Điểm mặt những tân binh gây bão làng ô tô Việt trong năm 2018
Lâm-chan 14:32 - 30/12/2018
- Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái21/11/2024
- Honda HR-V và BR-V đều được ưu đãi lệ phí trước bạ để ganh đua với các đối thủ lắp trong nước01/11/2024
- Honda HR-V 2025 tiếp tục được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam với thiết kế và trang bị mới31/10/2024
Honda Jazz
Lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt vào năm 2017 trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show nhưng phải đến tháng 3/2018, Honda Jazz mới sẵn sàng đến với tay người tiêu dùng. Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Honda Jazz được đưa về Việt Nam để cạnh tranh cùng Toyota Yaris ở phân khúc hatchback hạng B.
Honda Jazz được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán từ 544 triệu đến 624 triệu đồng
Với mức giá bán từ 544 triệu đến 624 triệu đồng cho 3 phiên bản, Honda Jazz nhanh chóng nhận được sự yêu thích của khách hàng Việt vì không chỉ nhỏ nhắn, linh hoạt di chuyển trong đô thị, mẫu xe này còn nổi bật với hệ thống ghế Magic Seat giúp tận dụng tối đa không gian nội thất bên trong để phục vụ cho việc chứa hành lý. "Nhỏ mà có võ”, Honda Jazz nhanh chóng khẳng định vị thế với doanh số thường xuyên đứng đầu phân khúc.
Mitsubishi Xpander
Thuộc phân khúc MPV giá rẻ, Mitsubishi Xpander được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và lần đầu ra mắt thị trường Việt vào hồi đầu tháng 8/2018. Bên cạnh mức giá hấp dẫn 550 triệu đồng cho bản số sàn MT và 620 triệu đồng cho bản số tự động AT, Mitsubishi Xpander còn hấp dẫn người dùng Việt nhờ không gian nội thất rộng rãi, bao bọc trong vẻ ngoài hiện đại thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield mới nhất của hãng xe Nhật.
Mitsubishi Xpander được nhập khẩu từ Indonesia với mức giá là 550 triệu và 620 triệu đồng cho 2 phiên bản
Hấp dẫn là thế song Mitsubishi Xpander lại không đảm bảo được nguồn cung cho người dùng Việt. Hệ quả là mẫu xe này rơi vào tình trạng “bán bia kèm lạc” nếu khách hàng muốn nhận xe sớm với gói phụ kiện dao động từ 30 đến 50 triệu đồng tùy theo chính sách của mỗi đại lý. Dẫu vậy, số đông người dùng vẫn khó lòng tiếp cận mẫu xe này bởi lượng xe về nhỏ giọt, mỗi tháng chỉ 200 – 400 xe và hoàn toàn để trả các đơn đặt cọc xếp hàng dài từ tận tháng 8.
Thậm chí, theo ghi nhận tại thời điểm cuối tháng 9 - tháng đầu tiên Xpander được chính thức mở bán, khách hàng đặt xe tại thời điểm đó phải chờ đến tận đầu năm sau, tức khoảng tháng 2/2019 mới có thể nhận xe. Cá biệt hơn, tại một số đại lý còn xảy ra tình trạng nâng giá niêm yết lên 650 triệu đồng, chưa kể tiền phụ kiện.
Toyota Wigo
Nằm trong bộ 3 xe nhập khẩu giá rẻ được Toyota Việt Nam giới thiệu hồi đầu tháng 8/2018, Toyota Wigo nằm ở phân khúc hatchback hạng A được đưa từ Indonesia về để cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Với mức giá ngang cơ với xe lắp ráp trong nước từ 345 triệu đến 405 triệu đồng cho 2 phiên bản, Toyota Wigo sở hữu nhiều lợi thế khi lên sàn đấu với các đối thủ.
Nhập khẩu từ Indonesia, Toyota Wigo hiện đang là mẫu xe có doanh số dẫn đầu phân khúc hatchback hạng A
Thủa mới ra mắt, Toyota Wigo nhận được nhiều sự chê trách của người dùng Việt về thiết kế nội ngoại thất. Thế rồi mẫu xe cỡ nhỏ của thương hiệu “thiện lành” bắt đầu hé lộ nanh vuốt của mình khi chỉ mở bán vào 5 ngày cuối cùng của tháng 9/2018 nhưng vẫn bán được 238 chiếc. Tính trung bình, sức bán của Toyota Wigo tại thời điểm đó là 47 xe được giao tới tay khách hàng mỗi ngày.
Câu chuyện mang tính bất ngờ ở đây chính là sang tháng 10/2018, Toyota Wigo vượt mặt Hyundai Grand i10 với doanh số 1.529 xe, trở thành “thế lực mới nổi” trong phân khúc hatchback hạng A. Thành công của Wigo có lẽ phần nào đến từ sức ảnh hưởng của thương hiệu Toyota vốn được đánh giá là bền bỉ và "thiện lành".
Với trang bị cơ bản, Toyota Wigo thậm chí còn được đánh giá là “mẫu xe không có gì để hỏng”. Đặc biệt, điểm thu hút nhất của mẫu hatchback hạng A có xuất xứ từ Indonesia này chính là mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 7-7,5 lít/100 km khi di chuyển trong đô thị, một con số vô cùng thuyết phục.
Hyundai Kona
Cũng được ra mắt trong thời điểm tháng 8/2018, khác với 2 mẫu xe trên, Kona là sản phẩm lắp ráp trong nước của Hyundai Thành Công nhằm thay thế dòng i20 Active đã bị ngừng phân phối hồi đầu năm. Với mục đích tranh giành miếng bánh crossover đô thị cỡ nhỏ cùng Ford EcoSport, Hyundai Kona có mức giá bán từ 615 triệu đến 725 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất trang bị động cơ tăng áp 1.6L.
Dù là cái tên hoàn toàn mới nhưng Hyundai Kona nhanh chóng khẳng định được sức hút của mình
Số phận của Hyundai Kona phần nào cũng tương tự với Toyota Wigo. Dù rằng Kona sở hữu thiết kế nội ngoại thất hiện đại trẻ trung cùng nhiều công nghệ, động cơ cũng mạnh mẽ nổi trội trong phân khúc nhưng phần đông người dùng Việt vẫn cho rằng mức giá Hyundai Thành Công đưa ra là “đắt” nên “khó lòng” cạnh tranh cùng Ford EcoSport.
Những lời chê trách dần tan biết khi hết tháng 9/2018, doanh số bán hàng của Hyundai Kona đạt 415 xe, đuổi kịp Ford EcoSport với kết quả tương ứng là 456 chiếc. Thậm chí, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thời điểm đó, 415 xe là kết quả còn “khiêm tốn” do nhu cầu của khách Việt cao khiến nguồn cung từ nhà máy của Hyundai Thành Công ở Ninh Bình không đáp ứng nổi.
Như một kết quả dễ thấy, sang tháng 10/2018, Hyundai Kona hoàn toàn vượt qua Ford EcoSport. Trong khi mẫu xe của thương hiệu Mỹ từng chiễm chệ ở vị trí dẫn đầu phân khúc SUV hạng B trong mấy năm trời vẫn dậm chân tại chỗ với 444 xe bán ra trong tháng 10, Hyundai Kona lại bứt phá ấn tượng với kết quả 650 xe giao tới tay khách hàng. Thế nhưng, có một chuyện không như dự đoán, đó chính là dù mạnh mẽ vượt qua Ford EcoSport, Hyundai Kona lại dừng bước trước đối thủ Honda HR-V.
Honda HR-V
Khác với Hyundai Kona và Ford EcoSport được lắp ráp trong nước, Honda HR-V nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng phải đến tháng 9/2018, mẫu xe này mới được ra mắt thị trường Việt. Dù thuế nhập khẩu khu vực ASEAN về 0% trong năm 2018, thế nhưng về tới Việt Nam Honda HR-V phải chịu thêm khá nhiều chi phí dẫn đến mức giá bán cao ngất ngưởng trong phân khúc: từ 786 triệu đến 871 triệu đồng. Thậm chí, với số tiền này, người dùng Việt còn có thể mua được SUV 7 chỗ.
Honda HR-V và doanh số lên xuống thất thường trong giai đoạn tháng 10, tháng 11
Diễn biến tiếp theo cũng có thể dễ dàng phỏng đoán, Honda HR-V cũng bị người tiêu dùng chê lên chê xuống vì trang bị cùng động cơ không mấy nổi trội nhưng lại “cao giá”. Ấy vậy mà hết tháng 10/2018, mẫu xe này lại bất ngờ bán chạy với doanh số lên đến 740 chiếc, đè bẹp con số 650 xe của Hyundai Kona.
Tuy nhiên, sang tháng 11/2018, Honda HR-V lại âm thầm rời ngôi “ông hoàng” phân khúc SUV hạng B do chỉ bán được 247 chiếc, nhường lại vị trí dẫn đầu cho Hyundai Kona với kết quả bán được 793 xe. Sự thất thế của Honda HR-V phần nào kéo lại “thể diện” cho Ford EcoSport khi dừng lại xếp hạng thứ 2 trong phân khúc với 400 xe giao tới tay khách hàng, tuy không nhiều nhưng vẫn ổn định ở mức kỳ vọng của Ford Việt Nam.