menu

Doanh số bán hàng thị trường xe Đông Nam Á giảm mạnh 29% trong năm 2020 vì COVID-19

21:20 - 10/02/2021

Trong số 6 thị trường xe lớn của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nơi ghi nhận tỉ lệ sụt giảm nhẹ nhất nhờ hạn chế dịch bệnh thành công.

Dựa theo một báo cáo mới từ Nikkei Asia, doanh số bán hàng ô tô mới ở 6 thị trường lớn khu vực Đông Nam Á đã trượt dốc năm thứ 2 liên tiếp trong năm 2020, giảm 29% vì đại dịch COVID-19 tạo gánh nặng lên toàn ngành.

Cụ thể hơn, tổng doanh số bán hàng ở Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore đã giảm xuống 2,44 triệu chiếc. Trong riêng tháng 4 năm ngoái, con số đã giảm khoảng 80% khi chính quyền các nước áp đặt các hạn chế để ngăn chặn virus lây lan. Nhưng điều kiện thị trường khu vực bắt đầu được cải thiện hơn vào giai đoạn cuối năm, và doanh số bán hàng tháng 12 chỉ giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận 312.000 chiếc.

Doanh số ở Việt Nam, nhờ khống chế tốt dịch bệnh, nên vẫn tương đối ổn định, chỉ giảm 8% xuống còn 290.000 chiếc trong năm 2020. Vào giai đoạn giữa năm ngoái, chính phủ đã giảm một nửa phí đăng ký đối với ô tô sản xuất trong nước để nâng cao nhu cầu, và doanh số bán hàng đã tăng vọt 45% so với cùng kỳ vào tháng 12 do người tiêu dùng đổ xô mua xe trước khi biện pháp này hết hạn.


Ảnh minh họa

Thái Lan, thị trường lớn nhất khu vực, đã chứng kiến tỉ lệ giảm 21% xuống còn 790.000 chiếc, lần đầu tiên trong 3 năm mà tổng số thấp dưới mốc 1 triệu. Gần đây, doanh số bán hàng đã có phần phục hồi khi Thái Lan thả lỏng các hạn chế liên quan tới đại dịch, nhờ vậy mà các con số tháng 11 và tháng 12 có ghi nhận tăng lên. Ngoài ra, một triển lãm xe lớn cũng góp phần thúc đẩy người mua.

Ở Indonesia, thị trường ngang ngửa với Thái Lan trước khi đại dịch, doanh số bán hàng cả năm 2020 đã giảm 48% - mức giảm tệ nhất trong số 6 nước – xuống còn 530.000 chiếc. Hiện tại, thị trường xe nước này vẫn đang có dấu hiệu hồi phục chậm trước sự bùng phát của đại dịch, với doanh số bán hàng tháng 12 giảm 35% so với cùng kỳ năm trước đó.

Doanh số bán hàng năm của Malaysia đã giảm “nhẹ” 12% xuống còn 520.000 chiếc. Sức tăng trưởng hàng tháng so với cùng kỳ năm trước vẫn ở mức tích cực kể từ tháng 6, khi chính phủ địa phương thực hiện giảm thuế bán hàng cho các loại xe du lịch nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Ban đầu, biện pháp này vốn sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 12 nhưng đã được gia hạn đến tháng 6 năm 2021.

Philippines đã ghi nhận doanh số bán hàng cả năm thấp hơn Việt Nam sau khi giảm 41% xuống còn 240.000 chiếc. Honda Motor của Nhật Bản đã đóng cửa một nhà máy ô tô ở nước này vào tháng 3 năm ngoái, và Nissan Motor dự kiến sẽ kết thúc sản xuất tại đây vào tháng tới.

Duy Thành

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: