Doanh số sedan hạng D tháng 8/2024: Toyota Camry bán chưa đến 100 xe
00:53 - 18/09/2024
Ảnh hưởng của tháng 7 Âm lịch và tác động từ tâm lý chờ giảm lệ thuế trước bạ của người tiêu dùng Việt Nam được thể hiện rõ ở nhiều phân khúc ô tô trong tháng 8 vừa qua, đặc biệt là sedan hạng D. Trong tháng 8/2024, không có mẫu sedan hạng D nào đạt doanh số 100 xe, kể cả "ông hoàng phân khúc" Toyota Camry.
STT | Mẫu xe | Tháng 8/2024 | Tháng 7/2024 | Tỷ lệ tăng/giảm | Cộng dồn năm 2024 |
1 | Toyota Camry | 65 | 129 | -49,6% | 789 |
2 | Mazda6 | 42 | 42 | - | 321 |
3 | Kia K5 | 14 | 41 | -65,8% | 187 |
4 | Honda Accord | 3 | 6 | -50% | 57 |
Bảng doanh số sedan hạng D tháng 8/2024 (đơn vị: xe)
Toyota Camry: 65 xe
Sự sa sút phong độ của Toyota Camry là minh chứng rõ nhất cho thấy phân khúc sedan hạng D bị người tiêu dùng Việt Nam quay lưng. Trong tháng 8 vừa qua, mẫu xe nhà Toyota chỉ bán được 65 xe, giảm đến 49,6%. Đây có lẽ là một trong những lần hiếm hoi Toyota Camry không bán nổi 100 xe trong một tháng ở thị trường Việt Nam. Tuy vậy, vị trí số 1 trong phân khúc sedan hạng D vẫn thuộc về mẫu xe này.
Toyota Camry
Toyota Camry hiện đang được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản và giá bán từ 1,105 - 1,495 tỷ đồng. Giá bán không phải là rẻ, thiếu các chương trình khuyến mãi, cộng thêm việc xe đã lâu không được nâng cấp về mặt thiết kế và trang bị, đã khiến doanh số của Toyota Camry ngày càng đi xuống. Là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên Camry cũng không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước.
Theo nguồn tin từ đại lý, Toyota Camry 2025 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 12 năm nay. Nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý cho biết xe sẽ bị cắt phiên bản máy xăng 2.5Q và tăng số lượng phiên bản hybrid từ 1 lên 2.
Phiên bản hybrid của mẫu xe này sẽ được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, 1 mô-tơ điện, hộp số tự động e-CVT và hệ dẫn động cầu trước. Tổng cộng, Toyota Camry 2025 phiên bản hybrid sở hữu công suất 230 mã lực.
Trong khi đó, phiên bản tiêu chuẩn của Toyota Camry 2025 vẫn dùng động cơ xăng với dung tích 2.0L. Động cơ này nhiều khả năng được bê nguyên từ thế hệ cũ sang. Động cơ cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 206 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT.
Bên cạnh những thay đổi về mặt phiên bản và động cơ, Toyota Camry 2025 còn được cải tiến thiết kế cũng như trang bị tiện nghi. Giá bán của xe dự kiến cũng sẽ tăng so với trước.
Mazda6: 42 xe
Mazda6 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng D không giảm doanh số trong tháng 8 vừa qua. Trên thực tế, doanh số của xe giữ nguyên như tháng 7/2024, dừng ở mức 42 xe. Đồng thời, Mazda6 cũng tiếp tục là mẫu xe bán chạy thứ 2 trong phân khúc sedan hạng D ở Việt Nam.
Mazda6
Mazda6 hiện là mẫu sedan hạng D rẻ nhất Việt Nam với giá bán dao động từ 779 - 914 triệu đồng. Tuy có giá rẻ nhưng xe lại bán không quá chạy. Nguyên nhân có lẽ một phần bắt nguồn từ việc xe đã lâu không có phiên bản nâng cấp.
Ngoài giá bán cạnh tranh, Mazda6 còn sở hữu ngoại hình khá đẹp mắt, trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ. Xe được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, đèn pha LED tự động thích ứng, cảnh báo lệch làn đường, kiểm soát hành trình tích hợp radar, cảnh báo va chạm, hỗ trợ phanh thông minh phía trước/sau, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo người lái tập trung và hỗ trợ phanh thông minh (SBS).
Mazda6 tại Việt Nam hiện sở hữu 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng SkyActiv-G 2.0 với công suất tối đa 154 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Hai con số tương ứng của động cơ xăng SkyActiv-G 2.5 là 188 mã lực và 252 Nm. Cả hai động cơ đều đi với hộp số tự động 6 cấp.
Kia K5: 14 xe
Tương tự các đối thủ cùng phân khúc, Kia K5 cũng có doanh số không mấy khả quan trong tháng 8/2024. Mẫu xe này chỉ bán ra 14 xe trong tháng 8, giảm đến 65,8%. Với kết quả này, Kia K5 một lần nữa góp mặt trong top 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam.
Kia K5
Kia K5 là mẫu sedan hạng D có giá bán khá hợp lý, dao động từ 859 - 999 triệu đồng. Ngoài ra, xe còn có những lợi thế như thiết kế trẻ trung, thể thao, trang bị tiện nghi và an toàn tương đối phong phú.
Khi mua mẫu xe này, người Việt sẽ nhận về những trang bị như hệ thống đèn LED, ghế lái chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí, ghế phụ chỉnh điện, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch, hệ thống âm thanh Bose 12 loa, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, khởi động máy từ xa và sạc điện thoại không dây.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của mẫu xe Hàn Quốc này là 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ Nu MPI, dung tích 2.0L, cho công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 192 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Thứ hai là động cơ Theta-III GDi, dung tích 2.5L, sản sinh công suất tối đa 191 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm, đi với hộp số tự động 8 cấp.
Honda Accord: 3 xe
"Bổn cũ soạn lại", Honda Accord tiếp tục đứng cuối phân khúc sedan hạng D và có tên trong top 10 ô tô bán kém nhất toàn thị trường trong tháng 8/2024. Doanh số của mẫu xe này chỉ đạt 3 chiếc, giảm 50%.
Honda Accord
Trong vài tháng trở lại đây, hãng Honda đã liên tục giảm tiền mặt đến 220 triệu đồng cho Accord nhưng không cứu vãn được doanh số của mẫu xe này. Trong tháng 9/2024, Honda Accord tiếp tục được áp dụng chương trình khuyến mãi kể trên.
Honda Accord tại Việt Nam chỉ có 1 phiên bản và giá bán khởi điểm lên đến 1,319 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xe cũng đã lâu không được làm mới thiết kế và trang bị nên càng kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng Việt.
Tất nhiên, Honda Accord không phải là không có ưu điểm. Mẫu xe này được đánh giá cao về mặt không gian nội thất và cảm giác lái. "Trái tim" của Accord là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Đi kèm với động cơ là hộp số biến thiên vô cấp CVT cùng 2 chế độ lái Eco và Sport.
Ngoài ra, Honda Accord còn có những tính năng an toàn như phanh giảm thiểu va chạm, hệ thống kiểm soát hành thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, hệ thống đèn pha thích ứng tự động, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường.