFast VF 7 tại Việt Nam hiện có 3 phiên bản, bao gồm Eco, Plus 1 cầu và Plus 2 cầu. Trong đó, bản Eco tiêu chuẩn được trang bị 1 mô-tơ điện với công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Mô-tơ điện đi kèm pin có dung lượng 59,6 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa 375 km/lần sạc đầy theo tiêu chuẩn WLTP.

Với bản Plus, xe dùng 2 mô-tơ điện với tổng công suất 349 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Bản Plus dùng pin 75,3 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa khoảng 431 km sau mỗi lần sạc đầy.

Hyundai Tucson: 929 xe

Như đã nhắc ở trên, Hyundai Tucson là mẫu xe duy nhất sụt giảm doanh số trong phân khúc SUV cỡ C trong tháng 10 vừa qua. Mẫu xe này sở hữu kết quả bán hàng 929 chiếc, giảm nhẹ 2,4%. Với kết quả này, Tucson đã nhường vị trí xe Hyundai bán chạy nhất tại Việt Nam cho người anh em Creta.


Hyundai Tucson

Hyundai Tucson đã được bổ sung phiên bản nâng cấp ở thị trường Việt Nam trong năm 2025. Phiên bản mới của xe đã thay đổi không ít về mặt thiết kế và trang bị trong khi giá bán duy trì ở mức cạnh tranh, từ 769 - 989 triệu đồng.

Đáng tiếc là động cơ của Hyundai Tucson không có gì mới. Xe vẫn sở hữu 3 loại động cơ quen thuộc, bao gồm máy xăng Smarstream 2.0l MPI, máy dầu Smartstream Diesel D2.0 và máy xăng tăng áp Smartstream 1.6L T-GDi. 3 động cơ này cho sức mạnh lần lượt là 156 mã lực/192 Nm, 186 mã lực/416 Nm và 180 mã lực/265 Nm. Động cơ đi với hộp số tự động 6 cấp, hộp số tự động 8 cấp hoặc hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp DCT.

Honda CR-V: 740 xe

Tháng 10/2025 chứng kiến sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của Honda CR-V khi doanh số đạt 740 chiếc. So với tháng 9/2025, doanh số của xe tăng đến 52,5%. Tuy nhiên, xe vẫn đứng ở vị trí khá thấp trong phân khúc.


Honda CR-V

Giá cao nhất phân khúc, từ 1,029 - 1,259 tỷ đồng, chính là bất lợi lớn nhất của Honda CR-V. Bù lại, xe sở hữu thiết kế, trang bị tiện nghi, an toàn và cảm giác lái được đánh giá cao. Bên cạnh đó, xe còn là mẫu SUV cỡ C hiếm hoi tại Việt Nam được trang bị động cơ hybrid.

Cụ thể, Honda CR-V được trang bị hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, mạnh 146 mã lực, kết hợp với 2 mô-tơ điện có công suất tổng cộng 181 mã lực. Tổng cộng, xe có công suất 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335 Nm.

Tùy chọn động cơ thứ hai của xe là máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L với công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm như cũ. Động cơ kết hợp với hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT, hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian.

Kia Sportage: 141 xe

Mẫu xe đứng cuối cùng trong phân khúc SUV cỡ C về mặt doanh số là Kia Sportage. Mẫu xe này là lựa chọn của 141 khách hàng Việt trong tháng 10/2025, không tăng, không giảm so với tháng liền trước.


Kia Sportage

Kia Sportage là mẫu xe cũng do tập đoàn Hyundai phát triển và sản xuất giống Hyundai Tucson. Tuy nhiên, so với người anh em cùng tập đoàn, Sportage lại thua kém đáng kể về mặt doanh số. Nguyên nhân một phần bắt nguồn từ thiết kế không hợp gu đại chúng và giá bán kém hấp dẫn hơn, dao động từ 819 triệu đến 1,009 tỷ đồng. Việc hãng định giá khá cao cho xe vào thời điểm ra mắt cách đây 3 năm cũng ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng. Ngay cả động cơ của Kia Sportage cũng không có gì nổi trội hay độc đáo vì dùng chung với Hyundai Tucson.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: